posttoday

"ธีระชัย"หนุนปตท.นำกาแฟอเมซอนออกไปแข่งขันในต่างประเทศ

16 กันยายน 2561

อดีตรมว.คลังหนุนปตท.นำร้านกาแฟอเมซอนออกไปแข่งขันในต่างประเทศ ชี้ไม่ถือว่าเป็นการแข่งขันกับธุรกิจเอกชนขนาดกลางขนาดย่อมของไทย

อดีตรมว.คลังหนุนปตท.นำร้านกาแฟอเมซอนออกไปแข่งขันในต่างประเทศ ชี้ไม่ถือว่าเป็นการแข่งขันกับธุรกิจเอกชนขนาดกลางขนาดย่อมของไทย

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thirachai Phuvanatnaranubala แสดงความเห็นเกี่ยวกับธุรกิจร้านกาแฟอเมซอนของปตท. โดยระบุว่า

"ผมว่า 'กาแฟอเมซอน' ไม่ต่างจาก 'พัฟแอนด์พาย' "

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีตประธานคณะกรรมการ บมจ.ปตท. และอดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย ตั้งคำถาม ปตท. ขาย ”กาแฟอเมซอน” ไม่ได้ การบินไทยก็ไม่น่าจะขายเบเกอรี่ “พัฟแอนด์พาย” ได้

ผมเห็นด้วยกับหลักการนี้ และถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลจะตั้งคณะกรรมการร่วมหลายฝ่ายเพื่อพิจารณากำหนดขอบเขตที่เหมาะสมสำหรับการขยายธุรกิจออกนอกวัตถุประสงค์หลักของรัฐวิสาหกิจ

สมัยก่อน ส่วนที่ล้ำออกไปนอกขอบเขตอาจจะยังไม่มีผลกระทบกว้างขวาง แต่วันนี้ถ้าไม่ทำอาณาเขตให้ชัดเจน ยื่งปล่อยให้แผ่ขยาย ยิ่งยากที่จะควบคุมในอนาคต

ประกอบกับรัฐธรรมนูญปี 2560 มีการบัญญัติข้อห้ามมิให้รัฐแข่งขันกับเอกชนที่ชัดกว่าในอดีต สังคมจึงตื่นตัวมากขึ้นเรื่องหลักการแบ่งปันโอกาส ระหว่างธุรกิจยักษ์ใหญ่ที่มีพลังอำนาจรัฐหนุนหลัง กับธุรกิจขนาดกลางขนาดย่อมของชาวบ้าน

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังควรจะเป็นแม่งานหลักในเรื่องนี้ เพราะถึงแม้ได้มีการโอนการกำกับรัฐวิสาหกิจไปขึ้นอยู่กับแต่ละกระทรวงก็ตาม แต่การกำกับโดยกระทรวงเหล่านี้ เป็นการกำกับเชิงโอเปอเรเตอร์ เน้นความมีระเบียบเรียบร้อยในแต่ละธุรกิจเป็นหลัก

และแม้แต่สำหรับธุรกิจเอกชนขนาดใหญ่ สังคมก็ตั้งคำถามด้วยเช่นกัน ถ้าขยายขอบเขตกินแดนชาวบ้านมากเกินไป เช่น ข่าวกรณี 7-11 อาจจะเล็งเข้าไปทำธุรกิจขายยาหรือไม่ เป็นต้น

ทั้งธุรกิจเอกชนขนาดใหญ่และรัฐวิสาหกิจ จะต้องถูกกำกับดูแลตามกฎหมายป้องกันการผูกขาดตัดตอนทางเศรษฐกิจเหมือนกัน

แต่กรณีรัฐวิสาหกิจนั้น จำเป็นจะต้องมีการควบคุมอีกชั้นหนึ่ง ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกรอบกฎหมายหลักของประเทศ

กรณี 'กาแฟอเมซอน' นั้นปรากฏว่ามีการขยายตัวไปต่างประเทศด้วย โดยข่าวระบุว่า

"ในขณะที่ อเมซอนเดินหน้าขยายสาขาทั้งในและต่างประเทศ โดยในไทย มีกว่า 2,200 สาขา

ในต่างประเทศ ล่าสุด มีการฉลองการเปิดดำเนินการร้าน คาเฟ่อเมซอน ครบ 100 สาขา ที่ประเทศกัมพูชา

แบ่งเป็นเปิดให้บริการในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station จำนวน 50 สาขา และนอกสถานีบริการน้ำมัน PTT Station จำนวน 50 สาขา

โดยมีชาวกัมพูชาได้รับสิทธิเป็น Franchisee จำนวน 83 สาขา

ซึ่งธุรกิจ คาเฟ่อเมซอน นอกจากสร้างโอกาสทางธุรกิจให้แก่ชาวกัมพูชาแล้ว ยังได้สร้างงานให้กับชาวกัมพูชามากกว่า 1,200 คนอีกด้วย

ส่วนที่ญี่ปุ่นมี พิธีเปิดร้าน คาเฟ่อเมซอน สาขาที่ 2 เมื่อเร็วๆนี้ ณ ศูนย์แลกเปลี่ยนทะเซได (Taseidai Exchange Center) เมืองซูซามิ จังหวัดวากายะมะ เขตคันไซ"

ผมไม่ขัดข้องเลยที่รัฐวิสาหกิจจะสยายปีกออกไปทำธุรกิจในต่างประเทศ เพราะกรณีอย่างนี้ จะไม่ถือว่าเป็นการแข่งขันกับธุรกิจเอกชนไทยขนาดกลางขนาดย่อม

ในส่วนที่ออกไปแข่งขันในต่างประเทศ ขอสนับสนุนครับ