posttoday

ลุยเพิ่มพอร์ตค้าปลีก โมเดอร์นฟอร์ม ชิงเค้กตลาดเฟอร์นิเจอร์บ้านหรูหลังปรับโมเดล

19 ตุลาคม 2561

โมเดอร์นฟอร์มลุยขยายค้าปลีก เพิ่มขาธุรกิจกลุ่มเฟอร์นิเจอร์บ้าน พร้อมลงทุนกับพาร์ตเนอร์ทั้งไทยและเทศ หลังปรับบิซิเนสโมเดล

โมเดอร์นฟอร์มลุยขยายค้าปลีก เพิ่มขาธุรกิจกลุ่มเฟอร์นิเจอร์บ้าน พร้อมลงทุนกับพาร์ตเนอร์ทั้งไทยและเทศ หลังปรับบิซิเนสโมเดล

นายทักษะ บุษยโภคะ ประธาน กรรมการบริหาร บริษัท โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัทได้มีการปรับโครงสร้างบิซิเนสโมเดลใหม่เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและการเติบโตเพิ่มขึ้น โดยได้มีการขยายฐานตลาดเพื่อเพิ่มพอร์ตในกลุ่มของเฟอร์นิเจอร์ที่อยู่อาศัยซึ่งจะรุกเจาะกลุ่มค้าปลีกมากขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทได้วางกลยุทธ์สำหรับ การรุกตลาดเฟอร์นิเจอร์จากนี้ เนื่องจากมูลค่าตลาดรวมเฟอร์นิเจอร์ในกลุ่มบ้านมีมูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท บริษัทมีส่วนแบ่งราว 5% ของมูลค่าตลาดรวมเท่านั้น ทำให้บริษัทมองเห็นโอกาสในการเปิดตลาดใหม่จากการขยายตัวของโครงการที่อยู่อาศัย โดยจะเน้นกลุ่มกลางถึงบนเพราะตลาดล่างคู่แข่งมีมากและบริษัท ไม่เน้นการแข่งขันด้านราคา

ด้านตลาดเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ถือว่าบริษัทเป็นเบอร์ 1 มีสัดแบ่งตลาดที่ราว 25-30% ของมูลค่าตลาดรวม 5,000 ล้านบาท ซึ่งบริษัทยังคงทำการตลาด ต่อเนื่องเพื่อรักษาการเติบโตในกลุ่มนี้ โดยตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 30%

ด้านแผนการดำเนินงานนั้น บริษัทได้ทุ่มงบราว 20 ล้านบาทปรับปรุงโชว์รูมโมเดอร์นฟอร์ม เฟอร์นิเจอร์ ช็อปปิ้ง แกลเลอรี่ ศรีนครินทร์ใหม่ พร้อมเปิดตัวบริการใหม่ Personal Stylist หรือสไตลิสต์ส่วนบุคคลซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการตกแต่งจะเข้ามาช่วยในการเลือกสรรเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งให้กับลูกค้า ทั้งนี้จะบริการให้คำปรึกษาตกแต่งฟรีสำหรับลูกค้าที่มาเยี่ยมชมโชว์รูมตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ธ.ค.นี้

นอกจากนี้ ยังมีแผนปรับปรุงและเพิ่มพื้นที่ที่โชว์รูมสาขาคริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (ซีดีซี) ในปี 2562 ซึ่งจะมีพื้นที่เกือบ 3,000 ตารางเมตร ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบ รวมทั้งเช่าอาคารเพื่อเปิดโชว์รูมใน จ.ระยอง เพิ่มจากสาขาพัทยา เพื่อรองรับความต้องการในนิคมอุตสาหกรรมใหม่ ตามแผนการผลักดันโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

นายทักษะ กล่าวว่า แม้อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ยังเป็นธุรกิจหลักของบริษัท แต่จะขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการร่วมทุนหรือลงทุนรับเป็นเงิน ปันผลกลับมา รวมทั้งร่วมกับพาร์ตเนอร์ในการขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ เช่น การลงทุนในโรงพยาบาลชีวามิตราใน จ.อุบลราชธานี ขณะนี้งานก่อสร้าง 70% คาดจะเปิดบริการได้ในไตรมาส 2 ปี 2562

ขณะเดียวกัน ยังได้ลงทุนในบริษัท อาร์คิเทคทูรา คาดว่าจะจบดีลในเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถขยายตลาดบนได้กว้างขึ้น โดยปีนี้บริษัทลงทุนราว 100-150 ล้านบาทตามโมเดลใหม่

สำหรับภาพรวมตลาดเฟอร์นิเจอร์ ปีนี้ยังไม่ดี โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์บ้าน เพราะหลายโครงการไม่สามารถโอนได้ตามกำหนด คาดว่าปีหน้าหลังเลือกตั้งตลาดจะเติบโตมากขึ้น สำหรับปีนี้คาดมีรายได้ราว 3,300-3,400 ล้านบาท