posttoday

ไฮ-คูลสยายปีกซีแอลเอ็มวี วาด5ปีรั้งเบอร์หนึ่งอาเซียน

08 ธันวาคม 2561

ไฮ-คูล สบช่องอาเซียนเศรษฐกิจโต ปูพรมบุกเวียดนามรับรถยนต์บุคคลบูม ตั้งเป้ารายได้ปีหน้าโต 17% กวาด 730 ล้าน

ไฮ-คูล สบช่องอาเซียนเศรษฐกิจโต ปูพรมบุกเวียดนามรับรถยนต์บุคคลบูม ตั้งเป้ารายได้ปีหน้าโต 17% กวาด 730 ล้าน

นายโฉลก วณิชชากรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีวณิชย์ ผู้จัดจำหน่ายฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์ไฮ-คูล เปิดเผยว่า บริษัทได้วางกลยุทธ์การปฏิรูปอุตสาหกรรมฟิล์มกรองแสงไทย ด้วยการ นำแบรนด์ไฮ-คูล ออกทำตลาดอาเซียน โดยจะเริ่มขยายตลาดไปยังกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) ซึ่งเศรษฐกิจโตต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 6% โดยปูพรมบุกเวียดนามก่อน

ทั้งนี้ เนื่องจากตลาดรถยนต์เวียดนามมีศักยภาพในการเติบโตสูง ประชากร มีรายได้เพิ่มมากขึ้น ความนิยมการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลก็เพิ่มสูงขึ้นทุกปี และปีหน้าเวียดนามก็จะผลิตรถยนต์แห่งชาติ ลักษณะเดียวกับโปรตอนของมาเลเซียถือว่าเป็นปัจจัยบวก โดยพบว่ายอดขาย 10 เดือนแรกของปี 2561 ตลาดรถยนต์โดยรวมของเวียดนามเติบโต 5% กลุ่มรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมียอดขายอยู่ที่  147,422 คัน ซึ่งเติบโต 22% และหากเทียบยอดขายปีต่อปี

"บริษัทมีแผนจะเข้าไปทำตลาดในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวีเต็มรูปแบบภายใน 3-5 ปี โดยมีเป้ายอดขาย 100-150 ล้านบาท โดยได้ตั้งทีมพัฒนาธุรกิจ สำหรับทำการตลาดเต็มรูปแบบเวียดนาม ภายหลังจากทดลองเปิดตลาดได้รับ การตอบรับอย่างดีมาก เห็นได้จาก 6 เดือน ที่ผ่านมา สร้างยอดขายแล้ว 20 ล้านบาท สะท้อนถึงโอกาสแบรนด์ไทย พร้อม ตั้งเป้าส่งแบรนด์ไฮ-คูล ให้มีส่วนแบ่งเป็นอันดับ 1 ในอาเซียนภายใน 5 ปี" นายโฉลก กล่าว

สำหรับแผนการรุกตลาดในช่วง 2 ปีแรกจะเน้นสร้างแบรนด์และขยายตลาดในประเทศกลุ่มซีแอลเอ็มวี แล้วจะเริ่มเข้าไปขยายตลาดในประเทศฟิลิปปินส์และอินโดนีเซียต่อไป ทั้งนี้กลยุทธ์สำคัญของการขยายตลาดออกต่างประเทศ คือการหาคู่ค้าที่ดีมีศักยภาพในการทำตลาด

ขณะที่ตลาดฟิล์มกรองแสงไทย เติบโต 12-15% ต่อปี ในปี 2561 ตลาดรถยนต์ใหม่มีประมาณ 9.8 แสนคัน เติบโต 12% และรถเก่าอายุตั้งแต่ 6-7 ปี ที่ต้องการเปลี่ยนฟิล์ม (After Market) มี ประมาณ 8 แสนคัน เติบโต 15-20% ซึ่งการแข่งในตลาดฟิล์มกรองแสงมีการแข่งขันรุนแรง เนื่องจากมีแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามาเปิดตลาดอย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งหนึ่งที่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับ ผู้บริโภค คือการมุ่งเน้นคุณภาพสินค้า และการพัฒนานวัตกรรม

ด้านแผนตลาดในประเทศ บริษัท มีแผนจะเปิดตัวฟิล์มกรองแสงรุ่นใหม่  ในงานมอเตอร์โชว์ 2562  ซึ่งเป็นฟิล์มกรองแสงที่มีประสิทธิภาพการป้องกันความร้อนที่ดีที่สุดในตลาดฟิล์มกรองแสงในปัจจุบัน เพื่อเน้นรักษาส่วนแบ่ง 35% และมุ่งสร้างแบรนด์

นายโฉลก กล่าวว่า สำหรับรายได้ปีนี้ตั้งเป้าหมาย 650 ล้านบาท เติบโต 15% แบ่งเป็น รายได้ในประเทศ 630 ล้านบาท และต่างประเทศเฉพาะตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ 20 ล้านบาท ขณะที่ปีหน้าบริษัทตั้งเป้ามีรายได้ 730 ล้านบาท เติบโต 17% ซึ่งรายได้ที่เพิ่มขึ้นจะมาจากตลาดต่างประเทศ