posttoday

คาดผู้ประกอบการจัดลดแหลกก่อนปรับสูตรอาหารไขมันทรานส์ แนะประชาชนอย่าตามใจปาก

16 กรกฎาคม 2561

แนะผู้ประกอบการปรับสูตรอาหารที่มีส่วนผสมไขมันทรานส์ให้สอดคล้องประกาศห้ามของกระทรวงสาธารณสุขมีผลใช้บังคับ

แนะผู้ประกอบการปรับสูตรอาหารที่มีส่วนผสมไขมันทรานส์ให้สอดคล้องประกาศห้ามของกระทรวงสาธารณสุขมีผลใช้บังคับ

น.ส.จันทร์เพ็ญ วิวัฒน์ ประธานมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า หลังประกาศกระทรวงสาธารณสุขห้ามผลิต นำเข้า และจำหน่ายอาหารที่มีไขมันทรานส์ลงราชกิจจานุเบกษา ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ 180 วัน คาดว่าผู้ประกอบการด้านอาหารและขนมต่างๆ ที่มีส่วนผสมไขมันทรานส์จะปรับตัวได้ทัน

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการอาหารด้านนี้คงจัดโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม ในระยะเวลา 180 วัน รวมทั้งต้องปรับสูตรอาหารใหม่ทั้งหมดและหาวัตถุดิบอื่นมาทดแทน

“ไขมันทรานส์ตัวร้ายก่อโรคหลอดเลือดหัวใจ ทำลายสุขภาพ ทั้งยังกระทบต่อด้านเศรษฐศาสตร์ เพราะผู้ป่วยโรคเหล่านี้จะส่งผลต่อการทำงานกว่า 60-70% ประชาชนจึงอย่าตามใจปาก” น.ส.จันทร์เพ็ญ กล่าว

น.ส.จันทร์เพ็ญ กล่าวอีกว่า มูลนิธิฯ พยายามรณรงค์ให้ประเทศไทยห้ามผลิต หรือนำเข้าสินค้าที่มีไขมันทรานส์มาตลอด แม้จะมีผู้ประกอบการบางรายนำร่องไม่จำหน่ายเบเกอรี่ที่มีส่วนผสมไขมันทรานส์แล้วก็ตามแต่ก็ไม่ทราบว่าจริงหรือไม่ เพราะไม่มีกฎหมายควบคุม

นายสง่า ดามาพงษ์ ที่ปรึกษากระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้เปิดรับฟังความเห็นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหาร เพราะทราบดีว่าไขมันทรานส์คือต้นเหตุโรคหัวใจและหลอดเลือด และที่สำคัญในหลายประเทศได้เลิกผลิต ส่งออก นำเข้า และบริโภคไขมันทรานส์มานานแล้ว เมื่อกฎหมายใช้บังคับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะสุ่มตรวจต่อไป

ภาพ เอเอฟพี