posttoday

‘Visionear’ สร้างแว่นตาอัจฉริยะ

21 กันยายน 2561

แว่นตาอัจฉริยะ สำหรับผู้บกพร่องทางการมองเห็น ทำให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสะดวก

วราภรณ์ เทียนเงิน

“Visionear” แว่นตาอัจฉริยะ สำหรับผู้บกพร่องทางการมองเห็น ทำให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสะดวก จากการคิดค้นและพัฒนาโดยทีมคนรุ่นใหม่ พร้อมกันนี้ กำลังพัฒนาแอพพลิเคชั่นให้แก่ผู้บกพร่องทางการมองเห็นได้ใช้งาน และเตรียมเปิดตัวเข้ามาสู่ตลาดในเร็วๆ นี้

“นันทิพัฒน์ นาคทอง” และ“บุษภาณี พงษ์ศิริยาภรณ์” ผู้ร่วมก่อตั้ง “Visionear” บริษัท อินการาจ แอสซิสทีฟ เทคโนโลยี เปิดเผยว่า ได้จัดทำวิชั่นเนียร์ (Visionear) อุปกรณ์สวมใส่สำหรับผู้บกพร่องทางการมองเห็น หรือเป็นแว่นตาอัจฉริยะ ที่ออกแบบให้ใช้ลำโพงแบบสั่นกระดูกเพื่อให้ผู้บกพร่องทางการมองเห็นสามารถรับฟังเสียงต่างๆ รอบตัวระหว่างใช้อุปกรณ์ได้ ซึ่งกล่องควบคุมสามารถใส่ในกระเป๋ากางเกงหรือกระเป๋าถือได้

ทั้งนี้ ผู้ใช้งานจะทำการหมุนปุ่มควบคุมไปยังเมนูที่ต้องการโดยฟังเสียงเมนูจากชุดหูฟัง และกดที่ปุ่มหมุนเพื่อเลือกเมนูนั้นๆ โดยเมื่อผู้ใช้งานเลือกคุณสมบัติที่ต้องการใช้งานแล้ว ผู้ใช้สามารถชูวัตถุต่างๆ ขึ้นมาห่างจากใบหน้า โดยระบบจะพูดอธิบายผ่านชุดหูฟังได้ทันที

สำหรับ แว่นตาอัจฉริยะ ได้พัฒนาขึ้นระหว่างการเรียนที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) คณะวิศวกรรมศาสตร์ และได้ร่วมกับเพื่อนที่เรียน ส่งผลิตภเข้าร่วมประกวด ในงาน i-CREATe ในช่วงที่ผ่านมา โดยได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ด้านเทคโนโลยีสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ จัดโดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สวทช.

หลังจากเรียนจบจึงได้เข้าเรียนต่อระดับปริญญาโทเพิ่มใน มจธ. และต่อยอดเข้าร่วมโครงการเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องสู่เชิงพาณิชย์ พร้อมเข้าร่วมโครงการ DTAC Accelerate

‘Visionear’ สร้างแว่นตาอัจฉริยะ

ทั้งนี้ ได้ร่วมทีม 3 คน จัดตั้งบริษัทอย่างเป็นทางการช่วงปลายปี 2560 ที่มีทั้ง “นันทิพัฒน์ นาคทอง” และ “บุษภาณี พงษ์ศิริยาภรณ์” และ “รศ.ดร.ธีรณี อจลากุล” อาจารย์ที่ปรึกษาในมหาวิทยาลัย มจธ.

ล่าสุด ได้สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ “Visionear” โมบาย แอพพลิเคชั่น สำหรับกลุ่มที่บกพร่องทางการมองเห็น ที่ใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ให้การใช้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น เนื่องจากความต้องการใช้โทรศัพท์มือถือมีเพิ่มขึ้น โดยมีฟีเจอร์ส (Features) ให้บริการ 3 ด้าน ทั้งการดูรถโดยสารประจำทาง การดูตัวเลขตรวจหวย การตรวจธนบัตรไทย และเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรสมาร์ทการ์ด หรือบัตรเอทีเอ็ม เป็นต้น

ในแอพพลิเคชั่นจะมี แชตบอต (Chatbot) จะมีบริการให้ผู้บกพร่องทางการมองเห็น สามารถส่งคำถามในเรื่องที่มีความซับซ้อนและถ่ายรูปส่งมาได้ผ่านระบบ โดยจะมีอาสาสมัครที่พร้อมตอบคำถาม

สำหรับแอพพลิเคชั่น คาดว่าจะเปิดตัวเข้ามาให้บริการได้ในเดือน ต.ค. 2561 นี้ และระยะต่อไปสามารถขยายบริการสู่ภูมิภาคอาเซียนได้

พร้อมกันนี้ ทีมมีแผนพัฒนาขยายฟีเจอร์สใหม่สำหรับรองรับการใช้บริการและความต้องการในด้านต่างๆ เพิ่มขึ้น รวมถึงกำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เครื่องช่วยฟัง สำหรับผู้ที่สูญเสียทางการได้ยิน คาดว่าจะเปิดตัวในปี 2562

นันทิพัฒน์ และ บุษภาณี กล่าวว่า การพัฒนาผลิตภัณฑ์จะให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้ที่ใช้งานอย่างแท้จริง จึงต้องดูความต้องการของผู้ใช้เป็นหลัก ซึ่งผู้ใช้งานยังขาดอุปกรณ์ที่สำคัญอีกหลายด้าน จึงจะมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีประโยชน์ต่อไป

“Visionear” สตาร์ทอัพไทย ที่เลือกสร้างเทคโนโลยี อุปกรณ์สำหรับกลุ่มผู้ที่บกพร่องทางการมองเห็น การสร้างแอพพลิเคชั่น วิชั่นเนียร์ รวมถึงอุปกรณ์ใหม่ สำหรับกลุ่มที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน เป็นหนึ่งทีมคนรุ่นใหม่ไทย ที่มีความตั้งใจพิเศษสร้างสรรค์สิ่งที่ดีให้แก่ผู้ใช้