posttoday

ฟาสต์ฟู้ดออกตัวแรง ปัดใช้ไขมันทรานส์

20 กรกฎาคม 2561

หลังมีประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนดอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย โดยปรากฏหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจนว่า กรดไขมันทรานส์ ทำให้ผู้ประกอบการต่างออกมาบอกว่า อาหารของตนไม่มีส่วนประกอบของไขมันทรานส์

โดย...จะเรียม สำรวจ

หลังจากวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา มีราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องกำหนดอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย ระบุว่า โดยปรากฏหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจนว่า กรดไขมันทรานส์ (Trans Fatty Acids) จากน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วน (Partially Hydrogenated Oils) ส่งผลเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดโดยออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้น้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วนและอาหารที่มีน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วนเป็นส่วนประกอบ เป็นอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย ข้อ 2 ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดหนึ่งร้อยแปดสิบวัน นับแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ทำให้หลายคนจับตาอาหารที่ผลิตจากไขมันทันที และอาหารที่คนส่วนใหญ่นึกถึงเป็นอันดับแรก คือ ฟาสต์ฟู้ด เพราะนอกจากจะใช้น้ำมันในการทอดแล้ว อาหารประเภทดังกล่าวยังมีส่วนผสมของ นม เนย และชีสด้วย

เมื่อผู้ประกอบการทราบถึงประกาศดังกล่าวก็ต่างพากันออกมาชี้แจงถึงวัตถุดิบในการนำมาประกอบอาหาร รวมไปถึงกระบวนการผลิต ซึ่งส่วนใหญ่ออกมาเปิดเผยเป็นเสียงเดียวกันว่า อาหารของตนไม่มีส่วนประกอบของไขมันทรานส์

แววคนีย์ อัสโสรัตน์กุล ผู้จัดการทั่วไป เคเอฟซีประเทศไทย บริษัท ยัม เรสเทอ รองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) กล่าวว่า เคเอฟซี ประเทศไทย ยืนยันว่าเมนูอาหารทุกเมนูที่จำหน่ายในร้านเคเอฟซี ประเทศไทย ปลอดจากไขมันทรานส์ 100% เนื่องจากดำเนินตามนโยบายบริษัทแม่ในประเทศสหรัฐอเมริกา ในการยกเลิกการจำหน่ายอาหารที่มีส่วนประกอบของไขมันทรานส์มาตั้งแต่ปี 2558 โดยทำงานร่วมกับคู่ค้าผู้จำหน่ายวัตถุดิบทุกรายในการเลิกใช้ส่วนผสมที่สามารถทำให้เกิดไขมันทรานส์ออกไป

นอกจากนี้ ยังใช้น้ำมันปาล์มซึ่งเป็นน้ำมันที่ไม่มีไขมันทรานส์ในการประกอบอาหารเมนูไก่ทอดและเมนูอื่นๆ ของร้าน และขอยืนยันว่าทุกเมนูของเคเอฟซีไม่มีการเติมส่วนผสมพิเศษใดๆ อันทำให้เกิดไขมันทรานส์

ขณะเดียวกัน ในฝั่งของร้านพิซซ่าฮัท ประเทศไทย ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท พีเอช แคปปิตอล ก็ออกมายืนยันว่าพิซซ่าฮัท ทุกเมนู ทุกหน้า ทุกขอบ ไม่ว่าจะเป็นแป้งหนานุ่ม แป้งบางกรอบ ขอบชีส หรือขอบไส้กรอกชีส ปราศจากไขมันทรานส์ 100% ลูกค้าสามารถไว้วางใจในทุกเมนูของพิซซ่าฮัทได้

อุษณา มหากิจศิริ กรรมการ บริษัท พีเอช แคปปิตอล ผู้บริหารร้านพิซซ่าฮัท กล่าวว่า พิซซ่าฮัทมีนโยบายใช้วัตถุดิบชั้นดีมีคุณภาพสูงมีรสชาติที่ดี และพิซซ่าฮัทให้ความสำคัญสูงสุดในเรื่องของคุณภาพ ความสะอาด รสชาติ และความปลอดภัยของอาหาร ที่ให้บริการแก่ลูกค้า เพื่อสร้างความไว้วางใจและพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้าที่มาใช้บริการ

ด้าน แมคโดนัลด์ ก็ออกมาตอกย้ำเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคเช่นกัน ด้วยการชี้แจงว่า อาหารประเภททอด ได้ใช้น้ำมันปาล์มที่ผ่านกระบวนการผลิตที่ ได้มาตรฐานปราศจากไขมันทรานส์ จากซัพพลายเออร์ภายในประเทศ ขณะที่เมนูทานเล่นอย่างพาย ก็ได้ประกอบอาหารขึ้นมาแบบไร้ไขมันทรานส์ โดยร่วมมือกับซัพพลายเออร์คิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง จนได้พายที่ไร้ไขมันทรานส์ และมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค โดยได้วางจำหน่ายในร้านแมคโดนัลด์ตั้งแต่เดือน ก.พ. 2561 ที่ผ่านมา

เช่นเดียวกับเมนูของหวานอย่าง แมคคาเฟ่ เบเกอรี่ ที่ได้นำเข้าเบเกอรี่พรีเมียมจากหลากหลายประเทศ อย่างไรก็ดี ขณะนี้แมคโดนัลด์กำลังดำเนินการตรวจสอบวัตถุดิบรวมถึงส่วนประกอบต่างๆ ที่อยู่ในเบเกอรี่ หากพบว่าเมนูใดที่มีส่วนประกอบของไขมันทรานส์ก็จะยกเลิกนำเข้าเบเกอรี่เมนูนั้นทันที

จากคำชี้แจงดังกล่าวหากทุกอย่างเป็นจริง ผู้บริโภคก็จะมีความเสี่ยงการเป็น โรคหัวใจและหลอดเลือดลดลง