posttoday

แม็คโครเล็งบุกอินเดีย-จีน หวังเจาะ2ตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่

06 กรกฎาคม 2561

แม็คโครเล็งขยายลงทุน 2 ตลาดใหญ่อินเดีย-จีน หลังประเดิมกัมพูชารายแรก รับไทยโตเต็มที่แล้ว

แม็คโครเล็งขยายลงทุน 2 ตลาดใหญ่อินเดีย-จีน หลังประเดิมกัมพูชารายแรก รับไทยโตเต็มที่แล้ว

นายเกรียงชัย บุญโพธิ์อภิชาติ รองกรรมการผู้จัดการด้านการเงิน บริษัท ซีพี ออลล์ เปิดเผยกับบลูมเบิร์กว่า บริษัทกำลังพิจารณาศึกษาโอกาสขยายการลงทุนของบริษัท สยามแม็คโคร ไปยังประเทศจีนและอินเดีย เพื่อเจาะตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่ใน 2 ประเทศ ที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในโลก และอาจพิจารณาเปิดสาขาในเมียนมาด้วย หลังจากที่เปิดสาขา ต่างประเทศแห่งแรกที่กัมพูชาไปแล้ว

นายเกรียงชัย กล่าวว่า บริษัท สยามแม็คโคร กำลังอยู่บนเส้นทางใหม่ของการขยายฐานไปต่างประเทศ แม้จะเป็นเส้นทางที่ยากและท้าทาย แต่ก็ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะเข้าไปเจาะตลาดประชากรจำนวนมหาศาล เมื่อเทียบกับตลาดประเทศไทยที่โตเต็มที่แล้ว

ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นปีบริษัท สยามแม็คโคร ได้ประกาศลงทุนในธุรกิจค้าส่งในอินเดีย ภายใต้ชื่อว่า ล็อตส์ โฮลเซล โซลูชันส์ โดยมีแผนลงทุน 5 ปีแรก ในวงเงิน 1 หมื่นล้านรูปี (ราว 4,800 ล้านบาท) ซึ่งกำลังจะเปิดสาขาแรกขึ้นในเดือนนี้

น.ส.ศศิกร เจริญสุวรรณ หัวหน้าฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ฟิลลิป กล่าวว่า การขยายตลาดไปยังต่างประเทศถือเป็นการลงทุนที่ใหญ่และเสี่ยงสำหรับบริษัท สยามแม็คโคร ซึ่งต้องใช้เวลาอีกระยะกว่าจะถึงจุดคุ้มทุน เพราะการจะบรรลุเป้าหมายประหยัดต่อขนาดจำเป็นต้องเปิดสาขาเพิ่มอีกมาก

ทั้งนี้ อินเดียเป็นตลาดขนาดใหญ่ส่งผลให้บริษัทค้าปลีกและค้าส่งต่างชาติพยายามเข้าไปขยายธุรกิจ โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 9 พ.ค. วอลมาร์ท ค้าปลีกรายใหญ่จากสหรัฐประกาศซื้อหุ้นบริษัท ฟลิปคาร์ท ของอินเดีย 77% มูลค่า 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.31 แสนล้านบาท) เพื่อหวังเพิ่มการแข่งขันกับอเมซอน ยักษ์อี-คอมเมิร์ซสหรัฐ ซึ่งเข้ามาลงทุนในอินเดียก่อนหน้านี้แล้ว 3,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 9.9 หมื่นล้านบาท) และคาดว่าจะลงทุนเพิ่มอีกเป็น 5,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.66 แสนล้านบาท)

อีโคโนมิกไทมส์รายงานว่า แม้อินเดียมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเกือบ 500 ล้านคน แต่มีสัดส่วนไม่ถึง 20% ที่ซื้อสินค้าออนไลน์ หมายความว่ายังมีโอกาสที่ธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งจะเติบโตต่อ