posttoday

ปลัดก.ท่องเที่ยวยื่นลาออก "กลุ่มเจริญ"ดึงตัวดูธุรกิจอสังหาฯ

18 พฤศจิกายน 2561

“วีระศักดิ์” ยอมรับปลัดท่องเที่ยวยื่นลาออกไปนั่งบอร์ดเอกชน แย้ม “เจ้าสัวเจริญ” ดึงตัวดูอสังหาฯ

“วีระศักดิ์” ยอมรับปลัดท่องเที่ยวยื่นลาออกไปนั่งบอร์ดเอกชน แย้ม “เจ้าสัวเจริญ” ดึงตัวดูอสังหาฯ

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ยื่นหนังสือขอลาออกจากราชการ โดยขอให้มีผลตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. 2561 ซึ่งที่ผ่านมาตนเองและนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ขอให้นายพงษ์ภาณุลองทบทวนการตัดสินใจก่อน เพราะนายพงษ์ภาณุยังมีเวลาในการจะช่วยรัฐบาลทำงานอีก 10 เดือน หรือเดือน ก.ย. 2562 ถึงจะเกษียณอายุราชการ

อย่างไรก็ตาม นายพงษ์ภาณุ ยืนยันว่าจะขอยื่นหนังสือลาออก จึงได้รายงานรองนายกฯ สมคิด และล่าสุดเมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา ก็ได้ลงนามอนุมัติการลาออกไปเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งการลาออกครั้งนี้ไม่กระทบกับแผนรัฐบาลที่กำลังกระตุ้นการท่องเที่ยวที่ช่วงนี้ลดลง เพราะมีการแจ้งล่วงหน้า 1 เดือน มีเวลาบริหารจัดการได้ และขณะนี้ปลัดยังอยู่ในตำแหน่ง สามารถมอบหมายงานได้ รวมทั้งเมื่อการลาออกมีผลก็มีรองปลัดสามารถรักษาการแทนตามระบบ

“ปลัดพงษ์ภาณุได้อธิบายให้ฟังด้วยวาจา ในวันที่ร่วมกันนำทีมนักกีฬาชนะเลิศฟุตบอลเยาวชนและประชาชนเข้ารับมอบถ้วยที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ได้รับการเชิญจากเจ้าของเครือกิจการที่มั่นคง ซึ่งรู้จักกับปลัด ให้ไปดำรงตำแหน่งเป็นบอร์ดของเครือที่มีทั้งกิจการโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์มากมายทั่วประเทศ และมีแผนจะเข้าตลาดหุ้นปีหน้า อีกทั้งจะไปนั่งประธานบอร์ดกิจการระหว่างประเทศ นับเป็นการไปเริ่มงานที่มั่นคงและต่อเนื่องไปอีกนาน ไม่เหมือนภารกิจในราชการที่อย่างไรก็ต้องจบลงในเดือน ก.ย.ที่จะมาถึงนี้” นายวีระศักดิ์ กล่าว

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า นายพงษ์ภาณุได้ยืนยันลาออก เพราะต้องการรับตำแหน่งใหม่ในบริษัทเอกชนที่มีกิจการโรงแรม ท่องเที่ยว จึงไม่อยากให้มีข้อสงสัยหรือครหาผลประโยชน์ทับซ้อนต่อตำแหน่งปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ที่ดำรงอยู่ จึงอยากสร้างบรรทัดฐานที่ดีด้วยการสละตำแหน่งนี้ให้เด็ดขาดไปเลย

รายงานข่าวระบุว่า นายพงษ์ภาณุถูกทาบทามให้ไปดูแลกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และโรงแรมในเครือของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี เช่น ทีซีซี แลนด์

นายภูริวัจน์ ลิ้มถาวรรัตน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องกระบวนการและการจัดการภายในของกระทรวง ซึ่งผลการลาออกดังกล่าวจะไม่กระทบการดำเนินงานนโยบายด้านท่องเที่ยว ซึ่งเชื่อว่ากระทรวงจะสรรหาบุคลากรมาดำรงตำแหน่ง และสานต่อนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวปี 2562 ที่วางไว้ได้

ด้าน นายพงษ์ภาณุ จากการติดต่อสอบถามข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว ไม่สามารถติดต่อได้ n