posttoday

'บุญรอด'ผนึกยักษ์โลจิสติกส์

08 กันยายน 2561

บุญรอดบุกหนักโลจิสติกส์ จับมือลินฟ้อกซ์ ตั้งเป้า 3 ปีรายได้เพิ่มเท่าตัว 5,000 ล้าน เล็งสยายปีกตลาดอาเซียน-ยุโรป

บุญรอดบุกหนักโลจิสติกส์ จับมือลินฟ้อกซ์ ตั้งเป้า 3 ปีรายได้เพิ่มเท่าตัว 5,000 ล้าน เล็งสยายปีกตลาดอาเซียน-ยุโรป

นายปิติ ภิรมย์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีอาร์เอฟ โลจิสติคส์ ในเครือบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ เปิดเผยว่า ได้จัดตั้งขึ้นมาจากการร่วมทุนระหว่าง บริษัท บุญรอด ซัพพลายเชนและบริษัท ลินฟ้อกซ์ โฮลดิ้งส์ 2018 (ประเทศไทย) ซึ่งมีบริษัท ลินฟ้อกซ์อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป พีทีวาย ลิมิเต็ด เป็นบริษัทแม่ จากประเทศออสเตรเลีย ผู้ดำเนินธุรกิจด้านการบริหารจัดการสินค้าและการขนส่ง (โลจิสติกส์) ครอบคลุมตลาด 12 ประเทศ

"ก่อนหน้านี้ บุญรอดฯ มีบริษัท ลีโอลิงค์ เป็นบริษัทโลจิสติกส์ที่มากกว่า 90% จะทำให้สินค้าในเครือ มีเพียง 8% ที่ทำให้นอกเครือ แต่บริษัท บีอาร์เอฟฯ นี้ จะทำให้บริษัทในเครือ 50% และสินค้านอกเครือ 50% โดยในช่วง 6 เดือนของบริษัทจะทำให้บริษัทในเครือ 14 บริษัทก่อน จากนั้นจึงจะเปิดรับสินค้านอกเครือ และช่วงแรกจะเน้นสินค้าเครื่องดื่ม และจะขยายไปอาหาร รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภคในลำดับต่อไป ตั้งเป้าหมายภายใน 3 ปีจะมีรายได้ 5,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีนี้ที่จะมีรายได้ 2,500 ล้านบาท พร้อมทั้งเล็งขยายธุรกิจไปยังประเทศอาเซียนและยุโรป" นายปิติ กล่าว

สำหรับรูปแบบธุรกิจจะอยู่ภายใต้ชื่อ เบฟเชน โลจิสติกส์ (BevChain Logistics) ให้บริการด้านการบริหารจัดการคลัง สินค้า และการให้บริการด้านจัดส่งสินค้า ใช้เงินลงทุน 250 ล้านบาท มีคลังสินค้าที่มีรวมกัน 300 แห่ง หรือประมาณ 2 แสนตารางเมตร โดยมีเป้าหมายที่จะลดต้นทุนให้กับบริษัทต่างๆ ที่มาใช้บริการได้ 10-15%

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันการร่วมทุนนี้ทำให้บริษัทเป็นอันดับ 2 ในแง่รายได้ โดยบริษัทและลินฟ้อกซ์ มีรายได้รวมกัน 8,000 ล้านบาท ขณะที่บริษัทอันดับ 1 ของไทยมีรายได้ 1 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันภาพรวมธุรกิจ โลจิสติกส์ในไทย ปี 2561 อยู่ที่กว่า 2.1แสนล้านบาท แบ่งเป็นธุรกิจขนส่งสินค้าทางบกมูลค่า 1.4 แสนล้านบาท ธุรกิจคลังสินค้า 7.5-7.6 หมื่นล้านบาท