posttoday

เครื่องทำน้ำอุ่นยังโต บุกเหนือ-อีสานช่วงหนาว

14 ธันวาคม 2561

หลังอากาศหนาวปีนี้ไม่เป็นใจ ผู้ผลิตเครื่องทำน้ำอุ่นต้องปรับหันรุกต่างจังหวัด เน้นภาคเหนือ-อีสาน ที่มีลมหนาว

โดย...จะเรียม สำรวจ

แม้ว่าสภาพอากาศในปีนี้จะไม่ค่อยเป็นใจ กับการทำตลาดเครื่องทำน้ำอุ่นเท่าไหร่ แต่ผู้ประกอบการในตลาดก็ยังคงออกมาแสดงความมั่นใจว่า ภาพรวมตลาดเครื่องทำน้ำอุ่น น้ำร้อนในปีนี้ น่าจะเติบโตกว่าปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน เนื่องจากตลาดต่างจังหวัดยังมียอดขายเติบโตในระดับที่น่าพอใจ เมื่อเปรียบเทียบกับกรุงเทพฯ ที่ยอดปรับลดลง

จักรกฤษณ์ กีรติโชคชัยกุล ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส บริหารสินค้า บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป กล่าวว่า ภาพรวมของตลาดเครื่องทำน้ำอุ่นในปีนี้มองว่าจะยังเติบโตในระดับที่ดีอยู่ เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป คือ ซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นแบบไม่รอสภาพอากาศเพียงอย่างเดียวเหมือนกับที่ผ่านมา จึงทำให้กำลังซื้อจึงกระจายไปตลอดทุกเดือน

อย่างไรก็ดี ต้องยอมรับว่าในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.ปีนี้ตลาดชะลอตัว เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้อหรือช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าหันมาซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น เหมือนปีที่ผ่านๆ มา แต่จากการที่ผู้บริโภคหันมาซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นตลอดทุกเดือนที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประกอบการยังมีความมั่นใจว่าสิ้นปี 2561 นี้ตลาดรวมเครื่องทำน้ำอุ่นน่าจะมีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากตั้งแต่เดือน ม.ค.จนถึงเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ตลาดรวมมีมูลค่าไปแล้ว 2,300 ล้านบาท

จักรกฤษณ์ กล่าวต่อว่า เพื่อผลักดันให้สิ้นปีมียอดขายตรงตามเป้าหมายที่วางไว้ บริษัทได้มีการเพิ่มสินค้าให้มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์จากยุโรป หรือญี่ปุ่น นอกจากนี้ ยังเน้นไปที่คุณภาพของสินค้า มีดีไซน์สวยงาม และมีบริการติดตั้งโดยช่างมืออาชีพ เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจกับคุณภาพสินค้าและความปลอดภัย รวมไปถึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายตลอดช่วงฤดูกาลขายนี้อย่างเต็มที่

เช่นเดียวกับเพาเวอร์บายในเครือเซ็นทรัลที่ออกมาคาดการณ์ว่าภาพรวมตลาดเครื่องทำน้ำอุ่นในสิ้นปี 2561 นี้น่าจะมีอัตราการเติบโตสูงถึง 30% แม้ว่าช่วงเดือน ธ.ค.จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่ปรับตัวลดลงอย่างชัดเจน

ธีรินทร์ คูสมิทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท เพาเวอร์บาย กล่าวว่า จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เมื่อไหร่ได้สัมผัสถึงอากาศที่เย็นลง ก็จะเริ่มเตรียมซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น เพื่อใช้งานสำหรับตัวเองและสมาชิกในครอบครัวทันที ซึ่งในส่วนของทาง เพาเวอร์บายก็ได้เตรียมความพร้อมในด้านของสินค้าและโปรโมชั่นหลากหลายรูปแบบ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดของเพาเวอร์บายในช่วงปลายปีนี้ ยังคงเดินหน้าทำโปรโมชั่นและกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการนำสินค้าใหม่ๆ เข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้น เพื่อกระตุ้นยอดขายให้เติบโตตรงตามเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากปลายปีนี้ไม่มีมาตรการช็อปช่วยชาติเข้ามาช่วยกระตุ้นยอดขายเหมือนกับหลายปีที่ผ่านมา แต่จากพฤติกรรมของลูกค้าที่หันมาซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นแบบไม่ได้รอสภาพอากาศหนาวเย็น จึงเชื่อว่าภาพรวมตลาดเครื่องทำน้ำอุ่นยังเติบโตได้ได้อย่างต่อเนื่องแน่นอน

ในส่วนของ โฮมโปร ก็ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายส่งท้ายปีอย่างคึกคักเช่นกัน สิริวรรณ เสริมชีพผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการตลาด บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ ผู้บริหารร้านโฮมโปร ผู้นำธุรกิจศูนย์รวมวัสดุและอุปกรณ์ตกแต่งบ้านครบวงจร กล่าวว่า แม้ว่าสภาพอากาศในกรุงเทพฯ จะไม่ลดลง แต่ยอดขายเครื่องทำน้ำอุ่นของโฮมโปรก็ยังได้ผลการตอบรับที่ดี โดยเฉพาะในต่างจังหวัดที่มีอากาศหนาว ซึ่งโฮมโปรมีสินค้าเครื่องทำน้ำอุ่นให้ลูกค้าเลือกครบทุกแบรนด์ และมีโปรโมชั่นพิเศษมากมาย เช่น ลดราคาสูงสุด 50% พร้อมติดตั้งฟรี ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 1,790 บาท มาคอยเอาใจลูกค้า

นอกจากนี้ โฮมโปรยังได้เตรียมจัดโปรโมชั่นส่งท้ายปีในวันที่ 14-31 ธ.ค. 2561 สุดคุ้ม ด้วยส่วนลดสูงสุด 50% คุ้มที่ 2 ลูกค้าช็อปครบภายในช่วงโปรโมชั่น รับฟรี Gift Voucher 300-1.2 หมื่นบาท และช็อปครบทุก 3 แสนบาท รับทองรูปพรรณฟรีหนัก 1 บาท คุ้มที่ 3 เมื่อซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น น้ำร้อน หม้อต้ม และเครื่องกรองน้ำ ตู้น้ำดื่ม ตั้งแต่ 5,000 บาทขึ้นไป แถมฟรี กรองน้ำอาบวิตามินซี และสุดคุ้มที่ 4 รับบริการติดตั้งฟรี 500 บาท ซื้อวันนี้ ติดตั้งพรุ่งนี้ ได้ที่โฮมโปรทุกสาขาทั่วไทย

ด้านผู้ผลิต ฉัตรชัย เตชะพานิช ผู้จัดการกลุ่มสินค้าเครื่องปรับอากาศ บริษัท พานาโซนิค เอ.พี.เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า จากสภาพอากาศที่ไม่หนาวเย็นเหมือนกับหลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้บริษัทต้องเตรียมแผนการตลาดใหม่ เพื่อผลักดันยอดขายเครื่องทำน้ำอุ่นในกลุ่ม 4,500 กิโลวัตต์ ให้มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะภาคเหนือและอีสาน เนื่องจากเป็นภาคที่มีสภาพอากาศที่หนาวเย็นมากที่สุด ซึ่งในส่วนของกลยุทธ์ที่นำมาใช้นอกจากจะเปิดตัวสินค้าใหม่แล้ว ยังมีแผนที่จะทำโปรโมทสินค้าและทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่องเช่นกัน