posttoday

เผยอาชีพในฝันเด็กไทยปี62 "หมอ"อันดับ1 ขณะที่ นักกีฬา e-Sport มาแรง!

08 มกราคม 2562

กลุ่มบริษัท อเด็คโก้ เผยผลสำรวจอาชีพในฝันเด็กไทยปี62 "หมอ"ครองอันดับ1 ขณะที่ นักกีฬา e-Sport-นักแคสต์เกมมาแรง

กลุ่มบริษัท อเด็คโก้ เผยผลสำรวจอาชีพในฝันเด็กไทยปี62 "หมอ"ครองอันดับ1 ขณะที่ นักกีฬา e-Sport-นักแคสต์เกมมาแรง

กลุ่มบริษัท อเด็คโก้ เผยผลสำรวจ “อาชีพในฝันของเด็กไทย” ครั้งที่ 10 ประจำปี 2562 โดยสำรวจเด็กไทยที่มีอายุ 7-14 ปี จำนวน 2,684 คน พบว่าอาชีพที่เด็กไทยใฝ่ฝันอยากทำมากที่สุดคืออาชีพ “หมอ” เนื่องจากเป็นอาชีพที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่น ได้บุญ และมีรายได้ดี รองลงมาคือ อาชีพ “ครู” ด้วยเหตุผลอยากสอนเด็กไทยให้เป็นคนดีมีความรู้ อันดับ 3 ได้แก่ อาชีพ “นักกีฬา” โดยส่วนใหญ่อยากเป็นนักฟุตบอล อันดับ 4 ได้แก่ อาชีพ “ทหาร” และอันดับ 5 ได้แก่ “นักกีฬา e-Sport และนักแคสต์เกม” ที่มาแรงติดเทรนด์ Top 5 อาชีพในฝันของเด็กไทยปีนี้เป็นปีแรก

สำหรับอาชีพมาแรงปีนี้ ได้แก่ นักกีฬา e-Sport และนักแคสต์เกม เป็นอาชีพที่เด็กไทยให้ความสนใจอย่างมาก เพราะเด็กไทยชอบเล่นเกมจึงคิดว่าเป็นอาชีพที่สนุก สามารถสร้างรายได้จากสิ่งที่ชอบและสร้างชื่อเสียงได้ ซึ่งสอดคล้องกับผลสำรวจในข้ออื่นๆ ที่พบว่าเด็กไทย 94% ชอบดูยูทูบ และกว่า 28% ชอบเล่นเกมและเล่นคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ยังพบว่าอาชีพที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ เช่น ยูทูบเบอร์ และโปรแกรมเมอร์ ก็เป็นอาชีพที่เด็กไทยให้ความสนใจมากขึ้นในปีนี้เช่นกัน

ด้านผลสำรวจไอดอลขวัญใจเด็กไทย ผลสำรวจพบว่าเด็กไทยยังคงมองพ่อแม่เป็นไอดอลที่เคารพรักเหมือนทุกปี แต่สำหรับคนดังที่ครองแชมป์ไอดอลขวัญใจเด็กไทยในปีนี้ ได้แก่ ศิลปินกลุ่ม “BNK48” ที่เด็กไทยชื่นชมในความพยายามและความสามารถ

โดยมองว่านอกจากจะน่ารัก ร้องเพลงเพราะ และเต้นเก่งแล้ว ยังเป็นแบบอย่างที่ดีด้านความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะพัฒนาตัวเอง ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค โดยสมาชิกที่เป็นที่ชื่นชอบของเด็กไทยมากที่สุด ได้แก่ เฌอปราง อารีย์กุล กัปตันวง BNK48

ภาพ เอเอฟพี

เผยอาชีพในฝันเด็กไทยปี62 "หมอ"อันดับ1 ขณะที่ นักกีฬา e-Sport มาแรง!