posttoday

อีคอมเมิร์ซเอเชียขยายตัว หนุนธุรกิจโกดัง-โลจิสติกส์

12 มกราคม 2562

เจแอลแอลชี้ธุรกิจ อี-คอมเมิร์ซ ปัจจัยสำคัญดันอสังหาฯ เอเชียแปซิฟิกเติบโตต่อเนื่อง

เจแอลแอลชี้ธุรกิจ อี-คอมเมิร์ซ ปัจจัยสำคัญดันอสังหาฯ เอเชียแปซิฟิกเติบโตต่อเนื่อง

เจแอลแอล บริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ คาดการณ์ว่า การเติบโตที่รวดเร็วของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ หรือการซื้อขายสินค้าบริการทางออนไลน์จะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อความต้องการในภาคอสังหาฯ โดยคาดว่า ภายในปี 2564 ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในภูมิภาคนี้จะมีมูลค่า 1.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ปัจจัยที่จะมีผลต่อภาคอสังหาฯ ของเอเชียแปซิฟิก 5 แนวโน้ม ได้แก่ 1.การเติบโตของอสังหาฯ ในกลุ่มที่พักอาศัย การขยายตัวของประชากรในเมืองส่งผลให้มีความต้องการที่พักอาศัยทางเลือก ซึ่งหมายถึงที่พักอาศัยประเภทอื่นๆ นอกเหนือจากประเภทหลักคือบ้านและคอนโดมิเนียม อาทิ อพาร์ตเมนต์ ตลอดไปจนถึงบ้านพักสำหรับผู้ที่ต้องการการดูแลพิเศษ หรือบ้านพักคนชรา โดยทั่วไปตลาดอสังหาฯ เพื่อการพักอาศัยทางเลือกเหล่านี้ มีผลประกอบการดีกว่าตลาดที่อยู่อาศัยหลัก เนื่องจากส่วนใหญ่ได้รับการออกแบบให้สามารถใช้ประโยชน์ในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง

2.เฟล็กซิเบิลสเปซ (Flexible Space) ยังเติบโตเป็นคำใหม่ที่เกิดขึ้นในภาค อสังหาฯ โดยใช้เป็นคำเรียกรวมสำหรับที่นั่งทำงานร่วมให้เช่า ได้แก่ โคเวิร์กกิ้ง สเปซและเซอร์วิสออฟฟิศ บริษัทหรือองค์กรต่างๆ นิยมเช่าใช้เฟล็กซิเบิลสเปซเพิ่มมากขึ้น ไม่เพียงเพราะมีความยืดหยุ่นสูงในการเพิ่มหรือลดจำนวนที่นั่งทำงานตามจำนวนพนักงานที่ใช้จริง แต่ยังมีคุณสมบัติโดดเด่นในรูปแบบของที่นั่งทำงานในสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้เกิดสังคมของการทำงานร่วมกันและกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์

3.อี-คอมเมิร์ซดันอสังหาฯ กลุ่ม โลจิสติกส์และดาต้าเซ็นเตอร์เติบโต เอเชียแปซิฟิกเป็นภูมิภาคที่ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซขยายตัวรวดเร็วที่สุดในโลก ส่งผลให้มีความต้องการใช้อสังหาฯ ประเภทโกดัง หรือศูนย์กระจายสินค้าในหมู่ ผู้ประกอบการขายสินค้าออนไลน์เพิ่มมากขึ้น หนึ่งในตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ซิดนีย์ ซึ่งมีปริมาณโกดังหรือศูนย์กระจายสินค้าเพิ่มมากขึ้นถึง 7 เท่า ในระหว่างปี 2558-2560

4.การระดมเงินสำหรับโครงการใหม่ด้วยการออกตราสารหนี้-หุ้นกู้ จากการที่ ธนาคารดำเนินนโยบายที่เข้มงวดมากขึ้น เกี่ยวกับการปล่อยสินเชื่อในบางประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย จีน และอินเดีย นักลงทุนอสังหาฯ ในประเทศเหล่านี้หันไปพึ่งพาแหล่งเงินที่ไม่ใช่ธนาคารและแหล่งเงินจากต่างประเทศไม่ว่าจะเป็นในรูปของเงินกู้ การออกหุ้นกู้ หรือการให้ต่างชาติเข้ามาถือหุ้น

5.วิวัฒนาการของเมืองอัจฉริยะ การที่รัฐบาลของหลายประเทศในเอเชียแปซิฟิกมุ่งเน้นการสร้างเมืองอัจฉริยะในประเทศของตน ทำให้มีความจำเป็นต้องพัฒนาสาธารณูปโภคด้านดิจิทัลให้ดีขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเมือง เสริมสร้างความยั่งยืนด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม และปรับปรุงสภาพแวดล้อมการอยู่อาศัยให้ดีขึ้น เทคโนโลยีด้านอสังหาริมทรัพย์ หรือ Proptech จะมีบทบาทสำคัญ