posttoday

มัดแมนหันลุยต่างแดน กู้วิกฤตกำลังซื้อวูบ

24 ตุลาคม 2561

ธุรกิจร้านอาหารยังคงต้องประสบกับปัญหายอดขายเติบโตลดลง เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคระดับกลางและล่างยังไม่ฟื้นตัว

โดย...จะเรียม สำรวจ

แม้ว่าหลายฝ่ายจะออกมาเปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยปรับตัว ในทิศทางที่ดีขึ้น แต่หลายธุรกิจก็ ยังคงต้องประสบกับปัญหายอดขายเติบโตลดลง เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคระดับกลางและล่างยังไม่ฟื้นตัวในทิศทางที่ดีนัก เนื่องจากหนี้สินในครัวเรือนยังสูง

หนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างเห็นได้ชัด คือ ธุรกิจร้านอาหาร และจากผลกระทบที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้หลายรายต้องปรับแผนการดำเนินธุรกิจเพื่อประคับประคองยอดขาย

เช่นเดียวกับ บริษัท มัดแมน โดย นาดิม ซาเวียร์ ซาลฮานี ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มัดแมน ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารภายใต้แบรนด์ เกรฮาวด์ คาเฟ่ ดังกิ้น โอ บอง แปง และบาสกิ้น ร็อบบิ้นส์ กล่าวว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานในช่วง 9 เดือน ที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตค่อนข้างชะลอตัว เนื่องจากกำลังซื้อของ ผู้บริโภคภายในประเทศยังไม่ฟื้นตัว โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคในตลาดระดับกลางและล่าง ขณะเดียวกันหนี้สิ้นต่อครัวเรือนก็ยังอยู่ในระดับที่สูง จึงทำ ให้ธุรกิจร้านอาหารของบริษัทได้รับ ผลกระทบตามไปด้วย

สำหรับร้านอาหารที่ได้รับผล กระทบมากที่สุด ส่งผลให้รายได้ไม่เติบโต คือ ร้านโอ บอง แปง และเกรฮาวด์ คาเฟ่ ส่วนร้านดังกิ้น สิ้นปีนี้คาดว่าจะมีอัตราการเติบโต 6-7% และบาสกิ้น ร็อบบิ้นส์ ปีนี้คาดว่าจะเติบโต 1-2%

ปัจจัยลบที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้ มัดแมน ต้องปรับแผนการดำเนินธุรกิจใหม่ ด้วยการหันมารุกขยายธุรกิจในตลาดต่างประเทศมากขึ้น ทั้งในส่วนของการขยายผ่านร้านอาหารแบรนด์เดิมที่มีอยู่ในตลาดอย่างแบรนด์เกรฮาวด์ และการซื้อธุรกิจแบรนด์ร้านอาหารจากต่างประเทศ เพื่อลดความเสี่ยงการทำธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทย

ในส่วนของร้านอาหาร "เกรฮาวด์" บริษัทได้ปรับคอนเซ็ปต์ร้านใหม่เพื่อให้มีความทันสมัยตรงกับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย หลังจากก่อนหน้าที่ได้เปิดร้านคอนเซ็ปต์ใหม่ไปแล้ว 2 แบบ คือ 1.เกรฮาวด์ คอฟฟี่ ในรูปแบบ โคแบรนดิ้งร่วมกับฮอนด้า โดยปัจจุบันมี 3 สาขา คือ CUB House เอกมัย ซอย 3 กรุงเทพฯ ชลบุรี และอุดรธานี คาดว่าสิ้นปีนี้จะเปิดได้ครบ 6 สาขา

นาดิม กล่าวต่อว่า อีกหนึ่งรูปแบบของร้านเกรฮาวด์ ที่ได้เปิดให้บริการไปแล้ว คือ กิน-เฮ บาย เกรฮาวด์ คาเฟ่ ร้านนี้จัดทำขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ "กินอิ่มอก เฮอิ่มใจ สู้ต่อไปวันพรุ่งนี้" ขณะนี้เปิดให้บริการอยู่ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พร้อมกันนี้ บริษัทยังมีแผนจะทำร้านขนมไทย โดยอยู่ระหว่างศึกษาคอนเซ็ปต์ใหม่

ปัจจุบัน มัดแมน มีธุรกิจที่บริหารงานอยู่ 2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มธุรกิจหลัก ประกอบด้วย ธุรกิจร้านอาหารเครื่องดื่มภายใต้สิทธิแฟรนไซส์ เช่น ดังกิ้น โอ บอง แปง และบาสกิ้น ร็อบบิ้นส์ ส่วนกลุ่มที่ 2 คือ ธุรกิจร้านอาหาร เครื่องดื่มภายใต้แบรนด์ของตัวเอง ได้แก่ เกรฮาวด์ คาเฟ่ อนาเธอร์ ฮาวด์ และศูนย์อาหารในโรงพยาบาล ภายใต้ชื่อ "เอ็ม-คิทเช่น" GHC Cafe (UK) Limited และ Societe Langonnaise des Vins et Hotelleries SAS

หลังจากปรับกลยุทธ์ใหม่ นาดิม คาดหวังว่าสิ้นปี 2561 นี้จะมีรายได้เติบโตตรงตามเป้าหมายหลังจากครึ่งปีแรกทำได้แล้ว 1,622 ล้านบาท