posttoday

ธนจิราโดดซื้อธุรกิจเพิ่ม เร่งสยายปีกอาเซียน

19 ตุลาคม 2561

"ธนจิรา" ผู้จัดจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์แฟชั่นพรีเมียมจากต่างประเทศ ได้เข้าซื้อและควบรวมกิจการแบรนด์สินค้าในกลุ่มสุขภาพและความงามไทย มูลค่าหลักพันล้านบาท

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

"ธนจิรา" ผู้จัดจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์แฟชั่นพรีเมียมจากต่างประเทศที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการนี้มาอย่างยาวนาน ในการสร้างแบรนด์และจัดจำหน่าย สินค้า 4 แบรนด์หลัก ได้แก่ แพนดอร่า (Pandora), มารีเมกโกะ (Marimekko), แคท คิดสตัน (Cath Kidston) และแบรนด์ของบริษัท ทิลด้า (Tilda)

ธนพงษ์ จิราพาณิชกุล กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนจิรา รีเทล คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า บริษัทได้เข้าซื้อและควบรวมกิจการ (เอ็มแอนด์เอ) แบรนด์สินค้าในกลุ่มสุขภาพและความงามไทย (เฮลท์แอนด์บิ้วตี้) มูลค่าหลักพันล้านบาท โดยใช้เงินสดหมุนเวียนของบริษัท 15% และเงินกู้จากสถาบันการเงิน 85% เพื่อเพิ่มศักยภาพการเติบโตของบริษัทและการพัฒนาแบรนด์ของตัวเอง

ทั้งนี้ เป้าหมายระยะยาวของบริษัทในสัดส่วนครึ่งหนึ่งของรายได้รวมจะเป็นรายได้ที่มาจากแบรนด์สินค้าของตัวเอง ซึ่งนอกจากแบรนด์สินค้ากลุ่มเฮลท์แอนด์บิวตี้และแฟชั่นแล้ว ในอนาคตมีแผนที่จะขยายธุรกิจไปยังกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม (ฟู้ดแอนด์เบฟเวอเรจ) อีกด้วย

ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของแบรนด์ต่างๆ ที่บริษัทบริหารงานทั้ง 4 แบรนด์ อยู่ที่ แพนดอร่า 65%, แคท คิดสตัน 25% มารีเมกโกะ 10% และทิลด้า ต่ำกว่า 1% ซึ่งคาดว่าภายในปี 2561 จะมีรายได้รวมอยู่ที่ 1,200 ล้านบาท

ขณะที่ปี 2562 ตั้งเป้าหมายรายได้อยู่ที่ 1,850 ล้านบาท ซึ่งธุรกิจใหม่ที่ เข้าซื้อกิจการจะส่งผลให้สัดส่วนรายได้เปลี่ยนไปเป็น ธุรกิจใหม่ 20-25%, แพนดอร่า 50%, แคท คิดสตัน 15-20% มารีเมกโกะ 10% โดยทิลด้ายังคาดว่าอยู่ในระดับต่ำกว่า 1% และมุ่งเน้นการพัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันธุรกิจใหม่ที่เข้าไปเอ็มแอนด์เอนั้น มี รายได้อยู่ที่ราว 350 ล้านบาท และจำหน่ายในตลาดต่างประเทศแล้ว 16 ประเทศ

ด้านงบการตลาดปี 2561 จะใช้งบรวม 110 ล้านบาท แบ่งเป็น กิจกรรมการตลาด 50 ล้านบาท การขยายสาขาและปรับปรุงสาขา 60 ล้านบาท ซึ่งในปีนี้ขยายสาขาทุกแบรนด์ไปแล้ว 8-9 แห่ง

นอกจากนี้ ล่าสุดได้ใช้เงินลงทุนมูลค่า 28 ล้านบาท เปิดแฟล็กชิปสโตร์รูปแบบใหม่แห่งแรกในเอเชียของแบรนด์ "แพนดอร่า" ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยปัจจุบันสาขาของทุกแบรนด์ที่บริษัทบริหารงานรวมกันอยู่ที่ 81 แห่ง แบ่งเป็น แพนดอร่า 34 แห่ง, แคท คิดสตัน 37 แห่ง, มารีเมกโกะ 8 แห่ง และ ทิลด้า 2 แห่ง

พร้อมกันนี้ บริษัทได้จดทะเบียนบริษัทใหม่เพื่อขยายธุรกิจไปยังอาเซียน ซึ่งภายในไตรมาส 2 ปี 2562 จะนำแบรนด์ แคท คิดสตัน ไปจำหน่ายที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นการขยายตลาดสู่ต่างประเทศครั้งแรก โดยหลังจากนี้จะเจรจากับแบรนด์ต่างๆ ที่อยู่ภายใต้การบริหารงานของบริษัทและยังไม่มีในอาเซียนเพื่อขยายธุรกิจต่อไป

อย่างไรก็ตาม แบรนด์เรือธงหลักของบริษัทยังคงเป็น "แพนดอร่า" ซึ่ง ในประเทศไทยมียอดขายเติบโตสูงสุดในเอเชีย ซึ่งปีนี้คาดว่าแพนดอร่าจะมีรายได้อยู่ที่ 860 ล้านบาท และจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,200 ล้านบาท ในปี 2563 มีสัดส่วนลูกค้าไทยอยู่ที่ 85% และต่างชาติ 15% โดยใช้กลยุทธ์ขยายสาขาและเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยล่าสุดได้เปิดตัวคอลเลกชั่นใหม่ แพนดอร่า รีเฟล็กชั่น เจาะกลุ่มผู้หญิงยุคใหม่