posttoday

ประเมินยอดจีนเที่ยวไทยช่วงวันชาติวูบ ชงรัฐออกมาตรการหนุน

24 กันยายน 2561

ธุรกิจท่องเที่ยวโรงแรม ห่วงนักท่องเที่ยวจีนยังแผ่วช่วงโกลเด้นวีก หวังรัฐออกมาตรการช่วยดันไฮซีซั่น

ธุรกิจท่องเที่ยวโรงแรม ห่วงนักท่องเที่ยวจีนยังแผ่วช่วงโกลเด้นวีก หวังรัฐออกมาตรการช่วยดันไฮซีซั่น

นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวจากกลุ่มคนจีนในช่วงสัปดาห์เฉลิมฉลองวันชาติจีน หรือโกลเด้น วีก ระหว่างวันที่ 1-7 ต.ค.ปีนี้ ประเมินว่าสัญญาณอาจไม่ดีเท่าที่ควร ส่วนหนึ่งเป็นผลต่อเนื่องหลังจากเกิดเหตุเรือนักท่องเที่ยวล่มที่ จ.ภูเก็ต ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนโดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านกลุ่มทัวร์ได้ชะลอการเดินทางมายังไทย รวมถึงจำนวนเที่ยวบินชาร์เตอร์ไฟลต์ที่ลดลงและการแพร่ระบาดของไข้เลือดออกในขณะนี้

ทั้งนี้ สมาคมได้เร่งเดินหน้าจัดกิจกรรมโรดโชว์และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวจีน พร้อมต้องการให้ภาครัฐสนับสนุนมาตรการต่างๆ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างความเชื่อมั่น รวมทั้งต้องเพิ่มเที่ยวบินชาร์เตอร์ไฟลต์ในการให้บริการและรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนในช่วงไฮซีซั่น เพื่อให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนกลับมาคึกคักเช่นเดิม

นายศึกษิต สุวรรณดิษฐกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีวาน่า โฮเทลแอนด์ รีสอร์ท กล่าวว่า โรงแรมใน จ.ภูเก็ต โดยเฉพาะโรงแรมที่รับนักท่องเที่ยวกลุ่มทัวร์จีน มีสัญญาณที่ชะลอลงตั้งแต่ช่วงเกิดเหตุเรือล่มเฉลี่ยมีอัตราการเข้าพักอยู่ที่ 40-50% ต่อเนื่องมาจนถึงเดือน ก.ย.นี้ ส่วนในเดือน ต.ค. อาจได้รับอานิสงส์จากช่วงโกลเด้นวีกเข้ามาเล็กน้อยแต่ก็ยังไม่ดีมากนัก โดยคาดว่าโรงแรมในเครือ ได้แก่ รีเซนต้า ภูเก็ต ที่รับกลุ่มทัวร์จีนจะมีอัตราการเข้าพักในเดือน ต.ค. เฉลี่ยที่ 60%

อย่างไรก็ตาม คาดว่านักท่องเที่ยวจีนแบบกลุ่มทัวร์จะเริ่มกลับมาท่องเที่ยวและสถานการณ์เป็นปกติตั้งแต่เดือน พ.ย.เป็นต้นไป ซึ่งตรงกับช่วงไฮซีซั่น โดยพบสัญญาณการจองห้องพักล่วงหน้าในช่วงนี้ที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดผ่านเอเย่นต์ทัวร์ โดยมีการจองห้องพักล่วงหน้าในช่วงเดือน พ.ย. 2561-ก.พ. 2562 เข้ามาแล้วกว่า 60-70% ส่วนโรงแรมในเครือดีวาน่า โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท บริเวณป่าตองและอ่าวนางที่มีฐานลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวเอฟไอทียังมีสัญญาณที่ดี โดย 2 เดือนที่ผ่านมามีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยที่ 80-90%

นายกิตติ วรบรรพต กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล เอช มอลล์ แอนด์ โฮเทล กล่าวว่า สำหรับเครือโรงแรมแกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ ไม่ได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวเที่ยวจีนที่ชะลอลงเพราะลูกค้าที่หลากหลาย ขณะที่สัญญาณของนักท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นเริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น โดยการจองห้องพักล่วงหน้าในกลุ่มโรงแรมล่าสุดมียอดจองเข้ามากว่า 50% ซึ่งนักท่องเที่ยวหลักมาจากจีน ญี่ปุ่น เกาหลี ฮ่องกง ยุโรป รวมถึงประเทศในกลุ่มอาเซียนที่เริ่มมีสัญญาณกำลังซื้อเพิ่มขึ้น คาดว่าปีนี้จะมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยทั้งปีที่ 88% มีรายได้รวม 3,000 ล้านบาท