posttoday

รังนกไทยฮิตขายออนไลน์จีน

20 กันยายน 2561

ทีมอลล์ แพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ อาลีบาบาระบุสินค้าไทยฮิตในจีน ล่าสุดเปิดขายรังนก จับตลาดคนรักสุขภาพ

ทีมอลล์ แพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ อาลีบาบาระบุสินค้าไทยฮิตในจีน ล่าสุดเปิดขายรังนก จับตลาดคนรักสุขภาพ

นายอลัน อาว กรรมการ ทีมอลล์ มาร์เก็ตติ้ง แพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ อาลีบาบา เปิดเผยว่าปัจจุบันคนจีนรุ่นใหม่ให้ความใส่ใจกับสินค้าสุขภาพและความงามมากขึ้น เนื่องจากเชื่อมั่นในสินค้าจากประเทศไทย โดยเฉพาะสินค้าประเภทรังนกที่ผู้บริโภคชาวจีนมีการบริโภค คิดเป็นมูลค่า 9.6 หมื่นล้านบาท/ปี แต่ เป็นสินค้าที่นำเข้าจากประเทศไทย คิดเป็นมูลค่า 110 ล้านบาท ที่มีโอกาสเติบโตสูง

ทั้งนี้ ได้เปิดตัวแคมเปญทีมอลล์ ดิสคัฟเวอรี่ ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.และจัดต่อเนื่อง เป็นเวลา 3 วัน เพื่อทำการสนับสนุนเครื่องดื่มรังนกบรรจุขวดกับผู้บริโภคชาวจีนผ่านช่องทางออนไลน์ โดยทีมอลล์จะจัดทำวิดีโอและโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย รวมถึงถ่ายทอดสดผ่านแพลตฟอร์มของ เถาเป่า (Taobao) เพื่อให้ความรู้แก่ผู้บริโภค โดยสินค้าที่นำไปวางจำหน่าย 3 แบรนด์คือ  BRAND'S Ninest และ Twin Lotus

นายวิลเลี่ยม เจ้า กรรมการอาวุโส ด้านพัฒนาธุรกิจเอเชีย ทีมอลล์ โกลเบิล กล่าวว่า ปัจจุบันสินค้าจากประเทศไทยมีการจำหน่ายผ่านช่องทางอี-คอมเมิร์ซของบริษัทกว่า 1,000 รายการ แบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ 1.เครื่องสำอาง 2.อาหารเครื่องดื่มและสุขภาพ 3.หมอนยางพารา และ 4.ของสดและผลไม้ไทย โดยมีร้านค้าที่วางจำหน่ายผ่านทีมอลล์กว่า 1 หมื่นร้านค้า

สำหรับปี 2560 การค้าผ่านช่องทางอี-คอมเมิร์ซในประเทศจีนคิดเป็นมูลค่า 5.69 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งอาลีบาบามีส่วนแบ่งตลาดอยู่ 18% แต่คาดว่า ในปี 2563 มูลค่าการซื้อขายจะอยู่ที่ 6 ล้านล้านหยวน อาลีบาบาจะมีส่วนแบ่งอยู่ที่ราว 33%

ด้าน นายนิวัติ สุธีมีชัยกุล ผู้ช่วย รมต.ประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ปัจจุบันจีนนิยมซื้อรังนกจากไทย ไม่ว่าจะเป็นรังนกถ้ำและรังนกบ้าน แต่ปัจจุบันการซื้อรังนกบ้าน กฎหมายยังไม่เปิดโอกาสให้ซื้อโดยรัฐบาลอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการแก้ไขกฎหมาย ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนให้การบริโภครังนกเติบโตยิ่งขึ้น มูลค่าซื้อขายในจีนแตะหมื่นล้านได้

ภาพประกอบข่าว