posttoday

บอร์ดบินไทยไฟเขียวเพิ่มค่าเหนื่อย"นักบิน"

19 ธันวาคม 2561

ที่ประชุมบอร์ดการบินไทยเห็นชอบเพิ่มผลตอบแทนนักบิน เผยเสนอแผนจัดซื้อเครื่องใหม่ไม่ทันปีนี้ตามเป้าสมคิด

ที่ประชุมบอร์ดการบินไทยเห็นชอบเพิ่มผลตอบแทนนักบิน เผยเสนอแผนจัดซื้อเครื่องใหม่ไม่ทันปีนี้ตามเป้าสมคิด

แหล่งข่าวจาก บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด)ได้มีมติเห็นชอบการเพิ่มผลตอบแทนให้นักบินซึ่งปัจจุบันมีอยู่ราว 1,400 คนหลังจากกรณีที่มีการประท้วงขอค่าแรงเพิ่ม โดยบอร์ดได้อนุมัติการปรับเพิ่มรายได้ที่ไม่ประจำเพิ่มขึ้นให้ กล่าวคือการให้ผลตอบแทนใหม่กับนักบินด้วยการปรับจากระบบ Per diem มาเป็นระบบ Pay per block เริ่มผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2562 ซึ่งระบบดังกล่าวโดย เป็นระบบมาตรฐานสากลที่หลายสายการบินที่ใช้กันในพรีเมี่ยมแอร์ไลน์และโลว์คอสต์แอร์ไลน์ ถือว่าเป็นการจ่ายค่าแรงที่ยุติธรรมกว่าระบบเดิม อย่างไรก็ตามที่ผ่านมามีนักบินทยอยลาออกจำนวนมาก ทำให้ฝ่ายบริหารและคณะกรรมการได้หารือและเตรียมระบบใหม่มานานถึง 2 ปี เพราะระบบเดิมจะจ่ายผลตอบแทนจะจ่ายตามเส้นทางบิน ซึ่งเส้นทางยุโรปจะมีผลตอบแทนสูงกว่าเส้นทางเอเชีย

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่าส่วนประเด็นการจัดซื้อเครื่องบินใหม่นั้นยังไม่มีการพิจารณาวาระ จึงคาดว่าฝ่ายบริหารจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้ในเดือน ม.ค. 2562 จากนั้นใช้เวลา 6-9 เดือนในการกำหนดรุ่นและแบบเครื่องบินก่อนจะสั่งซื้อต่อไป อย่างไรก็ตาม ขณะนี้คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ก็ไม่ได้เร่งรัดให้บริษัทรีบทำแผนจัดหาเครื่องบิน เพราะต้องการให้บริษัทพิจารณาด้วยความรอบคอบ โดยจะต้องประเมินภาพรวมอุตสาหกรรมการบิน คู่แข่ง เส้นทางการบิน ปริมาณผู้โดยสาร และแนวโน้มธุรกิจในอนาคต

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่านายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายให้การบินไทยเร่งจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการโดยเฉพาะแผนจัดซื้อเครื่องบินใหม่ที่ขีดเส้นตายกำหนดให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ พร้อมขู่ด้วยว่าจะปลดผู้บริหารหากไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมายพร้อมสรรหาตัวผู้มีความสามารถมาทำงานแทนเพราะรัฐบาลยังพอมีเวลาเหลืออยู่ในวาระ