posttoday

กล้องวงจรปิดอัจฉริยะบูม หนุนไทยเข้าสู่สมาร์ทซิตี้

19 ตุลาคม 2561

ธุรกิจกล้องวงจรปิดมุ่งประยุกต์ซอฟต์แวร์เข้ากับเอไอ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพประมวลผล หนุนไทยเข้าสู่สมาร์ทซิตี้

โดย...ภูวดล โกมลรัตนเสถียร      

ปัจจุบันการเปลี่ยนผ่านยุคดิจิทัล ถูกขับเคลื่อนด้วยหัวใจหลักคือเทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ยกระดับธุรกิจเข้าสู่การแข่งขัน เช่นเดียวกับธุรกิจกล้องวงจรปิดในไทย ที่มีแนวโน้มการพัฒนาประยุกต์ซอฟต์แวร์เข้ากับระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลผลเพื่อใช้กับการรักษาความปลอดภัย การจราจร การขนส่งสินค้า และธุรกิจต่างๆ

ภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) เปิดเผยว่า ตลาดกล้องวงจรปิดในไทยมีปริมาณกว่า 3 แสนตัวทั่วประเทศ โดยมีอายุการใช้งานเฉลี่ย 4-5 ปี ซึ่งจะทำให้เกิดการลงทุนเพื่อปรับเปลี่ยนกล้อง และจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ตลาดกล้องวงจรปิดในไทยเติบโตหลายเท่าตัว

พร้อมกันนี้ปัจจัยจากการที่ภาครัฐมุ่งขับเคลื่อนประเทศด้วยเทคโนโลยี นวัตกรรม การสร้างเมืองอัจฉริยะ หรือสมาร์ทซิตี้ ยังเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยกระตุ้นให้ตลาดกล้องวงจรปิดเติบโต

ขณะที่การพัฒนาสมาร์ทซิตี้จะมีการนำระบบอัตโนมัติ ดิจิทัลและเอไอเข้ามาปรับใช้เพื่อช่วยบริหารให้เมืองมีประสิทธิภาพและเหมาะสมต่อการอยู่อาศัย สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี มีความปลอดภัย สอดคล้องกับแนวคิดเซฟซิตี้และซีเคียวซิตี้

"ไทยจำเป็นต้องปรับตัวให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงที่แนวโน้มประชากรย้ายถิ่นเข้ามาอยู่ในเมืองจะสูงขึ้นกว่า 60% การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของไทยที่จะส่งผลให้จำนวนคนในวัยแรงงาน ลดลง" ภาสกร กล่าว

ฐิตาภา สมิตินนท์ นายกสมาคมระบบกล้องวงจรปิดอัจฉริยะไทย กล่าวว่า ภาครัฐและเอกชนได้มุ่งสนับสนุนกล้องวงจรปิดอัจฉริยะที่มีการพัฒนาซอฟต์แวร์และนำระบบเอไอเข้ามาปรับใช้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลผลได้แม่นยำขึ้นและรวดเร็ว

ขณะเดียวกัน ในอนาคตอาจเห็นการใช้งานกล้องวงจรปิดอัจฉริยะที่ถูกนำมาประยุกต์ใช้ในการดูแลผู้สูงอายุ โดยกล้องจะสามารถจับภาพท่าทางและประมวลผล แจ้งไปยังครอบครัวหรือ โรงพยาบาล หรือการนำติดตั้งกับโดรน เพื่อใช้ในการขนส่งสินค้าขนาดเล็ก และเบา หรือใช้ในการสำรวจ การทำเกษตรกรรม

ศิระพัฒน์ เกตุธาร ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท เวิลด์เด็กซ์ จี.อี.ซี. กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดกล้องวงจรปิดในประเทศไทยมีสัดส่วนคำสั่งซื้อจากภาครัฐและเอกชนคิดเป็น 70-30 เนื่องจากภาครัฐมีนโยบายเร่งผลักดันให้องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อยกระดับความปลอดภัยและเอื้อต่อการพัฒนาสมาร์ทซิตี้

ทั้งนี้ จากปัจจัยต่างๆ ที่ผลักดันให้ตลาดกล้องวงจรปิดของไทยมีแนวโน้มขยายตัวดี บริษัทจึงร่วมกับ เมสเซ่ แฟรงก์เฟิร์ต นิวเอร่า บิซิเนส มีเดีย เตรียมจัดงาน ซีเคียวเทค ไทยแลนด์ 2018 เป็นปีที่ 3 ซึ่งจะเป็นเวทีนานาชาติด้านระบบรักษาความปลอดภัย การป้องกันอัคคีภัย สมาร์ทโฮม ความปลอดภัยระบบสารสนเทศ คาดมีผู้ร่วมงานกว่า 9,500 คน

สำหรับภาพรวมธุรกิจกล้องวงจร ปิดของไทยเติบโตต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 10-15% คาดว่าในปีนี้จะมีมูลค่าอยู่ที่ 6,000 ล้านบาท และในอีก 2 ปีข้างหน้า ตลาดกล้องวงจรปิดไทยจะสูงถึง 1 หมื่นล้านบาท