posttoday

เมเจอร์รุกโรงหนังอีสปอร์ต เจาะลูกค้าองค์กรเพิ่มรายได้

10 ตุลาคม 2561

โดย...จะเรียม สำรวจ

โดย...จะเรียม สำรวจ

จากจำนวนงานอีเวนต์ประเภทอี-สปอร์ตที่หลั่งไหลเข้ามาภายในโรงภาพยนตร์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะใน โรงภาพยนตร์สยามภาวลัยของพารากอนซีนีเพล็กซ์ ส่งผลให้บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุป เล็งเห็นโอกาสในการหารายได้เพิ่มจากธุรกิจดังกล่าว ด้วยการเปิดโรงภาพยนตร์อี-สปอร์ตโดยเฉพาะ ซึ่งสาขาแรกที่เลือกนำมา ทดลอง คือ เอสพลานาด ซีนีเพล็กซ์ รัชดา

ทั้งนี้ เนื่องจากสาขาดังกล่าวมีกลุ่มวัยรุ่นเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก เพราะย่านดังกล่าวมีตลาดนัดรถไฟที่กลุ่มวัยรุ่นชอบมาเดินเที่ยวและจับจ่ายซื้อของ นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งรวมของบริษัทด้านไอที และบริษัทเกมชั้นนำของประเทศ

สำหรับโรงภาพยนตร์สาขาดังกล่าว มี เดลล์ เป็นผู้สนับสนุนหลักด้วยการเข้ามาเป็นเนมมิ่งสปอนเซอร์ ภายใต้ชื่อ เดลล์ เกมมิ่ง อี-สปอร์ต ซีนีม่า พร้อมกันนี้ ยังได้บริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีไอทีและคอมพิวเตอร์อย่าง อินเทล นีโอ ลูชั่น และทรูออนไลน์ เข้ามาร่วมสนับสนุนโรงภาพยนตร์ดังกล่าวด้วย

นรุตม์ เจียรสนอง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุป กล่าวว่า การเปิดโรงภาพยนตร์อี-สปอร์ต ถือเป็นการต่อยอดธุรกิจโรงภาพยนตร์ให้เป็นมากกว่าโรงภาพยนตร์ ซึ่งการเปิด โรงภาพยนตร์ เดลล์ เกมมิ่ง อี-สปอร์ต ซีนีม่า ในครั้งนี้บริษัทมั่นใจว่าจะได้ผลการตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มลูกค้าองค์กร โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่ทำธุรกิจประเภทเกม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้าหลายราย และหนึ่งในนั้น คือ บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการเกมออนไลน์ และช่องทางการสื่อสารสำหรับกลุ่มเกมเมอร์

ปัจจัยที่ทำให้กลุ่มเมเจอร์ มั่นใจว่าจะสามารถชิงส่วนแบ่งตลาดอี-สปอร์ตในประเทศไทยได้เป็นที่น่าพอใจ ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ที่กว่า 1 หมื่นล้านบาท คือ ความสะดวกสบายในการเดินทาง เนื่องจากโรงภาพยนตร์เอสพลานาด รัชดา อยู่ใกล้รถไฟฟ้าใต้ดิน

นอกจากนี้ ยังมีการออกแบบ โรงภาพยนตร์แบบผสมผสานมิกซ์ยูสเพื่อตอบโจทย์ทั้งการจัดฉายภาพยนตร์และจัดกิจกรรมด้านอี-สปอร์ต ด้วยศักยภาพของเครื่องฉายระดับ 4K หน้าจอขนาดใหญ่ 14.6 x 6.1 เมตร เทียบได้กับจอทีวีขนาด 622 นิ้ว ระบบเสียงดอลบี้ 7.1 และที่นั่งแบบสเตเดียม สามารถรองรับผู้เข้าแข่งขันได้สูงสุดครั้งละ 72 คน และรองรับผู้เข้าชมอีก 200 คน จึงทำให้มีความแตกต่างจากการแข่งขันในสถานที่ทั่วไป

ขณะเดียวกัน หากมองในด้านของค่าบริการก็มีให้เลือก 2 ประเภทราคา คือ ราคาเหมาทั้งวัน 2 แสนบาท และราคาเหมาครึ่งวัน 1 แสนบาท แบ่งเป็น 2 ช่วงเวลาให้เลือก คือ ช่วงเวลา 10.00- 15.00 น. และช่วงเวลา 17.0022.00 น. ซึ่งค่าบริการดังกล่าวจะรวมอุปกรณ์ทุก อย่างและอินเทอร์เน็ตเรียบร้อยแล้ว

นรุตม์ กล่าวอีกว่า อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้บริษัทหันมารุกโรงภาพยนตร์ อี-สปอร์ต คือ การได้ผลกำไรจากการทำธุรกิจถึง 100% ขณะที่เปิดโรงภาพยนตร์ฉายหนังได้กำไรเพียง 50% ซึ่งหากการทดลองครั้งนี้ผลตอบรับดี ในปีหน้าจะขยายสาขาใหม่เพิ่มทันทีอย่างน้อย 1 สาขา เน้นทำเลแนวรถไฟฟ้าเป็นหลัก