posttoday

SME National Awards

20 กันยายน 2561

รัฐบาลได้ให้ความสำคัญและส่งเสริม SME เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อพัฒนาให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

เรื่อง สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)

ตามที่รัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญและส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SME เป็นวาระแห่งชาติเพื่อพัฒนา SME ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนอันเป็นรากฐานสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สสว.ในฐานะหน่วยงานหลักที่สนับสนุนส่งเสริม SME ได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อกำหนดแนวทางพัฒนาและยกระดับ SME ไทยให้เติบโตได้ตามวงจรธุรกิจอย่างมีศักยภาพบนพื้นฐานความรับผิดชอบต่อสังคม หนึ่งในนั้นคือการประกวดรางวัลสุดยอด SME แห่งชาติ

โครงการประกวดรางวัลสุดยอด SME แห่งชาติ หรือ SME National Awards จัดครั้งแรกเมื่อปี 2549 โดยสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ได้รับความร่วมมือจากสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ นำแนวทางของเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award-TQA) มาปรับใช้เป็นเกณฑ์พิจารณาตัดสินธุรกิจที่เข้าร่วมประกวด เพื่อสรรหา SME ต้นแบบที่มีความสามารถในการดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ตามมาตรฐานที่ดีมีความโปร่งใสและมีธรรมาภิบาล เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับผู้ประกอบการ SME รายอื่นๆ โดยการจัดประกวดรางวัลสุดยอด SME แห่งชาติจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 10 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “สุดยอดเพชรน้ำดี SME ไทย”

SME คือกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ โดย สสว.เป็นศูนย์กลางการประสานการทำงานและเชื่อมโยงนโยบายในการส่งเสริม SME เพื่อเตรียมความพร้อมในการพัฒนาตนเองให้เติบโตจากผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กไปสู่ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ พร้อมสะท้อนบทบาทของ SME ให้ชัดเจน ในฐานะกลไกหลักในการขับเคลื่อนและสร้างความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ จึงต้องพัฒนาศักยภาพของธุรกิจให้เติบโต เข้มแข็ง

อีกทั้งเพื่อเผยแพร่แนวคิดการบริหารจัดการที่ดีสำหรับผู้ประกอบการ SME สสว.ได้มอบหมายให้สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อการพัฒนา และยกระดับผู้ประกอบการสู่มาตรฐานการบริหารจัดการธุรกิจ ตามแนวทางรางวัลสุดยอด SME แห่งชาติ เพื่อให้ความรู้และฝึกประเมินตนเองตามเกณฑ์ เพื่อให้องค์กรทราบถึงจุดอ่อน จุดแข็งแต่ละด้าน เพื่อให้ผู้ประกอบการวางแผนพัฒนาองค์กรได้เป็นระบบ

สสว.มุ่งหวังให้ผู้ประกอบการที่ได้รับรางวัลมีส่วนในการสร้างแรงบันดาลใจและเป็นแบบอย่างให้ผู้ประกอบการ SME ไทยตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินธุรกิจ ภายใต้การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ มีมาตรฐาน มีความโปร่งใสและมีธรรมาภิบาล พร้อมเติบโตอย่างเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป