posttoday

กระตุ้นเที่ยวฟูกุชิมา แดนสวรรค์นักเดินทาง

10 สิงหาคม 2561

เมืองใหญ่อันดับ 3 ของประเทศญี่ปุ่น ที่น่าสนใจทั้งด้านประวัติศาสตร์ ทิวทัศน์ ผลิตผลทางการเกษตรและการประมง

โดย...  ภูวดล โกมลรัตนเสถียร

ประเทศญี่ปุ่นยังคงเป็นจุดหมาย ปลายทางยอดนิยม เป็นประเทศตัวเลือกอันดับต้นๆ ของคนไทย ที่ต้องการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ ถัดมาก็คือ ฮ่องกง สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และจีน จากข้อมูลขององค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย หรือเจเอ็นทีโอ พบว่า ในปี 2560 ที่ผ่านมา ยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางไปญี่ปุ่นขยายตัวกว่า 19.3% หรือ 28.69 ล้านคน จำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยถึง 9.8 แสนคน ขยายตัว 9.5%

เมืองท่องเที่ยวของญี่ปุ่นที่คนไทยนิยมเลือกเดินทางท่องเที่ยว หนีไม่พ้น มหานครโตเกียว ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่น มีทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและแหล่งท่องเที่ยว แหล่งช็อปปิ้ง ต่างๆ รองลงมาก็คือ เมืองฮอกไกโด และโอซากา ตามลำดับ

อีกหนึ่งเมืองท่องเที่ยวที่มีความน่าสนใจทั้งด้านประวัติศาสตร์ ทิวทัศน์ ผลิตผลทางการเกษตรและการประมงที่สำคัญ นั่นก็คือ เมืองฟูกุชิมา ด้วยการที่เป็นเมืองใหญ่เป็นอันดับ 3 ของญี่ปุ่น มีพื้นที่อุดมสมบูรณ์และหลากหลายเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล และอยู่ห่างจากเมืองหลวงโตเกียวเพียง 200 กิโลเมตร

ยาสุจิ มิยามุระ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยว จังหวัดฟูกุชิมา กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิกระหน่ำซ้ำให้เกิดอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมา ส่งผลให้จังหวัดฟูกุชิมาได้รับความเสียหาย ซึ่งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้พยายามในการฟื้นฟู พร้อมให้ข้อมูลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับระดับของรังสีและกระบวนการกำจัดสารปนเปื้อนกัมมันตรังสี เข้มงวดกับความปลอดภัย เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตที่เกิดขึ้น

เช่นเดียวกับภาคของการท่องเที่ยว ที่ได้รับผลกระทบอย่างมากหลังจาก ช่วงเกิดเหตุการณ์ นักท่องเที่ยวทั้ง ในและต่างประเทศหดหายและไม่มีการเดินทางเข้าสู่เมืองฟูกุชิมา ทำให้ภาครัฐและองค์กรที่เกี่ยวข้องต่างเร่งโปรโมท และกระตุ้นการท่องเที่ยว ทำให้ในช่วง 1-2 ปีแรกมีนักท่องเที่ยวต่างชาติยัง ทยอยเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้น แต่ยังมีปริมาณที่น้อยเพียง 5,000-6,000 คนเท่านั้น

ขณะที่ในปัจจุบันสัดส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติทยอยเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 9.4 หมื่นคน โดยมาจากไต้หวันเป็นอันดับ 1 เฉลี่ย 2 หมื่นกว่าคน รองลงมาคือ ไทย จีน และเวียดนาม โดยนักท่องเที่ยวไทยได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่า 4-5 เท่าหากเทียบกับช่วงก่อนเกิดเหตุการณ์วิกฤตดังกล่าว

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนไทยรู้จักฟูกุชิมา มากขึ้น เนื่องจากรัฐบาลและจังหวัด ฟูกุชิมาเล็งเห็นว่า ตลาดคนไทยถือเป็นตลาดท่องเที่ยวที่สำคัญ ชื่นชอบเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น จึงได้จัดทำแผนส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวในจังหวัดฟูกุชิมา เพื่อเรียกความเชื่อมั่น ผ่านการโปรโมทและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ทั้งสถานที่ท่องเที่ยว อาหาร วัฒนธรรม ผ่านทางช่องทางยูทูบ และแฟนเพจ เฟซบุ๊ก โดยใช้ชื่อว่า Welove Fukushima ซึ่งปัจจุบันมีผู้ติดตามมากกว่า 1.5 แสนคน

