posttoday

ผ่าทางรอดดิสรัปชั่น

21 กันยายน 2561

ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า ค้าปลีก และอุปโภคบริโภค เกิดความความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การเติบโตของเทคโนโลยีก่อให้พฤติกรรมคนเปลี่ยน

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า ค้าปลีก และอุปโภคบริโภค เกิดความความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การเติบโตของเทคโนโลยีก่อให้พฤติกรรมคนเปลี่ยน และเทคโนโลยีก็พร้อมจะดิสรัปชั่นสินค้าที่ไม่สามารถปรับตัวได้

ลักขณา นิยม ผู้ช่วยผู้อำนวยการ บริษัท จีเอฟเค เปิดเผยว่า โอกาสการทำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าและมือถือมูลกว่า 1.2 แสนล้านบาท ในช่วงครึ่งปีแรกในเชิงมูลค่าติดลบ 1.3% และในเชิงปริมาณติดลบ 3% กลยุทธ์สร้างการเติบโตมีด้วยกัน 3 เทรนด์ที่กลุ่มผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญ

สำหรับเทรนด์แรก สินค้าพรีเมียม ปัจจัยการตัดสินใจซื้อเลือกสินค้า ฟังก์ชั่นการใช้งานต้องตอบโจทย์ชีวิตที่ดีขึ้น การเลือกสินค้าแมสจะลดลง พบว่าครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ตลาดสมาร์ทโฟนโต 273% โดยเฉพาะตลาดหน้าจอมากกว่า 5.5 นิ้ว หรือกระทั่งตลาดที่มีความเฉพาะด้าน อย่างเกมมิ่งในปี 2559 มีสัดส่วน 11% เพิ่มเป็น 26% ในปีนี้

ขณะที่เทรนด์ที่ 2 การเชื่อมต่อดีไวซ์โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าสมาร์ท โฮมในกลุ่มสินค้าหมวดภาพและเสียง ฟังก์ชั่นการสั่งงานด้วยเสียงและ มือถือจะมีเพิ่มขึ้นพบว่าในยุโรป 9 ประเทศ มีมูลค่า 2,900 ล้านยูโรเมื่อ ปีที่ผ่านมา และเติบโต 15% ตามด้วยเทรนด์ที่ 3 การขยายช่องทางออนไลน์ ขณะนี้มีสัดส่วน 5% ของตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า

"พฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ ผู้บริโภคจะซื้อสินค้าราคาไม่ถึง 1,000 บาท เพราะไม่ต้องการแบกรับความ เสี่ยงคุณภาพของสินค้า ซึ่งสินค้า แกดเจ็ตมีสัดส่วนยอดขายถึง 50% ดังนั้นช่องทางขายออฟไลน์ควรปรับตัวโฟกัสสินค้าที่มีมูลค่าสูง ส่วนการทำตลาดออนไลน์ต้องเลือกรุ่นที่สามารถลดราคาได้"

สำหรับพฤติกรรมการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าปี 2554-2559 พบว่า เครื่องปรับอากาศมีสัดส่วนจาก 16% เพิ่มเป็น 26% ไมโครเวฟ 17% เพิ่มเป็น 24% โดยการเติบโตมาจากตลาดต่างจังหวัด และกลุ่มสินค้าที่ลดลงต่อเนื่อง วิทยุและเครื่องเล่นดีวีดีเพราะเทคโนโลยีดิสรัปชั่น

ชุมพล ศิวเวทกุล ผู้อำนวยการฝ่ายบริการ บริษัท เดอะ นีลเส็น คอม ปะนี กล่าวว่า ตลาดอุปโภคบริโภคเดือน มิ.ย.ในเชิงมูลค่าโต 3% และในเชิงปริมาณ 0.2% ถือว่าดีขึ้น มีเทรนด์ที่ต้องจับตามอง ได้แก่ เทรนด์แรกการเข้าสู่สังคมเมืองเกิดขึ้นในเอเชียแปซิฟิก โดยเฉลี่ยจะมีสัดส่วน 60% เช่นในไทย ในปี 2568 การขยายตัวของเมืองขนาดเล็กจะเติบโต 91%

ในส่วนเทรนด์ที่ 2 นักท่องเที่ยวจีนที่มีอยู่ 135 ล้านคน มาเที่ยวไทย 8.8 ล้านคน เมื่อปี 2559 หรือคิดเป็น 28% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด ต้องมีช่องทางชำระเงินอาลีเพย์เพื่อกระตุ้นการจับจ่าย เทรนด์ที่ 3 การก้าวสู่สังคม ผู้สูงอายุในปี 2558 เพิ่มจาก 29.9% เพิ่มเป็น 40% ในปี 2568

ภัทรพร เพ็ญประโยชน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กล่าวว่า การปรับตัวธุรกิจค้าปลีก 3 ปี มุ่งไปสู่โมเดลธุรกิจออมนิแชนแนล แม้ว่าออนไลน์เติบโตแต่พฤติกรรมคนยังต้องการสัมผัสกับสินค้า ส่วนช่องทางออนไลน์มองถึงการขยายนอกจากในประเทศแล้วต้องมุ่งสู่ต่างประเทศด้วย คาดว่าสัดส่วนรายได้ออนไลน์ราว 5% ของรายได้รวม