posttoday

ธุรกิจครอบครัวไทย พร้อมเปลี่ยนผ่านยุคดิจิทัล

19 กันยายน 2561

ผลวิจัยชี้ กลุ่มธุรกิจครอบครัวในไทยและฟิลิปปินส์ มีความเชื่อมั่นสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในด้านการเตรียมพร้อมสำหรับอนาคต

โดย... วันเพ็ญ พุทธานนท์

การเข้ามาของดิจิทัล ดิสรัปชั่น ส่งผลให้ทุกภาคส่วนต้องเตรียมพร้อมรับมือและพร้อมเปลี่ยนผ่านเพื่อก้าวสู่อนาคตที่เทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้นทุกขณะ นั่นหมายความว่าจะต้องเผชิญหน้าทั้งการไขว่คว้าโอกาสที่จะมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ๆ และเผชิญความท้าทาย รวมถึงการขจัดปัญหาอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นได้

หน่วยงานวิเคราะห์เศรษฐกิจ (EIU) ของนิตยสาร THE ECONOMIST ภายใต้การสนับสนุนจากเอสเอพี (SAP) ผู้นำด้านซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่นระดับ องค์กร ได้จัดทำผลวิจัยการประเมินความพร้อมของธุรกิจครอบครัวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงเอเชียใต้ พบข้อมูลที่น่าสนใจว่า กลุ่มธุรกิจครอบครัวในไทยและฟิลิปปินส์ มีความเชื่อมั่นสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในด้านการเตรียมพร้อมสำหรับอนาคต

ในงานวิจัยครั้งนี้ได้ประเมินความพร้อมของธุรกิจครอบครัวใน 4 ด้านด้วยกัน ได้แก่ ด้านบุคลากร ด้านสภาพแวดล้อม ด้านกระบวนการ และด้านเทคโนโลยี

ทั้งนี้ จากงานวิจัยพบว่า ธุรกิจครอบครัวในไทย มีผลตอบรับในทางที่ดีในการจัดการกับเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น ระบบคลาวด์ คอมพิวติ้ง โดยมีคะแนนอยู่ที่ 8.3 จากคะแนนเต็ม 10 ซึ่งไทยมีคะแนนเท่าฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย ในด้านการเรียนรู้ด้านเครื่องจักรได้คะแนน 8.2 อีกทั้งยังได้รับความเชื่อมั่นสูงสุดในด้านของความสามารถในการคัดเลือกพนักงานอยู่ที่ 8.6 รวมถึงความสามารถและการพัฒนาศักยภาพของพนักงานอยู่ที่ 8.6 เท่ากับฟิลิปปินส์

นอกจากนี้ ธุรกิจครอบครัวในไทยยังมีทัศนคติไปในเชิงบวกต่อสภาพ ของธุรกิจและมีความเชื่อมั่นว่าจะ สามารถเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จึงมีความกังวลเกี่ยวกับปัจจัยคุกคามน้อยที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น เรื่องกฎข้อ บังคับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ปัจจัยเสี่ยงด้านภูมิศาสตร์และการเมือง เป็นต้น

"ธุรกิจครอบครัวในประเทศไทยได้คะแนนเกินค่าเฉลี่ยทั้ง 4 ด้าน ไม่ว่าจะเป็น ด้านบุคลากรที่เชื่อมั่นว่ามีความสามารถด้านดิจิทัล ด้านเทคโนโลยีมีความมั่นใจในการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงความพร้อมในการเปิดรับพันธมิตรใหม่ๆ ซึ่งจากเดิมจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่เป็นส่วนใหญ่ จึงนับเป็นสัญญาณที่ดี" แอนดรูว์ สแตเพิลส์ Global Editorial Director, The Economist Corporate Network กล่าว

ด้าน รศ.ดร.ภวิดา ปานะนนท์ รองศาสตราจารย์คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (TBC) กล่าวเพิ่มเติมว่า ในยุคดิจิทัลองค์กรธุรกิจครอบครัวไทยเผชิญความท้าทายจากดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นในหลายมิติ เช่น โครงสร้างธุรกิจครอบครัวที่มีการขยายไปในหลายธุรกิจ การใช้กลยุทธ์ราคาเป็นหลัก การสร้างความสมดุลระหว่างคนในครอบครัวและมืออาชีพจากภายนอก และสภาพแวดล้อมที่มีเครือข่ายจากความเป็นครอบครัว

ขณะที่ วีรีน่า เสี่ยว กรรมการ ผู้จัดการ เอเอสพี ประจำภูมิภาค อินโดไชน่า กล่าวว่า ความสำเร็จของธุรกิจครอบครัวในการทรานส์ฟอร์เมชั่นคือ การจับคนรุ่นใหม่มาผสมผสานกับภูมิปัญญาของคนรุ่นเก่าได้อย่างลงตัว มีการอบรมพนักงานให้ก้าวทันยุค และสิ่งสำคัญคือ ต้องเปิดกว้างรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะเข้ามาหนุนธุรกิจให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน