posttoday

‘ขวัญเงิน ขวัญทอง’ แบรนด์เครื่องเงินสุโขทัย

22 มกราคม 2562

มรดกของประเทศกับงานหัตถศิลป์ไทย ที่มีหลากหลายกลุ่มผลิตภัณฑ์ รวมถึงเครื่องประดับเงินสุโขทัยแบรนด์ “ขวัญเงิน ขวัญทอง”

เรื่อง วราภรณ์ เทียนเงิน

มรดกของประเทศกับงานหัตถศิลป์ไทย ที่มีหลากหลายกลุ่มผลิตภัณฑ์ รวมถึงเครื่องประดับเงินสุโขทัยแบรนด์ “ขวัญเงิน ขวัญทอง” ได้ก่อตั้งโดยรุ่นคุณแม่และมีรุ่นลูกเข้ามาร่วมสานต่อแล้ว

“ณัฐวุฒิ พลเหิม” ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์เครื่องประดับ “ขวัญเงิน ขวัญทอง” เปิดเผยว่า การทำเครื่องประดับเงินเริ่มจากคุณแม่ ที่อยู่ใน อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย และมีความชื่นชอบในงานศิลปะ จึงได้สนใจเข้าไปเรียนรู้กับคนที่ทำงานในด้านนี้ และ จ.สุโขทัย มีลวดลายของศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์ ต่อมาคุณแม่จึงได้เริ่มแกะสลักเงินแท้ 99.9% จึงเริ่มนำมาจำหน่ายภายในชุมชนในช่วงประมาณปี 2535 โดยมีกลุ่มลูกค้าแรกๆ เป็นคนใน จ.สุโขทัย ได้เห็นเครื่องประดับและมีความชื่นชอบในผลิตภัณฑ์

ทั้งนี้ การทำผลิตภัณฑ์เครื่องประดับของคุณแม่จึงมีการขยายตัวและเติบโตต่อเนื่อง ต่อมาคุณแม่ได้ไปร่วมออกงานโอท็อปใน กทม. ได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าระดับสูง เนื่องจากกลุ่มลูกค้ายังไม่เคยเห็นเครื่องประดับในแบบนี้มาก่อน ถือว่าคุณแม่ได้ทำเครื่องประดับเงินเป็นรายแรกๆ ใน จ.สุโขทัย

เอกลักษณ์สำคัญของเครื่องประดับเงิน “ขวัญเงิน ขวัญทอง” จะเป็นทั้งการสร้างรูปทรงที่มีการพัฒนารูปแบบโครงสร้างใหม่ มีรูปแบบเส้นเกลียวและโปร่งเบา รวมถึงมีการฉลุลาย ผสมด้วยการใส่รายละเอียดในแต่ละชิ้นงานมากขึ้น ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความพิเศษ ทั้งมีรูปทรงสมัยใหม่ผสมด้วยกลิ่นอายประวัติศาสตร์ของสุโขทัย ดังนั้นแต่ละชิ้นงานจึงมีทั้งความหรูและเรียบ

ขณะเดียวกันตนเองได้เข้ามาร่วมช่วยสานต่อการผลิตเครื่องเงินของคุณแม่ ประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา ภายหลังที่ได้เรียนจบมาทางด้านการบริหารการตลาด พร้อมกับได้เข้ามาช่วยทั้งการผลิตชิ้นงานที่เข้ามาเรียนรู้ในทุกขั้นตอน รวมถึงการเข้าไปช่วยทำแผนการตลาด และการสำรวจความต้องการของกลุ่มลูกค้า ตลอดจนการวางโครงสร้างธุรกิจ และการบริหารจัดการลูกค้า ช่องทางการตลาดต่างๆ ล่าสุดได้มีการขยายผลิตภัณฑ์เครื่องเงินสู่เครื่องทอง พร้อมผสมด้วยเอกลักษณ์ของทองสุโขทัย

“การทำงานหัตถกรรมในการผลิตเครื่องเงินแต่ละแบบ มีความยากและทุกอย่างต้องใช้ความอดทนและต้องใช้เวลาในการผลิตออกมา โดยตนเองได้รับการคัดเลือกเป็นทายาทช่างศิลปหัตถกรรม สืบทอดงานเครื่องเงินมาจากคุณแม่ คือ ครูขวัญ พลเหิม ครูช่างศิลปหัตถกรรม ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ หรือ SACICT ในช่วงที่ผ่านมา พร้อมกับได้รับการส่งเสริมจาก SACICT ในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง” ณัฐวุฒิ กล่าว

แบรนด์ “ขวัญเงิน ขวัญทอง”มีผลิตภัณฑ์ทั้งกลุ่มสร้อยคอ สร้อยข้อมือ ต่างหู แหวน กำไล กระเป๋าแบบต่างๆ โดยแต่ละชิ้นงานจะใช้เวลาผลิตแตกต่างกัน หรือขึ้นอยู่กับขนาด เช่น ต่างหู ประมาณ 3-4 วัน ไปจนถึงกระเป๋า ต้องใช้เวลาผลิตเป็นเดือน โดยสามารถผลิตตามแบบที่ลูกค้าต้องการได้ ทั้งนี้แบรนด์มีการทำตลาดทั้งออกงานที่ กทม. การทำตลาดผ่านออนไลน์ และมีร้านอยู่ที่ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย

ในระยะต่อไป จะขยายกำลังการผลิตเครื่องเงินและเครื่องทองให้มากขึ้น เพื่อรองรับกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าและสนใจขยายตลาดสู่ต่างประเทศ พร้อมกับการสร้างแบรนด์ “ขวัญเงิน ขวัญทอง” ที่มีคุณค่าและมีประวัติศาสตร์ มีศิลปะ ผสมด้วยการผลิตด้วยงานฝีมือให้คงอยู่และมีการสืบทอดต่อเนื่องไป

‘ขวัญเงิน ขวัญทอง’ แบรนด์เครื่องเงินสุโขทัย

‘ขวัญเงิน ขวัญทอง’ แบรนด์เครื่องเงินสุโขทัย

‘ขวัญเงิน ขวัญทอง’ แบรนด์เครื่องเงินสุโขทัย