posttoday

พานาโซนิคโกยแสนล. เปิดเกมรุก4ธุรกิจหลักในไทย

11 สิงหาคม 2561

พานาโซนิคกางแผนครบรอบ 100 ปี ญี่ปุ่นชู 4 ธุรกิจหลัก ขับเคลื่อนธุรกิจในไทย หวังดันรายได้ทะลุ 1 แสนล้าน

พานาโซนิคกางแผนครบรอบ 100 ปี ญี่ปุ่นชู 4 ธุรกิจหลัก ขับเคลื่อนธุรกิจในไทย หวังดันรายได้ทะลุ 1 แสนล้าน

นายฮิเดคาสึ อิโตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทพานาโซนิคในประเทศไทย เปิดเผยว่า ในโอกาสครบรอบ 100 ปีของการก่อตั้งพานาโซนิค ประเทศญี่ปุ่น พานาโซนิคทั่วโลกได้มีการเฉลิมฉลองและจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 100 ปีของพานาโซนิค ประเทศญี่ปุ่น ภายใต้แนวคิด A Century of Reliability หนึ่งร้อยปีแห่งความไว้วางใจ

ขณะเดียวกัน บริษัทแม่ยังได้ประกาศนโยบายในการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้ พานาโซนิคทั่วโลกดำเนินธุรกิจไปในทิศทางเดียวกันผ่านสินค้า 3 หมวดหลัก ได้แก่ Living Space, Mobility และ Business to Business หรือ B2B เพื่อให้ธุรกิจเติบโตในระยะยาว

ทั้งนี้ ธุรกิจ 3 หมวดหลักดังกล่าว บริษัทแม่ได้มีการแบ่งการดำเนินธุรกิจ ทั่วโลกออกเป็น 4 กลุ่มหลัก คือ 1.Appliances Company (AP) ดำเนินธุรกิจประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ปัจจุบันมีสัดส่วน รายได้อยู่ที่ 32% กลุ่มที่ 2 Eco Solutions Company (ES) ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับโคมไฟติดเพดาน หลอดไฟ และอุปกรณ์เกี่ยวกับระบบต่างๆ ภายในบ้าน ปัจจุบันสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 20%

สำหรับกลุ่มที่ 3 Connected Solution Company (CNS) ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการพัฒนา การเชื่อมต่อระบบ การบำรุงรักษา และระบบปฏิบัติการ ปัจจุบันมีสัดส่วน รายได้อยู่ที่ 14% และกลุ่มที่ 4 Automotive & Industrial Systems Company (AIS) ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับระบบข้อมูลและความบันเทิงในรถยนต์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับมัลติมีเดียในรถยนต์ แบตเตอรี่ในรถยนต์ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับอุตสาหกรรม ปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 34%

ทั้งนี้ ในส่วนของประเทศไทยปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้จากกลุ่มธุรกิจ Appliances Company อยู่ที่ประมาณ 30% กลุ่มธุรกิจ Eco Solutions Company มีสัดส่วนอยู่ที่ 9% กลุ่มธุรกิจ Connected Solution Company มีสัดส่วนอยู่ที่ 2% และกลุ่มธุรกิจ Automotive & Industrial Systems Company มีสัดส่วนอยู่ที่ 50% ซึ่งปัจจุบันการที่กลุ่มธุรกิจ Automotive & Industrial Systems Company มีสัดส่วนรายได้สูงสุด เพราะประเทศไทยเป็นฐานการผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์ที่สำคัญของโลก

"ในส่วนของกลุ่มธุรกิจ Eco Solutions Company สำหรับในประเทศไทยถือว่ายังมีโอกาสให้ขยายตัวได้อีกมาก ส่งผลให้บริษัทแม่ในประเทศญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจดังกล่าวในประเทศไทยมากขึ้น โดยเฉพาะการทำตลาดระบบบ้านอัจฉริยะร่วมกับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ซึ่งล่าสุดได้เซ็นสัญญาความร่วมมือไปเรียบร้อย คาดว่าในเร็วๆ นี้จะพร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการ" นาย อิโตะ กล่าว

อย่างไรก็ดี หลังจากบริษัทเดินหน้าขยายธุรกิจในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ภายใต้มาตรฐานเจแปนควอลิตี้ โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า คาดว่าสิ้นปี 2561 นี้จะมีรายได้เติบโตที่ 2-3% และปี 2563 คาดว่าจะมีรายได้อยู่ที่ 1 แสนล้านบาท เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้