posttoday

ค้าปลีกคึกรับกินเจ ชิงเงินสะพัด 4 พันล้าน

08 ตุลาคม 2561

ธุรกิจห้างค้าปลีกคาดเทศกาลกินเจปีนี้น่าจะมีความคึกคัก งัดกิจกรรมการตลาดชิงเม็ดเงินสะพัดในกทม.กว่า 4,650 ล้านบาท

ธุรกิจห้างค้าปลีกคาดเทศกาลกินเจปีนี้น่าจะมีความคึกคัก งัดกิจกรรมการตลาดชิงเม็ดเงินสะพัดในกทม.กว่า 4,650 ล้านบาท

***********************

โดย...จะเรียม สำรวจ

พฤติกรรมของคนไทยที่หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ส่งผลให้กลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากแนวโน้มที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้บรรดาห้างค้าปลีกต่างออกมาคาดการณ์ว่าเทศกาลกินเจปีนี้น่าจะมีความคึกคัก และเพื่อรับอานิสงส์ดังกล่าวห้างค้าปลีกจึงพากันออกมาทำกิจกรรมการตลาด เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงเทศกาลกินเจ 9 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 9-17 ต.ค.นี้กันอย่างคึกคัก

วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ Chief Marketing Officer บริษัท เดอะมอลล์กรุ๊ป กล่าวว่า ปีนี้บริษัทจัดงาน “เดอะมอลล์ ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ เจทั่วทิศ กุศลจิตทั่วไทย ครั้งที่ 19” เพื่อตอบรับกระแสคนรุ่นใหม่ที่หันมานิยมรับประทานอาหารเจเพิ่มขึ้น ภายในงานจะพบกับเมนูอาหารเจสไตล์ฟิวชั่นจากกว่า 300 ร้านค้ากว่า 3,000 เมนู โดยการคัดสรรเมนูอาหารเจคุณภาพจากร้านอาหารยอดนิยมในประเทศมาให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “J For New Generation”

นอกจากนี้ สมาชิก M Card ที่เข้ามาซื้ออาหารเจยังจะได้รับฟรีคูปองเงินสดมูลค่า 20 บาท และสำหรับลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ ใช้จ่ายเพียง 50 บาท รับทันทีคูปองมูลค่า 100 บาทเมื่อชำระผ่าน QR SCB ซึ่งช่วงที่มีการจัดงานดังกล่าว เดอะมอลล์คาดว่าจะมีลูกค้าเข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 2.5 แสนคน/วัน สร้างยอดขายไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท

เช่นเดียวกับ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ที่ออกมาเปิดเผยว่า เทศกาลเจในปีนี้คาดว่าจะมีความคึกคัก เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสนใจรับประทานอาหารเจกันมากขึ้น เพื่อลดละกิเลสและบริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

ภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กล่าวว่า ปีนี้บริษัทได้นำสินค้าอาหารเจจาก 40 ร้านดังมาจำหน่ายในเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และท็อปส์ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคในช่วงเทศกาลเจ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 9-17 ต.ค.นี้ หลังจากจบงานดังกล่าวคาดว่าจะมียอดขายเติบโตที่ 15%

ในส่วนของ บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส ก็ออกมาจัดงานตอบรับเทศกาลกินเจ ตั้งแต่วันที่ 4-17 ต.ค. โดย สลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท ออกมากล่าวว่า ได้นำสินค้ากลุ่มอาหารเจทั้งอาหารสด อาหารพร้อมรับประทาน และอาหารแช่แข็งเข้ามาจำหน่ายอย่างหลากหลาย พร้อมนำโปรโมชั่น ซื้อ 3 จ่าย 2 ซื้อ 2 ชิ้นในราคาพิเศษ ซื้อสินค้าอาหารสดรับคะแนนคลับการ์ดเพิ่ม 50 คะแนน และ 100 คะแนน เพื่อกระตุ้นความสนใจลูกค้า

ด้าน วิภาดา ดวงรัตน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ห้างค้าปลีกในกลุ่ม บีเจซี กล่าวว่า บริษัทได้จัดแคมเปญ “เทศกาลกินเจ อิ่มบุญ สุขภาพดี ที่บิ๊กซี” ด้วยการชูสินค้าตอบโจทย์ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ทั้งรายการอาหารสด อาหารแห้ง และเบเกอรี่เจ มาอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในราคาพิเศษกว่า 1,200 รายการ ซึ่งหลังจากจบแคมเปญคาดว่าจะมียอดขายเติบโต 20%

จากแนวโน้มดังกล่าว ศูนย์วิจัยกสิกรไทยออกมาคาดการณ์ว่า เทศกาลกินเจปี 2561 นี้ ในกรุงเทพฯ น่าจะมีเม็ดเงินสะพัดกว่า 4,650 ล้านบาท ขยายตัว 3.3%