ขณะเดียวกัน ได้มีการจ้างเว็บไซต์และการทำตลาดประชาสัมพันธ์ทั้งด้านข้อมูล เอกสารเป็นภาษาไทย ภาษาจีน ภาษาเวียดนาม และภาษาอื่นๆ เพื่อเจาะกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยแนวโน้มนักท่องเที่ยวจากเวียดนามจะเดินทางท่องเที่ยวในฟูกุชิมา ยังมีสัดส่วนเติบโตสูงและชัดเจนไม่แพ้สัดส่วนนักท่องเที่ยวไทย

สำหรับแลนด์มาร์คที่สำคัญของจังหวัดฟูกุชิมา หนีไม่พ้น ปราสาทซึรุงะ หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด ได้รับการยกย่องว่าเป็นปราสาทสำคัญที่ไม่สามารถบุกรุกเข้าไปได้ ซึ่งภายในปราสาทมีการปรับปรุงให้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่แสดงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ในเมืองโคริยะมะ จังหวัดฟูกุชิมา ยังเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อด้วยผลิตผลทางการเกษตรที่อร่อย โดยเฉพาะในแบรนด์ โคริยะมะ ยะไส ที่เป็นพืช ผัก ที่มีชื่อเสียง โดยมาจากการรวมกลุ่มของเกษตรกรรุ่นใหม่ในเมือง คัดเลือกปลูกพืชสายพันธุ์ที่ดีที่สุด เพื่อให้คนท้องถิ่นได้รับประทาน ก่อนที่จะส่งกระจายขายในเมืองต่างๆ จนได้รับความนิยม แม้ราคาผลิตผลของแบรนด์นี้จะมีราคาที่สูงกว่าท้องตลาด 2 เท่าก็ตาม แต่ด้วยความนิยมสิ่งที่ดีที่สุดในการบริโภคทำให้คนยอมจ่ายเงินเพื่อรับการบริโภค

พร้อมกันนี้ ยังมีกิจกรรมฟู้ดแคมป์ ของร้านอาหารเบสต์เทเบิลที่ร่วมกับเกษตรกรแบรนด์โคริยะมะ ยะไส เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาในฟูกุชิมา ผ่านการจัดทัวร์นั่งรับประทานอาหารในสวน โดยมีเชฟคอยนำผลผลิตตามฤดูกาลมาปรุงอาหาร ซึ่งเปิดบริการเพียงละ 2 ทริป/เดือน มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยเพียง 1.3 หมื่นเยน/คน ซึ่งช่วงที่ได้รับความนิยมที่สุดคือ เดือน ส.ค.นี้ จากผลไม้สตรอเบอร์รี่ เชอร์รี่ แอปเปิ้ล ลูกพีช ที่กำลังออกผล ซึ่งในอนาคตทางร้านเบสต์เทเบิลเตรียมที่จะขยายตลาดเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทยให้มีโอกาสได้ลิ้มลองผลผลิตที่เป็นที่นิยมนี้

ปัจจุบันแพ็กเกจท่องเที่ยวที่เสนอขายในราคาถูก ประกอบกับสายการบินต่างๆ ทั้งพรีเมียมและสายการบินต้นทุนต่ำ ต่างเพิ่มเที่ยวบินเส้นทางไทยไปญี่ปุ่นมากขึ้น ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ในปีนี้จะมีคนไทยเดินทางไปท่องเที่ยวญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นมากกว่า 1 ล้านคน

นักท่องเที่ยวคนไทยที่กำลังมองหาแผนเดินทางไปท่องเที่ยวญี่ปุ่น อย่างน้อยอย่าลืมคิดถึงเมืองฟูกุชิมาในใจ เพื่อเดินชมสถานที่ท่องเที่ยว ชิมลูกพีช ที่ขึ้นชื่อของเมือง ซึ่งคนฟูกุชิมาต่างพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดีไม่แพ้เมืองท่องเที่ยวสำคัญอื่นๆ การเดินทางก็ง่ายดายเพียงนั่งรถไฟชินคันเซ็น จากสนามบินนาริตะ ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงก็จะได้สัมผัสการท่องเที่ยวที่แปลกใหม่