posttoday

ทอท.ชงเปิดชิงพื้นที่ดิวตี้ฟรีธ.ค.นี้

10 พฤศจิกายน 2561

รอผลอัยการชี้ขาดข้อพิพาทงานออกแบบ ก่อนเร่งเสนอบอร์ดพิจารณา หวั่นไม่ทันรายเดิมหมดสัญญาปี 2563

รอผลอัยการชี้ขาดข้อพิพาทงานออกแบบ ก่อนเร่งเสนอบอร์ดพิจารณา หวั่นไม่ทันรายเดิมหมดสัญญาปี 2563

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์และร้านค้าปลอดภาษีอากร (Duty Free) ของสนามบินสุวรรณภูมินั้น คาดว่าจะเป็นการประมูลแบบแยก 2 สัญญา แบ่งเป็นสัญญาที่ 1 อาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 และพื้นที่อาคารเทียบเครื่องบินหลังที่ 1 (แซตเทลไลต์) และสัญญาที่ 2 อาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ขณะนี้เตรียมเสนอเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) ทอท.ในเดือน  ธ.ค.นี้ หรือในเดือน ม.ค. 2562

“อย่างไรก็ตาม ต้องรอคำตอบจากอัยการว่า ทอท.ควรดำเนินการอย่างไร หลังมีข้อพิพาทงานออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ซึ่งหากมีความชัดเจนในเดือน พ.ย.นี้ก็ตาม ก็ยังต้องรอเจรจากับบริษัท  การบินไทย ที่จะใช้พื้นที่ภายในเทอร์มินอล 2 ซึ่งไม่ทราบว่าจะใช้เวลานานเท่าไร จึงกังวลว่าหากนับมารวมจะทำให้การประมูลออกไปล่าช้า ไม่ทันที่ผู้ประกอบการใหม่จะเข้าใช้พื้นที่ได้ทันก่อนหมดสัญญาในวันที่ 27 ก.ย. 2563” นายนิตินัย กล่าว

สำหรับการประมูลพื้นที่ดิวตี้ฟรี สนามบินภูมิภาค ได้แก่ 1.ท่าอากาศยานภูเก็ต 2.เชียงใหม่ 3.หาดใหญ่ ซึ่งจะหมดสัญญาพร้อมกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้นจะต้องกลับไปพิจารณาก่อนว่า จะนำมารวมกันแล้วและเปิดประมูลในคราวเดียวกันหรือไม่ เนื่องจากพื้นที่ของท่าอากาศยานเชียงใหม่และหาดใหญ่มีไม่มาก จึงอาจจะรวมกันเปิดประมูลสัญญาเดียว ส่วนท่าอากาศยานภูเก็ตอาจแยกประมูลสัญญาเดียว หากพื้นที่ใหญ่พอให้ดำเนินกิจการ แต่ถ้าไม่ใหญ่มากก็จะเปิดประมูลเพียงสัญญาเดียวทั้งสามสนามบิน

“คาดว่าภายในเดือน ธ.ค.นี้-ม.ค. 2562 จะเสนอเข้าบอร์ด ส่วนจะเปิดประมูลเมื่อไรนั้นยังตอบไม่ได้ ขณะนี้ก็เริ่มเขียนทีโออาร์ เราให้น้ำหนักมากที่จะไม่รอรวมเทอร์มินอล 2 เราจะทำเป็นสัญญาส่วนขายปลีก (Retail) และบริหารสต๊อกสินค้า ส่วนจะรวมกับสนามบินอื่นอีก 3 แห่ง ขอดูอีกที ยังไม่เห็นตัวเลข เบื้องต้นพื้นที่ดิวตี้ฟรีใน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง รวมกันมีสัดส่วน 95% ของพื้นที่รวม 6 ท่าอากาศยาน” นายนิตินัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม การไม่นำพื้นที่ภายในเทอร์มินอล 2 มารวมกับพื้นที่เดิม และแซตเทลไลต์ ทำให้การกำหนดเงื่อนไขราคาไม่เหมือนเดิม รวมทั้งทิศทางการเคลื่อนตัวของผู้โดยสารภายในอาคารด้วย แต่หากเปิดพื้นที่มากจะทำให้ราคาพื้นที่ต่อตารางเมตรลดลง หากพื้นที่น้อยราคาต่อตารางเมตรจะได้ดีกว่า มั่นใจว่า หากไม่รวมพื้นที่เทอร์มินอล 2 ราคาประมูลไม่น่าจะต่ำ และ ทอท.ยึดตัวเลขผู้เสนอราคาให้อัตราผลตอบแทนสูงสุด ซึ่งในการเสนอซองราคาจะมีการให้ผลตอบแทนขั้นต่ำอยู่แล้ว

นอกจากนี้ ทอท.ได้ลงนามข้อตกลงคุณธรรมร่วมกับคณะผู้สังเกตการณ์และผู้รับจ้างตามโครงการจัดทำข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact : IP) ซึ่ง ทอท.ได้เสนอโครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิไปที่กรมบัญชีกลางกระทรวงการคลังให้มีการคัดเลือก เพื่อนำไปบรรจุในโครงการจัดทำข้อตกลงคุณธรรม ทั้งนี้ มองว่าต้องการเจตนารมณ์ในการดำเนินโครงการด้วยความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ สำหรับโครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิที่ได้รับการคัดเลือกให้ลงนามสัญญาคุณธรรมมีทั้งหมด 4 โครงการ 12 สัญญา วงเงินลงทุนรวม 1.2-1.3 แสนล้านบาท