posttoday

ลุ้นปลดล็อกรังนกบ้าน 'จูซเนส'เล็งบุกตลาดจีน

15 พฤศจิกายน 2561

จากกรณีที่รังนกคอนโด ยังติดอุปสรรคจากการบังคับใช้กฎหมาย ทำให้การทำธุรกิจรังนกของผู้ประกอบการไทยยังคงพบกับอุปสรรคและข้อเสียเปรียบในการทำการค้าระหว่างประเทศ

โดย...จะเรียม สำรวจ

จากกรณีที่รังนกบ้าน (รังนกคอนโด) ยังติดอุปสรรคจากการบังคับใช้กฎหมาย ตามกฎกระทรวงให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2546 ที่ออกตามความใน พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ทำให้การทำธุรกิจรังนกของผู้ประกอบการไทยยังคงต้องพบกับอุปสรรคและข้อเสียเปรียบในการทำการค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน ที่ยังคงไม่อนุญาตให้ผู้ประกอบการไทยนำรังนกบ้านเข้าไปทำตลาด

ปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าว ส่งผลให้หลายบริษัทต้องประสบกับปัญหาการส่งออกรังนกเข้าไปทำตลาดในประเทศจีน และ "จูซเนส" ก็เป็นอีกแบรนด์ที่รอรัฐปลดล็อกในเรื่องดังกล่าว เพราะถ้าหากภาครัฐสามารถปลดล็อกเรื่องดังกล่าวได้ จะทำให้ธุรกิจส่งออกรังนกของไทยขยายตัวได้มากกว่าปัจจุบันที่เติบโตปีละ 6.3% หรือมีมูลค่าประมาณ 4,400 ล้านบาท

สราวุธ เสรีธรณกุล กรรมการ ผู้จัดการ สายงานการตลาด บริษัท เจเอส เอเซีย เบฟเวอเรจ ผู้ดำเนินธุรกิจเครื่องดื่มผสมรังนกแท้ ภายใต้แบรนด์ จูซเนส กล่าวว่า แม้ว่าขณะนี้บริษัทจะยังไม่สามารถนำสินค้าเข้าไปทำตลาดในประเทศจีนได้ แต่บริษัทจะใช้ช่องทางออนไลน์อย่างเว็บไซต์ของอาลีบาบา ทีมอลล์ และเถาเป่า ในการจำหน่ายสินค้า เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าจีน คาดว่าประมาณเดือน ม.ค. 2562 น่าจะเริ่มดำเนินการขายสินค้าได้

สำหรับแผนการทำตลาดในประเทศ จูซเนสจะเดินหน้าทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย เพื่อสร้างแบรนด์สินค้าให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ด้วยการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าผ่านสื่อต่างๆ ผ่าน 3 พรีเซนเตอร์ คือ หมาก-ปริญ สุภารัตน์, มาร์กี้ ราศรี บาเล็นซิเอก้า และสเตฟานี เลอร์ช รวมไปถึงอินฟลูเอนเซอร์ ในช่องทางออนไลน์

นอกจากนี้ ยังมีแผนจัดกิจกรรมโรดโชว์ไปใน 70 สถานที่ทั่วประเทศ หลังจากเดินหน้าทำกิจกรรมส่งเสริมการขายและสร้างแบรนด์สินค้าอย่างต่อเนื่อง โดยในสิ้นปี 2561 นี้คาดว่าน่าจะมียอดขายอยู่ที่ประมาณ 50-60 ล้านบาท และมียอดขายเพิ่มเป็น 200 ล้านบาท ในปี 2562 เพราะขยายช่องทางขายเพิ่มขึ้น

สราวุธ กล่าวต่อว่า ตอนนี้บริษัทมีสินค้าเข้าทำตลาดจำนวน 2 รสชาติ คือ รังนกในน้ำลำไย และรังนกใน น้ำองุ่น ซึ่งในปีหน้าบริษัทมีแผนพัฒนาสินค้ารสชาติใหม่เข้ามาทำตลาดเพิ่มเติมอีก 1-2 รสชาติ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค และเพื่อให้คนไทยรู้จักสินค้ามากขึ้น บริษัทได้จัดแคมเปญ ท้าให้ลอง ซื้อ 1 แถม 1 เพื่อให้ผู้บริโภคได้ทดลองชิมสินค้า

จากแผนการดำเนินงานดังกล่าว สราวุธ มั่นใจว่า ในอีก 3 ปีนับจากนี้จะสามารถผลักดันให้แบรนด์ จูซเนส มีส่วนแบ่งในตลาดรังนกไทยได้ไม่ต่ำกว่า 10% หรือมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 400-500 ล้านบาท เนื่องจากผลิตภัณฑ์รังนกในน้ำผลไม้ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดพัฒนาเข้ามาทำตลาด