posttoday

แบรนด์‘ทีละชิ้น’ เซรามิกแฮนด์เมด

07 มกราคม 2562

สาวนักออกแบบรุ่นใหม่ ที่สร้างแบรนด์เซรามิก “ทีละชิ้น” ขึ้นแท่นงานดีไซน์โดดเด่นและตรงใจกลุ่มลูกค้ามากมาย

เรื่อง วราภรณ์  เทียนเงิน

สาวนักออกแบบรุ่นใหม่ ที่สร้างแบรนด์เซรามิก “ทีละชิ้น” ขึ้นแท่นงานดีไซน์โดดเด่นและตรงใจกลุ่มลูกค้ามากมาย พร้อมกระตุ้นให้ภาพรวมตลาดเซรามิกของประเทศไทยกลับมาโดดเด่นและคึกคักในตลาดโลกอีกครั้ง

“ณิชา เตชะนิรัติศัย” ดีไซเนอร์และผู้ก่อตั้งแบรนด์ผลิตภัณฑ์เซรามิก “ทีละชิ้น” (Tree Ra Chin) เปิดเผยว่า แบรนด์ผลิตภัณฑ์เซรามิก “ทีละชิ้น” ที่ได้ก่อตั้งมาเป็นระยะเวลากว่า 5 ปีแล้ว โดยมีผลิตภัณฑ์เซรามิกทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ในครัวเรือน กลุ่มสินค้าเครื่องประดับ และกลุ่มสินค้าของใช้ ของตกแต่งบ้าน ซึ่งเป็นการผลิตสินค้าด้วยงานฝีมือแบบแฮนด์เมด

ผลิตภัณฑ์ที่มี 3 กลุ่มหลัก โดยมีการออกแบบที่มีส่วนผสมของคาแรกเตอร์ของสัตว์และมีความน่ารักผสมไปด้วย เช่น ในจานจะมีรูปหน้าสัตว์ต่างๆ พร้อมกับการนำเสนอสินค้าให้สอดคล้องกับเทศกาลต่างๆ ทำให้แบรนด์มีกลุ่มสินค้าหลักที่เป็นลูกค้าประจำ ทั้งลูกค้าคนไทย และได้รับความสนใจจากลูกค้าต่างชาติในระดับสูง ทั้งจากประเทศจีน ฮ่องกง และไต้หวัน

“ได้ออกแบบและผลิตสินค้าเพื่อทำให้แต่ละชิ้นที่เป็นงานแฮนด์เมดในทุกขั้นตอน ทำให้สินค้าที่ได้ผลิตออกมามีเอกลักษณ์แตกต่างกัน พร้อมกับการทำให้ลูกค้าเห็นสินค้าแล้วมีความสุขและรู้สึกดีที่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ ซึ่งลูกค้าที่ได้รับสินค้าไปจะมีเพียงชิ้นเดียว”ณิชา กล่าว

แบรนด์มีช่องทางทำตลาดผลิตภัณฑ์ ทั้งการไปร่วมงานคราฟต์ในประเทศ และการไปออกงานในต่างประเทศเพื่อพบกับกลุ่มลูกค้าประจำ รวมถึงการทำตลาดออนไลน์ https://www.facebook.com/treerachin และมีการเปิดสตูดิโอบริเวณอุดมสุข อยู่ใกล้กับรถไฟฟ้าสถานีอุดมสุข ซอยสุขุมวิท 103/1 ที่ได้เปิดเป็นห้องเรียนสำหรับผู้ที่สนใจเข้ามาเรียนผลิตเซรามิกด้วยตนเอง

“ณิชา” กล่าวว่า สิ่งที่มุ่งยึดตลอดในการทำแบรนด์คือ การให้ความสำคัญกับทั้งลูกค้าและผลิตภัณฑ์ โดยลูกค้าทุกคนเปรียบเสมือนเพื่อนของเรา ทำให้มีความใกล้ชิดและพร้อมให้คำแนะนำในด้านต่างๆ ส่งผลให้แบรนด์มีกลุ่มลูกค้าประจำในจำนวนมาก รวมถึงลูกค้าจากต่างประเทศ โดยเมื่อเดินทางเข้ามาในไทยจะต้องมาที่สตูดิโอทุกครั้ง

ขณะที่การบริหารงานแบรนด์ในช่วงที่ผ่านมา มีปัญหาและหลายปัจจัยมากระทบ เช่น การผลิต หรือเรื่องใดก็ตาม แต่สิ่งที่ผลักดันทำให้เดินหน้าไปได้อย่างต่อเนื่อง มาจากการที่เซรามิกเป็นสิ่งที่เรารัก จึงเดินหน้ามุ่งมั่นทำให้ดีที่สุดและนำเสนอผลิตภัณฑ์ดีไซน์ใหม่อย่างต่อเนื่อง

“มีความชอบในงานเซรามิกตั้งแต่ช่วงเรียนมหาวิทยาลัย แม้ว่าจะเรียนในสาขาสถาปัตยกรรมภายใน คณะสถาปัตยกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และได้ไปทำงานอินทีเรียร์ดีไซน์ และเมื่อไปทำงาน 1 ปี พบว่าทำแล้วไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ จึงตัดสินใจเริ่มผลิตเซรามิกที่เป็นกระถางต้นไม้นำไปจำหน่ายที่ตลาดนัดจตุจักร พบว่ากลุ่มลูกค้าให้ความสนใจตอบรับดี และสนใจผลิตภัณฑ์เซรามิกแบบอื่นๆ ส่งผลให้ขยายกลุ่มสินค้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน” ณิชา กล่าว

“ในปัจจุบันมีแบรนด์เซรามิกในประเทศเพิ่มขึ้น แต่ละแบรนด์จะมีเอกลักษณ์ของตัวเองไม่เหมือนกัน ซึ่งทุกแบรนด์ต่างต้องเสนอเอกลักษณ์และแข่งขันกับตัวเอง” ณิชา กล่าว

ณิชา กล่าวต่อว่า พร้อมจะผลักดันการนำเสนอสินค้าดีไซน์ใหม่แก่ลูกค้าเพื่อทำให้ลูกค้าที่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์มีความสุขไปด้วยกัน และผลักดันแบรนด์เติบโตทั้งในประเทศและต่างประเทศ

แบรนด์‘ทีละชิ้น’ เซรามิกแฮนด์เมด

แบรนด์‘ทีละชิ้น’ เซรามิกแฮนด์เมด

แบรนด์‘ทีละชิ้น’ เซรามิกแฮนด์เมด

แบรนด์‘ทีละชิ้น’ เซรามิกแฮนด์เมด