posttoday

จี้รัฐเปิดประมูลดิวตี้ฟรี ดันไทยเป็นศูนย์กลางช็อปปิ้ง

06 สิงหาคม 2561

ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย แนะรัฐเดินหน้าเปิดสัมปทานดิวตี้ฟรี ชูเป็นหนึ่งกลยุทธ์ดันประเทศไทยสู่เดสติเนชั่นช็อปปิ้งดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย แนะรัฐเดินหน้าเปิดสัมปทานดิวตี้ฟรี ชูเป็นหนึ่งกลยุทธ์ดันประเทศไทยสู่เดสติเนชั่นช็อปปิ้งดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ

นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีโอแอล เปิดเผยว่า นโยบายหลังจากการเข้ามารับตำแหน่งประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทยคนใหม่นับจากนี้ จะเดินหน้าสานต่องานของ น.ส.จริยา จิราธิวัฒน์ อดีตประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทยคนเก่าที่กำลังจะหมดวาระลง โดยงานแรกที่จะทำการผลักดัน คือ การสนับสนุนให้ภาครัฐเปิดสัมปทานดิวตี้ หรือร้านค้าปลอดอากรเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ยังอยากเสนอแนะให้ภาครัฐเปิดสัมปทานดิวตี้ฟรีในรูปแบบแบ่งการประมูลเป็นรายพื้นที่ หรือแบ่งประมูลตามหมวดสินค้าแทนการหาผู้ประกอบการเพียงรายเดียว เพื่อสร้างให้ไทยเป็นเดสติเนชั่นด้านการท่องเที่ยวอย่างแท้จริง เพราะการเปิดสัมปทานดิวตี้ฟรีจะทำให้เกิดการแข่งขันนำเสนอสินค้าและบริการ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาช็อปปิ้งในไทยมากกว่าจะเป็นลักษณะรายเดียวทำธุรกิจ

สำหรับภาพรวมธุรกิจค้าปลีกในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 3.3% สูงกว่าช่วงเดียวกันของปี 2560 ที่มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ประมาณ 3.2% ส่วนภาพรวมครึ่งปีหลังคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ประมาณ 3-4% เนื่องจากอัตราการบริโภคยังไม่ได้ฟื้นตัวในทิศทางที่ดีมากนัก ขณะนี้การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ หรือจีดีพี มาจากภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ เติบโตจากการที่คนไทยนำเงินที่มีอยู่ไปซื้อสินค้ากลุ่มรถยนต์มากกว่า ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการจับจ่ายใช้สอยกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคและกลุ่มสินค้าแฟชั่น รวมถึงการเติบโตของกลุ่มค้าปลีก

“ภาพรวมธุรกิจในปีหน้าคาดว่าน่าจะมีสัญญาณการเติบโตที่ดีขึ้น กำลังการซื้อของผู้บริโภคมีแนวโน้มฟื้นตัว ผลักดันให้ธุรกิจค้าปลีกมีอัตราการเติบโตมากกว่า 3-4% อย่างไรก็ดีเทรนด์ของค้าปลีกในขณะนี้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวก้าวสู่จากออฟไลน์ไปสู่ค้าปลีกออนไลน์ หรือโอทูโอ (Online to Offline) เพื่อสร้างประสบการณ์ช็อปปิ้งแบบไร้รอยต่อ เนื่องจากปัจจุบันพฤติกรรมการช็อปปิ้งของผู้บริโภคมีความหลากหลาย ทั้งซื้อสินค้าจากทางออนไลน์และร้านค้า” นายวรวุฒิ กล่าว

ด้าน นายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการบริหารสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า เรื่องที่มองสำหรับการเปิดประมูลสัมปทานดิวตี้ฟรี คือ เรื่องของการให้สัมปทานกับผู้ประกอบการที่จะเข้ามาประมูลการบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสารของสนามบิน เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการรายเดิมยังคงมีอำนาจในการต่อรองสูงกว่าผู้ประกอบการรายใหม่ที่จะเข้าไปร่วมประมูล ซึ่งทั้งหมดนี้คงต้องรอการจัดทำร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) ก่อนว่าจะออกมาในรูปแบบใด เพราะถือเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับการประมูลว่าจะมีการเอื้อประโยชน์กับผู้ประกอบการใดหรือไม่