posttoday

สผ.ขุดน้ำมันยูเออี คว้าสัมปทานร่วมทุนอีเอ็นไอ-แอดนอคยักษ์ใหญ่โลก

15 มกราคม 2562

ปตท.สผ.จับมือยักษ์ใหญ่น้ำมัน ลงทุนแหล่งสัมปทานนอกชายฝั่งยูเออี หลังเปิดประมูลครั้งแรก มั่นใจเกิดประโยชน์ระยะยาว

ปตท.สผ.จับมือยักษ์ใหญ่น้ำมัน ลงทุนแหล่งสัมปทานนอกชายฝั่งยูเออี หลังเปิดประมูลครั้งแรก มั่นใจเกิดประโยชน์ระยะยาว

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) เปิดเผยว่า ปตท.สผ.ในนามบริษัท พีทีทีอีพี มีนา ได้เข้าไปลงทุนในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เป็นครั้งแรกหลังได้สัมปทานแปลงนอกชายฝั่ง (ออฟชอร์) 1 และออฟชอร์ 2 โดยแปลงออฟชอร์ 1 ได้ร่วมทุนกับบริษัท อีเอ็นไอ อาบูดาบี บริษัทในเครือของอีเอ็นไอ ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ของอิตาลี ส่วนแปลงออฟชอร์ 2 ร่วมทุนกับบริษัท อาบูดาบี เนชั่นแนล ออยล์ หรือแอดนอค บริษัทน้ำมันแห่งชาติของยูเออี

"นับเป็นก้าวแรกของ ปตท.สผ. ในการลงทุนในยูเออี และได้เข้าไปลงทุนในพื้นที่ที่มีศักยภาพปิโตรเลียมสูงแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในระยะยาวกับทุกฝ่าย" นายพงศธร กล่าว

สุลต่านอาห์เหม็ด อัล จาเบอร์ รัฐมนตรีของยูเออีและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แอดนอค กรุ๊ป กล่าวว่า การอนุมัติสัมปทานครั้งแรกครั้งนี้ถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์ และความก้าวหน้าครั้งสำคัญที่สะท้อนให้เห็นความพยายามจะเพิ่มศักยภาพการพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมของอาบูดาบีตามยุทธศาสตร์ปี 2573 ของแอดนอค และการที่ ปตท.สผ. เข้ามาเป็นพันธมิตรตอกย้ำถึงความมั่นใจที่ต่างชาติมีต่อยูเออี

นายเคลาดิโอ เดสคัลซี ประธาน เจ้าหน้าที่บริหารอีเอ็นไอ กล่าวว่า กลุ่มผู้ร่วมทุนจะใช้ความเชี่ยวชาญและนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้สำรวจทรัพยากรปิโตรเลียมนอกชายฝั่งของอาบูดาบีในครั้งนี้ โดยบริษัท พีทีทีอีพี มีนา จะถือสัดส่วน 30% และอีเอ็นไอ 70% มีระยะการสำรวจ 9 ปี ซึ่งทั้งสองแปลงมีอายุสัมปทาน 35 ปี

อย่างไรก็ตาม ยูเออีเป็นประเทศ ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับ 7 ของโลก โดย 96% ของปริมาณสำรองปิโตรเลียมที่อยู่ในพื้นที่กรุงอาบูดาบี

แหล่งข่าวจาก ปตท.สผ. เปิดเผยว่า การลงทุนสำรวจแหล่งปิโตรเลียมครั้งนี้จะใช้เงิน 230 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 7,360 ล้านบาท โดยพีทีทีอีพี  มีนา ถือสัดส่วน30% หรือประมาณ 2,240 ล้านบาท