posttoday

อาลีบาบาบูมเที่ยวเมืองรอง

21 กันยายน 2561

ททท.เร่งกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง ดึงอาลีบาบาโปรโมท ตั้งเป้าปีนี้เมืองรองกวาดรายได้ 2.5 แสนล้าน

ททท.เร่งกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง ดึงอาลีบาบาโปรโมท ตั้งเป้าปีนี้เมืองรองกวาดรายได้ 2.5 แสนล้าน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.จับมือร่วมกับอาลีบาบา เพื่อโปรโมทแพ็กเกจท่องเที่ยวเมืองรองของไทย เนื่องจากตลาดการท่องเที่ยวไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการจูงใจนักท่องเที่ยวจีนให้ไปสัมผัสจุดหมายปลายทางใหม่ของไทย

ทั้งนี้ ในช่วง 6 เดือนของปีนี้พบว่ามียอดนักท่องเที่ยวเดินทางไปเมืองรองแล้ว 40 ล้านคน ขยายตัว 9-10% เมื่อเทียบกับปีก่อน ดังนั้นจึงคาดว่าตลอดปี 2561 การท่องเที่ยวเมืองรองจะสามารถสร้างรายได้ทั้งหมด 2.5 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ดี ยังพบว่าช่วงครึ่งปีแรกนั้นสัดส่วนการจองโรงแรมและทริปท่องเที่ยวผ่านเว็บไซต์และตัวแทนจำหน่าย (OTA) กว่า 90% ของทั้งหมดเลือกจะไปท่องเที่ยวในเมืองรอง ดังนั้นจึงได้ร่วมมือกับเว็บไซต์ expedia ซึ่งมีผู้ใช้บริการกว่าเดือนละ 675 ล้านคน/เดือน หลังจากนี้จะระดมโปรโมทเมืองรองผ่านเว็บไซต์ ดังกล่าว รวมทั้งหมด 13 เส้นทาง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การท่องเที่ยวเมืองรองเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลเพื่อกระจายรายได้ไปสู่ชุมชน จากการไป ครม.สัญจรภาคอีสานตอนบนที่ผ่านมา พบว่าหลายแห่งมีสถานที่ท่องเที่ยวดีเยี่ยม แต่ยังไม่มีนักท่องเที่ยวจากยุโรปหรือเอเชียเข้ามาท่องเที่ยว ดังนั้นรัฐบาลจำเป็นต้องกระตุ้นมาตรการส่งเสริม โดยอาจใช้แนวทางการอุดหนุน (Subsidy) ให้กับสายการบินเป็นเงิน 3,000 ล้านบาท เพื่อนำไปจัดโปรโมชั่นลดราคาตั๋วเที่ยวบินไปเมืองรองโดยรัฐบาลจะจ่ายส่วนต่างให้ ตนมองว่าเป็นอีกแนวทางที่ดีในการส่งเสริมดีมานด์ให้เกิดขึ้น เพราะปัจจุบันการท่องเที่ยวมักไปกระจุกในหัวเมืองใหญ่อย่าง จ.ภูเก็ต และเชียงใหม่

นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป บริษัทให้บริการด้านการท่องเที่ยว ออนไลน์จากสหรัฐ ได้ลงนามบันทึก ความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ร่วมกับ ททท.เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง โดยจะเพิ่มรายชื่อโรงแรมในเมืองรองหลายแห่ง เช่น จ.แม่ฮ่องสอน และเชียงราย เข้าไปในแพลตฟอร์ม เพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถจองโรงแรมได้ง่ายขึ้น โดยเอ็กซ์พีเดีย ระบุว่า ขณะนี้การจองโรงแรมในเมืองรองดังกล่าวทำได้ยาก เพราะมีโรงแรมเพียงไม่กี่แห่งที่เปิดให้จองที่พักออนไลน์
 
นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนจะจัด เวิร์กช็อปร่วมกับเจ้าของธุรกิจโรงแรม ใน 55 จังหวัด เพื่อฝึกอบรมการเพิ่ม รายชื่อโรงแรมเข้าไปในแพลตฟอร์มของเอ็กซ์พีเดีย