posttoday

แม่ทัพใหม่ซีเอ็ดสั่งลุย ชู4กลยุทธ์ขับเคลื่อน

07 มกราคม 2562

"เกษมสันต์" ซีอีโอใหม่ ซีเอ็ดบุ๊คประกาศปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ในรอบ 45 ปี ชูกลยุทธ์ เชนจ์ แมเนจเมนต์

"เกษมสันต์" ซีอีโอใหม่ ซีเอ็ดบุ๊คประกาศปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ในรอบ 45 ปี ชูกลยุทธ์ เชนจ์ แมเนจเมนต์

นายเกษมสันต์ วีระกุล ประธานกรรมการ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น เปิดเผยว่า หลังจากได้เข้ามารับตำแหน่งประธานกรรมการในวันที่ 9 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมา บริษัทจะเดินหน้าพัฒนาองค์กรของซีเอ็ดให้มีอัตราการเติบโตที่ดีขึ้น ซึ่งในส่วนของแผนงานช่วงแรกหลังเข้ารับตำแหน่ง คือ การเดินสายไปพบปะพนักงานของร้าน ซีเอ็ดที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับพนักงาน เนื่องจากที่ผ่านมาอุตสาหกรรมหนังสืออยู่ในภาวะชะลอตัว

ทั้งนี้ แนวทางดังกล่าวถือเป็น 1 ใน 4 กลยุทธ์หลักที่บริษัทจะใช้ในการปรับโครงสร้างธุรกิจในรอบ 45 ปี ประกอบด้วย 1.การสร้างขวัญกำลังใจให้กับพนักงาน 2.การทำงานเป็นทีม เนื่องจากที่ผ่านมาองค์กรทำงานแบบดาวกระจาย 3.สร้างภาพลักษณ์ของร้านซีเอ็ด คือ ร้านขายหนังสือ ด้วยการเน้นขายหนังสือเป็นหลัก และ 4.นำความรู้ด้านอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาช่วยในการทำธุรกิจ

"นับจากนี้ไปเราจะอนุญาตให้พนักงานของเราทุกคนสามารถอ่านหนังสือที่อยากอ่านได้ ขณะเดียวกัน ก็จะมอบส่วนลดในการซื้อหนังสือภายในร้านให้กับพนักงานในราคาพิเศษ และเอาลูกหลานของพนักงานมาทำกิจกรรมอ่านหนังสือ เพื่อทำให้เกิดการรักการอ่าน" นายเกษมสันต์ กล่าว

นายเกษมสันต์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาบริษัทยึดติดกับการเร่งขยายสาขามาก เกินไป ในขณะที่ต้นทุนก็เพิ่มขึ้น จึงทำให้ธุรกิจประสบกับปัญหาและต้องปิดร้านซีเอ็ดบุ๊คไปส่วนหนึ่ง ส่งผลให้ปัจจุบันเหลือร้านซีเอ็ดบุ๊คที่เปิดให้บริการเพียงแค่ 350 สาขาเท่านั้นเพื่อลดต้นทุนที่ เพิ่มสูงขึ้นจากสาขาที่ไม่ทำกำไร จากเดิมมีประมาณ 500 สาขา

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2562 นั้น บริษัทยังคงเน้นไปที่การปรับโครงสร้างภายในองค์กรเป็นหลัก จึงทำให้ปี 2562 จะยังไม่มีสาขาใหม่เพิ่มขึ้น เนื่องจากบริษัทต้องการปรับภายในองค์กรให้แล้วเสร็จก่อน จึงจะทำการเปิดสาขาใหม่ ขณะเดียวกัน ก็จะนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการขายหนังสือ เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน

อย่างไรก็ดี ในส่วนของสาขาเก่าที่เปิดให้บริการไปแล้วนั้น บริษัทก็มีแผน จะปรับปรุงให้มีความทันสมัยมากขึ้น ซึ่งสินค้าที่นำมาจำหน่ายจะเน้นไปที่หนังสือ เป็นหลัก คิดเป็นสัดส่วน 70% ส่วนอีก 30% จะเป็นสินค้าไม่ใช่หนังสือ เพื่อสร้างจุดยืนให้ร้านซีเอ็ดบุ๊คในการเป็นร้านหนังสือ โดยในอนาคตคาดว่าจะปรับสัดส่วนสินค้าหนังสือให้เพิ่มเป็น 90% และไม่ใช่หนังสือ 10%

นายเกษมสันต์ กล่าวว่า หลังจากปรับโครงสร้างการทำธุรกิจใหม่ บริษัทเชื่อว่านับตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป ธุรกิจจะเริ่มเห็นรายได้ที่เปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากปัจจุบันยอดขายหนังสือเริ่มปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น ภายหลังจากภาครัฐให้ธุรกิจหนังสือเป็นหนึ่งในสินค้ามาตรการช็อปช่วยชาติ ส่งผลให้ปัจจุบันอุตสาหกรรมหนังสือเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น