posttoday

หนุนเอสเอ็มอี สร้างดีไซน์บุกตลาดโลก

19 ธันวาคม 2561

กลุ่มสินค้าของผู้ประกอบการไทย ทั้งกลุ่มงานหัตถกรรมและของใช้ในบ้านของไทย ที่มีเอกลักษณ์การออกแบบที่โดดเด่น

เรื่อง วราภรณ์ เทียนเงิน

“กลุ่มสินค้าของผู้ประกอบการไทยทั้งกลุ่มงานหัตถกรรมและของใช้ในบ้านของไทย ที่มีเอกลักษณ์การออกแบบที่โดดเด่นและได้รับการยอมรับจากต่างชาติ รวมถึงมีความโดดเด่นเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาค เห็นได้จากกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ เมื่อเข้ามาในไทยต่างเลือกซื้อผลิตภัณฑ์กลุ่มดังกล่าวจำนวนมาก ตามความเห็นของ ปีเตอร์ หว่อง ผู้อำนวยการภาคประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ องค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC) กล่าวไว้

ทั้งนี้ HKTDC พร้อมที่จะสนับสนุนผู้ประกอบการไทย ทั้งผ่านงานแสดงสินค้าและมีแพลตฟอร์มหลายรูปแบบในการร่วมส่งเสริมสินค้าไทยที่มีดีไซน์โดดเด่นเติบโตสู่ตลาดโลก

“เชษฐ์ รุ่งชวาลนนท์” เลขาธิการและผู้จัดการสมาคมการค้าเครื่องใช้ในครัวเรือนไทย กล่าวว่า ตลาดฮ่องกงเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของผู้ประกอบการในการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยจึงควรเริ่มกับรุกตลาดฮ่องกงก่อนที่จะขยายตลาดไปในประเทศอื่น ซึ่งในปัจจุบันตลาดสินค้ากลุ่มงานดีไซน์ของภูมิภาคเอเชียมีความโดดเด่นอย่างมากและได้รับความสนใจจากกลุ่มคู่ค้าในทั่วโลก

“นัฏฐ์ วรวรรณ ณ อยุธยา” กรรมการสมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์ กล่าวว่า กลุ่มสินค้าดีไซน์ของไทยที่สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก จะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่นและแตกต่าง พร้อมกับการไม่หยุดนิ่งพัฒนาและเรียนรู้จะช่วยทำให้ผู้ประกอบการสามารถต่อยอดทางธุรกิจได้มากขึ้น

ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการไทยจะต้องมีการปรับทั้งการผลิตสินค้า การออกแบบบรรจุภัณฑ์ (แพ็กเกจจิ้ง) และสร้างฟังก์ชั่นให้แตกต่าง รวมถึงการกำหนดราคาที่เหมาะสม เชื่อมั่นว่าจะช่วยขยายการส่งออกได้เพิ่มมากขึ้น

“สุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล”ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า ตลาดฮ่องกงมีความน่าสนใจระดับสูงต่อผู้ประกอบการไทย ทำให้ สสว.ได้ร่วมมือธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย และองค์การพัฒนาสภาการค้าฮ่องกง (HKTDC) จัดโครงการ “เอสเอ็มอีไอดอล” (SME IDOL) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการขยายตลาดสู่ต่างประเทศและจับคู่ทางธุรกิจ โดยเน้นสาขาเครื่องใช้ในครัวเรือนสาขาหัตถกรรม สาขาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ

ทั้งนี้ สสว.และหน่วยงานพันธมิตรจะมีการคัดเลือกผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ไทย ที่ดีไซน์สินค้าที่มีความสร้างสรรค์ รวมถึงการสร้างผลิตภัณฑ์ที่แตกต่าง เพื่อนำเข้ามาร่วมโครงการจำนวน 50 ราย ซึ่งจะได้รับการสนับสนุนให้เข้าอบรมอย่างครบวงจรต่อจากนั้นจะมีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่เข้ามาร่วมคัดเลือกผู้ประกอบการให้ได้จำนวน 20 ราย เพื่อเข้าร่วมแสดงสินค้าในงาน Hong Kong Houseware Fair 2019 และกิจกรรม “Product Demonstration” โดยงานจัดที่ฮ่องกง ระหว่างวันที่ 20-23 เม.ย. 2562 เพื่อขยายหาคู่ค้าในต่างประเทศและจับคู่ทางธุรกิจ ถือว่าโครงการดังกล่าวได้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2

“ผู้ประกอบการไทยควรมุ่งการสร้างผลิตภัณฑ์ให้มีความแตกต่างและโดดเด่นอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์มีความโดดเด่น และ สสว.มีแผนที่จะผลักดันผู้ประกอบการกลุ่มอื่นๆ ไปร่วมงานในฮ่องกง เพื่อจับคู่ทางธุรกิจต่อไป” สุวรรณชัย กล่าว