posttoday

เปิดเทรนด์ค้าปลีกปีหมู ทาร์เก็ตเตอร์มาร์เก็ตติ้งแรง

14 มกราคม 2562

เมื่อคนไทยหันไปช็อปปิ้งออนไลน์กันเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการค้าปลีกจึงเน้นทำการตลาดแบบ “ทาร์เก็ตเตอร์ มาร์เก็ตติ้ง”ที่จับกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนมากขึ้น

เมื่อคนไทยหันไปช็อปปิ้งออนไลน์กันเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการค้าปลีกจึงเน้นทำการตลาดแบบ “ทาร์เก็ตเตอร์ มาร์เก็ตติ้ง”ที่จับกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนมากขึ้น

****************************

โดย...จะเรียม สำรวจ

จากพฤติกรรมของคนไทยที่หันไปช็อปปิ้งออนไลน์กันมากขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการค้าปลีกต้องหันมาปรับตัวเพื่อดึงลูกค้าให้หันกลับมาช็อปปิ้งในห้างค้าปลีกของตัวเองเหมือนเดิม จะเห็นได้ว่าในปี 2561 ที่ผ่านมาผู้ประกอบการห้างค้าปลีกแต่ละรายต่างงัดบริการใหม่ๆ และทำโปรโมชั่น เพื่อกระตุ้นความสนใจและกำลังซื้อของลูกค้าตลอดทั้งปี

ปิยวรรณ ลีละสมภพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล กล่าวว่า เทรนด์การทำการตลาดของห้างค้าปลีกในปี 2562 นี้ ผู้ประกอบการจะมีการทำการตลาดแบบ “ทาร์เก็ตเตอร์ มาร์เก็ตติ้ง” หรือการทำตลาดเพื่อจับกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนมากขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม คือ ชอบสินค้าที่แสดงถึงความเป็นตัวตนของตัวเองมากขึ้น

สำหรับกลุ่มสินค้าที่คาดว่าจะมาแรงในปี 2562 นี้ อันดับ 1 กลุ่มสินค้าประเภทความสวยงาม เนื่องจากคนไทยหันมาดูแลตัวเองให้ดูดีมากขึ้น ส่งผลให้สินค้าความงามจากประเทศเกาหลี และญี่ปุ่น จะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเพิ่มขึ้น เห็นได้จากตอนนี้เริ่มมีกลุ่มสินค้าความงามจากต่างประเทศเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเพิ่มขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้หลายแบรนด์หายไปจากตลาด

นอกจากนี้ ในส่วนของกลุ่มสินค้าแม่และเด็ก ก็เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่จะได้รับความสนใจจากผู้บริโภคในกลุ่มครอบครัวมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันคนไทยมีลูกช้าและมีลูกน้อยลง ดังนั้น การซื้อสินค้าให้บุตรหลานของตัวเอง จึงจะเน้นไปที่สินค้าที่ดีที่สุด

กลุ่มสินค้าสำหรับผู้ชายถือเป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่คาดว่าจะจะมาแรงในปีนี้ เนื่องจากผู้ชายจะหันมาดูแลตัวเองมากขึ้น ขณะเดียวกันสไตล์การแต่งตัวของผู้ชายก็จะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม คือ แต่งตัวสไตล์บิซิเนสลดลง แต่จะหันมาแต่งตัวสไตล์ตามสบายในแนวแคชชวลมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดังกล่าว จะทำให้สินค้าที่พัฒนาเข้ามาทำตลาดในปี 2562 นี้จะมีความเป็นยูนิเซ็กซ์มากขึ้น

สินค้าแต่งบ้านถือเป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่จะได้รับความสนใจมากขึ้นในปี 2562 เนื่องจากพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่จะเปลี่ยนไปจากเดิม คือ มีบ้านเดี่ยวไว้ชานเมือง และมีคอนโดมิเนียมเล็กๆ ไว้ในเมือง 1 แห่ง เพื่อพักอาศัยในช่วงเวลาทำงาน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ผู้บริโภคจะหันมาซื้อของตกแต่งบ้านกันมากขึ้น เนื่องจาก 1 คน จะมีที่อยู่อาศัย 2 แห่ง

ปิยวรรณ กล่าวอีกว่า พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค ทำให้บริษัทต้องปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรม ด้วยการนำสินค้าและบริการใหม่ๆ เข้ามาให้บริการอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของกลยุทธ์ของบริษัทจะใช้บิ๊กดาต้าจากบัตร เดอะ วัน การ์ด ที่มีอยู่มาทำการวิเคราะห์ เพื่อนำสินค้าและบริการที่ตรงตามต้องการลูกค้ามาให้บริการ

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดังกล่าว นอกจากตัวห้างสรรพสินค้าจะต้องปรับกลยุทธ์เพื่อรับมือแล้ว ในส่วนของศูนย์การค้าและห้างค้าปลีกในรูปแบบอื่นๆ ก็เริ่มมีการปรับพื้นที่ เพื่อนำสินค้าและบริการใหม่ๆ มาให้บริการกับลูกค้า โดยเฉพาะโซนร้านอาหาร ที่ปัจจุบันห้างค้าปลีกให้ความสำคัญเป็นพิเศษ