posttoday

รองนายกฯสั่งการบินไทยเร่งซื้อฝูงบินใหม่23ลำมูลค่า1แสนล้าน

12 กรกฎาคม 2561

“สมคิด” ขีดเส้นบินไทยลงทุนซื้อเครื่องบินใหม่ 23 ลำ มูลค่า 1 แสนล้าน ภายในปีนี้ เร่งเดินหน้าแผนฟื้นฟู

“สมคิด” ขีดเส้นบินไทยลงทุนซื้อเครื่องบินใหม่ 23 ลำ มูลค่า 1 แสนล้าน ภายในปีนี้ เร่งเดินหน้าแผนฟื้นฟู

นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้การบินไทยเร่งดำเนินการแผนลงทุนตามเป้าหมายที่ได้วางไว้ทั้งเรื่องงานเพิ่มคุณภาพบริการและพัฒนาศูนย์ซ่อมบำรุง เป็นต้น โดยเฉพาะแผนลงทุนจัดซื้อเครื่องบินใหม่ 23 ลำ วงเงินลงทุน 1 แสนล้านบาท

“ขณะนี้การบินไทยอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ และความเหมาะสมของประเภทเครื่องบินไปพร้อมกับเจรจาเอกชนผู้ผลิตคาดว่าจะสามารถจัดซื้อได้ทั้งหมดภายในปีนี้ มีระยะเวลาการส่งมอบ 2-3 ปี แบ่งเป็นเครื่องประเภทเครื่องบินขนาดลำตัวกว้างและขนาดลำตัวปกติ” นางอุษณีย์ กล่าว

นอกจากนี้ รองนายกฯ ยังได้สั่งการให้การบินไทยเร่งดำเนินการแผนฟื้นฟูกิจการให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้และต้องทำได้อย่างรวดเร็ว อาทิ การลดต้นทุนและเพิ่มรายได้ เป็นต้น นอกจากนี้ยังกำชับให้การบินไทยยกระดับคุณภาพบริการ เพื่อรองรับปริมาณนักท่องเที่ยว ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เรื่องของความสะดวกสบายของผู้โดยสาร การเลือกซื้อเครื่องใหม่ที่มีคุณภาพดีเหมาะสมกับราคา การปรับปรุงที่นั่งผู้โดยสารให้มีความพร้อม ส่วนด้านการจัดหาแหล่งเงินทุนมาลงทุนตามแผนยุทธศาสตร์นั้นจะเป็นการใช้เงินกู้มาลงทุนเองทั้งหมด โดยการบินไทยเป็นผู้หาแหล่งเงินทุนและรับความเสี่ยง

นายสมคิด เปิดเผยว่า ส่วนของบริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท.นั้น มอบหมายให้รับมอบ 4 ท่าอากาศยานของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ไปบริหารจัดการที่ประกอบไปด้วย ท่าอากาศยานอุดรธานี ท่าอากาศยานแม่สอด ท่าอากาศยานชุมพร และท่าอากาศยานสกลนคร โดยเร่งรัดให้ออกร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) และเปิดประมูลให้ได้ภายในปีนี้

อย่างไรก็ตาม นายสมคิด กล่าวด้วยว่า รัฐบาลมีความยินดีหากมีผู้ประกอบการ นอกจาก ทอท.จะเข้ามาร่วมบริหารท่าอากาศยานกับกระทรวงคมนาคม ขณะที่บริษัท การบินไทย นั้น จะมีการประชุมคณะกรรมการในสัปดาห์หน้า เพื่อแต่งตั้งประธานบอร์ด ซึ่งมีการเสนอชื่อนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือสคร.ให้ดำรงตำแหน่งแทน พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ประธานคนเดิม

ทั้งนี้ ในส่วนการแต่งตั้งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือดีดีการบินไทย จะต้องเร่งดำเนินการแต่งตั้งผู้เข้ามาดำรงตำแหน่งโดยเร็ว เพื่อเดินหน้าภารกิจโดยเฉพาะแผนฟื้นฟูกิจการ