posttoday

ไวไวสู้ศึกบะหมี่พรีเมียม ปั้นขาเครื่องปรุงหนุนรายได้

18 ตุลาคม 2561

กระแสบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนำเข้า 2 ปีที่ผ่านมา เริ่มเข้ามาชิงส่วนแบ่งจาก ผู้ประกอบการไทย

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

กระแสบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนำเข้า 2 ปีที่ผ่านมา เริ่มเข้ามาชิงส่วนแบ่งจาก ผู้ประกอบการไทย และในอีก 2 ปีข้างหน้า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเกาหลีจะกลายเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวมากขึ้น สำหรับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไวไว จึงเร่งขยายรอบทิศทาง

ยศสรัล แต้มคงคา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย เปิดเผยว่า แผนธุรกิจของบริษัทในขณะนี้มีกลุ่มธุรกิจด้วยกัน 2 กลุ่มหลัก คือ ธุรกิจแรก บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไวไวและไวไวควิก ซึ่งเป็นธุรกิจหลักสร้างรายได้ในสัดส่วน 99% ซึ่งบริษัทจะเดินหน้าสร้างเซ็กเมนต์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปพรีเมียม จากเดิมจะมีสินค้าในระดับแมสเป็นหลัก 5-12 บาท

ทั้งนี้ ในกลุ่มสินค้าพรีเมียม ภายใต้แบรนด์ไวไว บริษัทได้เปิดตัวแพ็กเกจโบว์ลหรือชนิดชาม ซึ่งปีหน้าวางแผนจะรุกตลาดมากขึ้น โดยนำร่องไตรมาส 4 เปิดตัวรสชาติแรกต้มยำกุ้งน้ำข้น สูตร พริกเผา ด้วยนวัตกรรมเส้นแบน ราคา 25 บาท เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายมีพฤติกรรมกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่บ้านและเติมวัตถุดิบต่างๆ เอง

นอกจากนี้ ปีหน้าบริษัทจะเปิดตัวบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปพรีเมียมชนิดซอง ราคา 30 บาท ลงสู่ตลาด เพื่อเติมเต็มสินค้าพอร์ตโฟลิโอเซ็กเมนต์พรีเมียมเพิ่มขึ้น ขณะนี้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนำเข้าที่เข้ามาทำตลาดในไทยมีความหลากหลาย ทั้งเกาหลีและญี่ปุ่นจำหน่ายในระดับราคา 40 บาทขึ้นไป ในส่วนของกลุ่มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปชนิดซองได้ปรับโฉม 2 รสชาติ ได้แก่ ไวไวรสต้มยำ และ ไวไวรสหมูสับ

ขณะที่ธุรกิจขาที่ 2 เครื่องปรุงรส หรือผลิตภัณฑ์ใช้ปรุงแต่งรสของอาหารมีทั้งผง ก้อน และน้ำ มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท และหากรวมกับเครื่องปรุงรสอื่นๆ แล้วมีมูลค่า 4 หมื่นล้านบาท ถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ บริษัทจะแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ในธุรกิจกลุ่มดังกล่าวมากขึ้น ปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้ 1% จากการมีสินค้าผงปรุงรสแบรนด์รสเด็ดเท่านั้น

ยศสรัล กล่าวว่า บริษัทจะพัฒนาเครื่องปรุงรสภายใต้แบรนด์ไวไว ซึ่ง โพซิชันนิ่งคือการเป็นสินค้าระดับ พรีเมียม โดยจะเปิดตัวไตรมาส 2 หรือ 3 ปีหน้า ส่วนแบรนด์รสเด็ดจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์หอมกระเทียมพริกในรูปแบบซอง โดยจะมุ่งทำตลาดผ่านช่องทาง เทรดิชันนัลเทรดเป็นหลัก เนื่องจากการกระจายสินค้าตามร้านค้าสามารถเข้าถึง 80%

"เป้าหมายในอีก 5 ปีข้างหน้า บริษัทวางเป้าหมายขาธุรกิจเครื่องปรุงรสต้องสร้างรายได้ 10% ซึ่งขณะนี้รสเด็ดที่ทำตลาดมาร่วม 10 ปี เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หลังจากปรับระบบการจัดจำหน่ายจากโมเดิร์นเทรดมาเน้นที่เทรดิชันนัลเทรด ส่วนกลุ่มธุรกิจบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปสัดส่วนรายได้จะเหลือราว 90%" ยศสรัล กล่าว

การแข่งขันในยุคนี้ไม่ได้แข่งแค่สินค้าแบรนด์ไทยอีกต่อไป ไวไวจึงเร่งเครื่องการตลาด ทุ่มงบ 50 ล้านบาท เปิดกลยุทธ์มิวสิกมาร์เก็ตผ่านเพลงทำวันนี้ ทำไวไว แต่งโดย บอย โกสิยพงษ์ เพื่อสร้างแบรนด์มัดใจลูกค้าและกระตุ้นให้ทุกคนไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค

สำหรับรายได้ทั้งปีตั้งเป้าโต 5% รั้งอันดับ 2 มีส่วนแบ่ง 23-24% และจากการสร้างเซ็กเมนต์พรีเมียม รวมถึงขาธุรกิจเครื่องปรุงรสจะผลักดันให้ บริษัทกลับมาเติบโตได้เพิ่มขึ้น จากเมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจสามารถเติบโตได้ถึง 10%