posttoday

นกแอร์แจงสอบไม่พบนอมินี

12 กันยายน 2561

นกแอร์ ระบุตรวจสอบ ไม่พบใช้นอมินี ลุยหยุดขาดทุนในปี 2562 คมนาคมห่วงปัญหาสภาพคล่องกระทบความปลอดภัย

นกแอร์ ระบุตรวจสอบ ไม่พบใช้นอมินี ลุยหยุดขาดทุนในปี 2562 คมนาคมห่วงปัญหาสภาพคล่องกระทบความปลอดภัย

จากกรณีที่กระทรวงคมนาคมสั่งการให้ตรวจสอบเรื่องนอมินีรับถือหุ้นแทนกลุ่มทุนต่างชาติในบริษัท นกสกู๊ต นายประเวช องอาจสิทธิกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ กล่าวถึงเรื่องดังกล่าว ว่า หลังมีข่าวเกิดขึ้นได้ตรวจสอบย้อนหลังเบื้องต้นเกี่ยวกับโครงสร้างของนกแอร์ พบว่าเป็นบริษัทไทยมาโดยตลอด นับตั้งแต่ก่อนการเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น ยังไม่เห็นจุดใดที่จะปรากฏเป็นนอมินีรับถือหุ้นแทนกลุ่มทุนต่างชาติ เช่นเดียวกับโครงสร้างผู้ถือหุ้นของนกสกู๊ต ที่ บริษัท นกมั่งคั่ง ถือหุ้นโดยคนไทยทั้งสิ้น

สำหรับภารกิจเร่งด่วนของนกแอร์จากนี้คือการหยุดขาดทุนให้ได้ แม้ขณะนี้จะประสบปัญหาราคาน้ำมันที่ปรับตัว สูงขึ้น โดยเตรียมร่วมกับการบินไทยจัดซื้อน้ำมัน รวมถึงหาช่องทางสร้างรายได้เพิ่ม เช่น เพิ่มเส้นทางบินอินเดีย คาดจะช่วยหยุดขาดทุนได้ต้นปี 2562

นายพาที สารสิน อดีตผู้บริหาร นกแอร์ โพสต์หลังมีข่าวคมนาคมจะเรียกไปชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ ว่า "ข่าวนกแอร์สร้างความสับสนมากที่เอาเราเข้าไปเกี่ยวพัน ผมได้ออกมาจากนกแอร์และในการตัดสินใจอะไรทั้งสิ้นในการบริหาร ไม่เคยได้บอกว่าเป็นนอมินี เพียงแต่บอกว่า ไม่ได้บริหารมานานแล้ว อย่าเอาชื่อผมไปยุ่งเกี่ยวด้วยเท่านั้นเอง"

ด้าน นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ประเด็นนายพาที ซึ่งเป็นผู้ร่วมถือหุ้นแต่ที่ผ่านมายังไม่มีการตรวจสอบมากนัก เพราะเป็นการถือหุ้นโดยฝั่งไทยทั้ง 100% ทำให้ไม่ได้เข้มงวด ดังนั้นหลังจากนี้ต้องกลับมาตรวจสอบอย่างละเอียด หากพบถือหุ้นแทนสิงคโปร์อาจทำให้สายการบินนกสกู๊ตผิดเงื่อนไข ซึ่งสัปดาห์หน้าจะพยายามนัดหมายนายพาทีเพื่อมาชี้แจงในกรณีดังกล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมยังได้สั่งการให้ตรวจสอบเรื่องสภาพคล่องของสายการบินนกแอร์ว่าจะกระทบต่อความปลอดภัยหรือไม่