posttoday

เมเจอร์ชูแอพเอไอลุย ย้ำนโยบาย5.0 พัฒนาฟีเจอร์ใหม่เอาใจคอหนังไทยก่อนส่งออก

10 มกราคม 2562

เมเจอร์ผนึกเอ็มเทล เปิดตัวซูเปอร์แอพเอาใจคอหนังไทย ก่อนส่งออกขายโรงหนังต่างประเทศ คาด สิ้นปีเพิ่มยอดซื้อตั๋วผ่านแอพเป็น 20%

เมเจอร์ผนึกเอ็มเทล เปิดตัวซูเปอร์แอพเอาใจคอหนังไทย ก่อนส่งออกขายโรงหนังต่างประเทศ คาด สิ้นปีเพิ่มยอดซื้อตั๋วผ่านแอพเป็น 20%

นายนรุตม์ เจียรสนอง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป เปิดเผยว่า บริษัทได้จับมือร่วมกับบริษัท เอ็มเทล ผู้ให้บริการด้านโซลูชั่น โพรไวเดอร์ อันดับ 1 ของฮ่องกง เพื่อร่วมกันพัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่ Super APP ให้เป็นสมาร์ทแอพพลิเคชั่น เชื่อมโยงข้อมูลบริการและประสบ การณ์ด้านภาพยนตร์ทั้งหมดเข้าด้วยกัน ตั้งแต่บริการด้านภาพยนตร์ การค้นหาข้อมูลหนัง ตลอดจนการทำรายการซื้อบัตรชมภาพยนตร์และการมาใช้บริการที่โรงภาพยนตร์

ทั้งนี้ การเปิดตัวแอพพลิเคชั่น ดังกล่าวถือเป็นการดำเนินธุรกิจตามนโยบายเมเจอร์ 5.0 ที่ได้เคยประกาศไว้คือ ทุกขั้นตอนของการทำงานและการบริการจะต้องเป็นดิจิทัลทั้งหมดและทุกอย่างต้องอยู่ในมือถือ ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้มีการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ ของแอพ พลิเคชั่น Major Movie Plus มาอย่าง ต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น Facebook Ticketing, Major Chat Bot, Merchants Ticketing, QR Payment, Pay by Points หรือ Major Quick Payment

สำหรับจุดเด่นของ Super APP นั้นจะมีบริการที่แตกต่างไปจากเดิม 6 ข้อ ด้วยกัน คือ 1.Express Ticketing ฟีเจอร์พิเศษในการซื้อตั๋วหนังที่ง่ายขึ้นด้วยระบบเอไอ 2.Social Seating โชว์รูปโปรไฟล์ของคุณเองในโซเชียลเมื่อคุณและเพื่อนๆ เข้ามาดูหนัง 3.Major Live ตัวแอพพลิเคชั่น Major Cineplex Super APP จะเป็นศูนย์รวมข้อมูลด้านภาพยนตร์ใน การหาข้อมูลภาพยนตร์ และร่วมสนุกกับกิจกรรมชิงรางวัล

ในส่วนของข้อ 4 คือ Smart Movie Assistant จะมีระบบเอไอและแมชีน เลิร์นนิ่งเรียนรู้พฤติกรรมการใช้งานของลูกค้าว่าชอบหนังประเภทไหน 5.Movie Experience จะเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลหนังในรูปแบบต่างๆ และ 6.Digital Major Experience ยกระดับสิทธิประโยชน์ของสมาชิกบัตร M GEN

"ภายในเดือน ม.ค.นี้ บริษัทจะขยายรูปแบบการรับชำระเงินครอบคลุมไปยังบัตรเดบิต ออนไลน์แบงก์กิ้ง หรืออี-วอลเล็ต จากปัจจุบันรับเพียงบัตรเครดิตเท่านั้น หลังจากนั้นจะมีบริการอื่นๆ อีกมากมายตามมา เพื่อกระตุ้นความสนใจให้ลูกค้าหันมาดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นใหม่นี้" นายนรุตม์ กล่าว

นายนรุตม์ กล่าวอีกว่า หลังจากเปิดตัวแอพพลิเคชั่นใหม่ครั้งนี้ บริษัทคาดว่า จะสามารถเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ในสิ้นปี 2562 ได้ไม่ต่ำกว่า 5 ล้านราย จากปัจจุบันมีฐานลูกค้าในแอพพลิเคชั่นเดิมประมาณ 10 ล้านราย ซึ่งจากฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวบริษัทคาดว่าจะสามารถเพิ่มสัดส่วนยอดขายตั๋วหนังผ่านแอพพลิเคชั่นเพิ่มเป็น 20% จากปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่ที่ 5-8% และคาดว่าในปี 2564 จะเพิ่มเป็น 50-80%

ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนยอดขายตั๋วผ่านคีออสก์อยู่ที่ประมาณ 71% บ็อกซ์ออฟฟิศ 21-25% และแอพพลิเคชั่น 5-8% โดยในปี 2561 ที่ผ่านมามียอดขายตั๋วหนังรวมอยู่ที่ 34 ล้านใบ คาดว่าสิ้นปี 2562 จะเพิ่มเป็น 39.4 ล้านใบ แบ่งเป็นยอดขายผ่านคีออสก์ 75% แอพพลิเคชั่น 20% และบ็อกซ์ออฟฟิศ 5%

อย่างไรก็ดี หลังจากเปิดตัวแอพพลิเคชั่น Super APP ไประยะหนึ่ง บริษัทก็มีแผนจะนำแอพพลิเคชั่นดังกล่าวไปทำตลาดในต่างประเทศ โดยขณะนี้มีธุรกิจโรงภาพยนตร์ในต่างประเทศติดต่อขอใช้บริการแอพดังกล่าวแล้ว 3-4 ราย