posttoday

ซีอาร์จีผุด'ฟู้ดเฮฟเว่น'

05 กรกฎาคม 2561

ซีอาร์จี เร่งแตกรูปแบบธุรกิจใหม่ หวังโตรอบทิศ จ่อเปิดร้านอาหารตามปั๊มน้ำมัน บุกเดลิเวอรี่ไตรมาส 3 รับตลาด 2แสนล้านเริ่มฟื้น

ซีอาร์จี เร่งแตกรูปแบบธุรกิจใหม่ หวังโตรอบทิศ จ่อเปิดร้านอาหารตามปั๊มน้ำมัน บุกเดลิเวอรี่ไตรมาส 3 รับตลาด 2แสนล้านเริ่มฟื้น

นายณัฐ วงศ์พานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป (ซีอาร์จี) ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารเครือข่าย เปิดเผยว่า แผนธุรกิจครึ่งปีหลังบริษัทจะเปิดตัวโมเดลธุรกิจใหม่ ฟู้ด เฮฟเว่น วางเป็นศูนย์รวมร้านอาหารหลากหลายแบรนด์ในเครือซีอาร์จีไม่ต่ำกว่า 3 แบรนด์ นำร่องเลือกแบรนด์เปปเปอร์ ลันช์ โยชิโนยะ และคัตสึยะ มาเปิดให้บริการก่อน เพื่อสร้างการเติบโตธุรกิจร้านอาหารนอกเครือเซ็นทรัล จากที่ผ่านมาธุรกิจร้านอาหารจะให้บริการในศูนย์การค้าเซ็นทรัลหรือใจกลางเมืองเป็นหลัก

ทั้งนี้ ฟู้ด เฮฟเว่น วางแผนเปิด 2-3 สาขา เน้นขยายตามชานเมืองเจาะกลุ่มครอบครัว โดยลงทุน 12.5-13 ล้านบาท เปิดตัวสาขาแรก ที่ เทสโก้ โลตัส พลัสมอลล์ สาขาบางใหญ่ บนพื้นที่ 380 ตร.ม. มีพื้นที่ให้บริการ 170 ที่นั่ง โดยกำลังจะเปิดให้บริการที่ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ และเมกาบางนา เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของครอบครัวที่มีความหลากหลาย โดยราคาอาหารจะถูกกว่าการเข้าสาขาปกติ 20% เช่น เปปเปอร์ ลันช์ ซึ่งจะลดปริมาณอาหารลดลงให้สอดคล้องกับราคา

"ปัจจัยที่เลือก 3 แบรนด์เป็นเรือธงในการทำโมเดลฟู้ด เฮฟเว่น เพราะเป็นแบรนด์ที่สร้างรายได้รวม 15% บริษัทจึงต้องการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ขณะเดียวกันโมเดลนี้ยังช่วยลดต้นทุนการบริหารจัดการภายในร้าน 30-40% และกำลังพัฒนารูปแบบใหม่ๆ เพื่อขยายไปยังช่องทางต่างๆ ภายในปีนี้ อาทิ ปั๊มน้ำมัน และวางแผนเปิดตัวแบรนด์ใหม่ในไตรมาส 4 และเตรียมขยายสาขาธุรกิจร้านอาหารในเครือ 60-70 สาขา หลังจากครึ่งปีแรกเปิดไปแล้ว 20 สาขา ปัจจุบันมี 914 สาขา" นายณัฐ กล่าว

นายณัฐ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันบริษัทยังมองถึงการควบรวมและการซื้อกิจการแบรนด์ใหม่ รวมถึงการพัฒนาแบรนด์ขึ้นมาเอง และการซื้อแฟรนไชส์เพื่อเสริมพอร์ตโฟลิโอแบรนด์ให้มีความหลากหลาย จากปัจจุบันมีราว 12 แบรนด์ มี 5 แบรนด์ที่สร้างรายได้ 75-80% อาทิ เคเอฟซี มิสเตอร์โดนัท อานตี้ แอนส์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังเดินหน้าขยาย ช่องทางเดลิเวอรี่ในไตรมาส 3 จับมือร่วมกับไลน์แมน ฟู้ดแพนด้า แกร็บฟู้ด นำร่องเปิดให้บริการย่านศูนย์กลางธุรกิจ

ขณะที่ไตรมาส 4 จะใช้ระบบเดลิเวอรี่ ในเครือให้ลูกค้าสามารถสั่งอาหารจากแบรนด์ต่างๆ ได้ คาดว่าจะผลักดันรายได้จากช่องทางเดลิเวอรี่ให้เพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 6% เป็น 12% ภายในปีนี้ เพื่อให้สอดรับพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ พบว่าในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกยอดขายเติบโต 25% ล่าสุดทุ่มงบ 100 ล้านบาท เปิดตัวแคมเปญฉลองครบรอบ 40 ปี จับมือร่วมกับเดอะวัน การ์ด และเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ มอบส่วนลดให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ

สำหรับภาพรวมธุรกิจเชนร้านอาหารมูลค่า 2 แสนล้านบาท เติบโต 4-5% เนื่องจากคนเริ่มมีกำลังซื้อที่ดีขึ้น จากเมื่อปีที่ผ่านมาเติบโต 1-2% แบ่งเป็น ธุรกิจอาหารจานด่วนหรือคิวเอสอาร์มูลค่า 5-6 หมื่นล้านบาท เติบโตโดยเฉลี่ย 2-3% ขณะที่รายได้ในปีนี้ตั้งเป้าราว 1.2 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 10% จากเมื่อปีที่ผ่านมา 1.1 หมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาเติบโต 5-6% ปัจจัยที่ทำให้เติบโตมาจากการใช้งบเพิ่มขึ้น 10% ในการออกสินค้าใหม่