posttoday

ครั้งแรกในไทยไปรษณีย์รับจัดส่งปลาตู้

08 ธันวาคม 2561

สสว.จับมือ กรมประมง และไปรษณีย์ไทย เปิดบริการขนส่งสัตว์น้ำด้วยระบบพิเศษหนุนเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาสวยงาม

สสว.จับมือ กรมประมง และไปรษณีย์ไทย เปิดบริการขนส่งสัตว์น้ำด้วยระบบพิเศษหนุนเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาสวยงาม

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว.เป็นตัวกลางระหว่างกลุ่มผู้ประกอบการ กลุ่มเกษตรกรเลี้ยงปลาสวยงาม กับกรมประมง และไปรษณีย์ไทย ในการร่วมมือผลักดันการจัดส่ง สัตว์น้ำผ่านบริการของไปรษณีย์ไทย ซึ่งเป็นบริการพิเศษ สนับสนุนการปรับตัวของ ผู้ประกอบการในยุคอี-คอมเมิร์ซ ให้การจัดส่งสัตว์น้ำไม่มีข้อจำกัด โดยนำร่องการจัดส่งปลากัดก่อน เนื่องจากเป็น ปลาที่มีความแข็งแรง และจะขยายผล การจัดส่งไปยังปลาสวยงามชนิดอื่นในปี 2562

ทั้งนี้ ปี 2562 สสว.เตรียมตั้งคลัสเตอร์กลุ่มผู้เลี้ยงปลากัด โดยร่วมมือกับกรมประมงและมหาวิทยาลัย ให้ความรู้กับ ผู้ประกอบการเกี่ยวกับสายพันธุ์ปลาสวยงามที่สามารถจัดส่งได้ การเตรียมพร้อมปลาก่อนจัดส่ง ตลอดจนการบริหารธุรกิจ และองค์ความรู้ในการเพาะเลี้ยงเพื่อเพิ่มมูลค่าปลาสวยงาม อาทิ การผสมสีปลาสวยงามให้มีลวดลายน่าสนใจมากขึ้น คาดการณ์ว่าสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้มากกว่า 131 ล้านบาท

ด้าน น.ส.อมรรัตน์ เสริมวัฒนากุล นักวิชาการประมงทรงคุณวุฒิ กรมประมง กล่าวว่า ในแต่ละปีกลุ่มเกษตรกรเลี้ยงปลาสวยงามได้ส่งออกปลากัดไปยังต่างประเทศประมาณ 26 ล้านตัว โดยส่งออกไปยังสหรัฐ 10 ล้านตัว ซึ่งปลากัดเป็นสายพันธุ์ที่แข็งแรงสามารถส่งออกไปยังต่างประเทศได้สะดวกกว่าปลาสายพันธุ์อื่นๆ โดยความร่วมมือกับไปรษณีย์ไทยครั้งนี้เสมือนเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทยและเกษตรกร โดยเกษตรกรที่ลงทะเบียนกับกรมประมง สามารถจัดส่งปลากัดทางไปรษณีย์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

นายมานพ ศรวิบูลย์ศักดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการนครหลวง บริษัท ไปรษณีย์ไทย (ปณท) กล่าวว่า ราคาในการจัดส่งสัตว์น้ำด้วยระบบพิเศษ ไม่ได้สูงกว่าราคาการจัดส่งอีเอ็มเอสทั่วไป บางกรณีอาจมีราคาถูกกว่า เนื่องจากน้ำหนักน้อยกว่า ทั้งนี้การจัดส่งเป็นระบบพิเศษ ตั้งแต่การบรรจุหีบห่อ การติดสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์การส่งปลากัด และแยกกระบวนการขนส่งออกจากกระบวนการปกติ เพื่อให้การจัดส่งปลอดภัยและรวดเร็ว