posttoday

ดีเอชแอลแข่งส่งด่วน เจาะโอกาสอี-คอมเมิร์ซ

03 กรกฎาคม 2561

การขายสินค้าออนไลน์ในประเทศไทยมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2559 ที่ผ่านมาตลาดอี-คอมเมิร์ซของไทยมีมูลค่าอยู่ที่ 2.56 ล้านล้านบาท

โดย...จะเรียม สำรวจ

ความเจริญที่เกิดขึ้นในกรุงเทพมหานคร ส่งผลให้ปัจจุบันมีผู้คนเข้ามาอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ เป็นจำนวนมาก ซึ่งการขยายตัวที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้สัดส่วนจีดีพีของประเทศประมาณ 50% มาจากเขตพื้นที่กรุงเทพฯ

จากการเติบโตทางเศรษฐกิจและจำนวนประชากรดังกล่าว ทำให้มีการคาดการณ์กันว่าในปี 2030 หรือประมาณปี 2573 ประชากรในกรุงเทพฯ จะมีการขยายตัวเพิ่มเป็น 11 ล้านคน จากความหนาแน่นที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้ประชากรส่วนใหญ่ชอบบริการที่มีความสะดวกสบาย และการสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่คนกรุงเทพฯ ให้ความสนใจใช้บริการมากขึ้น เพราะไม่ต้องเสียเวลาไปกับการจราจรบนท้องถนน

ด้วยปัจจัยดังกล่าวจึงทำให้การขายสินค้าออนไลน์ในประเทศไทยมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2559 ที่ผ่านมาตลาดอี-คอมเมิร์ซของไทยมีมูลค่าอยู่ที่ 2.56 ล้านล้านบาท และยังคงมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยที่ปีละประมาณ 22%

การขยายตัวของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจโลจิสติกส์มีขยายตัวตามไปด้วย เห็นได้จากการที่หลายบริษัทหันมาปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซมากขึ้น เช่นเดียวกับดีเอชแอล โดยเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาได้มีการก่อตั้งบริษัท ดีเอชแอล อีคอมเมิร์ซ ขึ้นมาในประเทศไทย เพื่อรองรับความต้องการของผู้ประกอบการอี-คอมเมิร์ซไทย

หลังจากเปิดตัวบริษัท ดีเอชแอล อีคอมเมิร์ซ ในประเทศไทยก็ได้ผล การตอบรับจากกลุ่มผู้ประกอบการ อี-คอมเมิร์ซเป็นอย่างดี และเพื่อให้บริการจัดส่งสินค้าตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการมากขึ้น ล่าสุดได้มีการเปิดตัวดีเอชแอล พาร์เซิล เมโทร (DHL Parcel Metro) ในประเทศไทย เพื่อ บริการจัดส่งพัสดุสำหรับผู้ประกอบการอี-คอมเมิร์ซในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ให้ถึงมือลูกค้าภายใน 1 วัน

ชาร์ลส์ บรูเออร์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดีเอชแอล อีคอมเมิร์ซ กล่าวว่า จุดเด่นของบริการพาร์เซิล เมโทร คือ บริการรับส่ง-พัสดุด่วนภายในวันเดียว (Same-day delivery) สำหรับผู้ประกอบการในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ขณะที่คู่แข่งจะให้บริการแค่เขตในพื้นที่กรุงเทพฯ เท่านั้น

นอกจากนี้ ยังสามารถบริการรับพัสดุที่มีน้ำหนักได้มากถึง 20 กิโลกรัม และขยายเวลาในการรับพัสดุมาถึงเที่ยงวัน (12.00 น.) ขณะที่คู่แข่งในตลาดจะรับพัสดุแค่เวลา 10.00 น. เท่านั้น ส่วนค่าบริการก็คิดในอัตราเริ่มต้นที่ 100 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดและน้ำหนักของพัสดุที่จัดส่ง พร้อมกันนี้ยังสามารถเรียกเก็บเงินปลายทาง และติดตามการจัดส่งสินค้า แบบเรียลไทม์ได้ผ่านแอพพลิเคชั่นของดีเอชแอล

เกียรติชัย พิตรปรีชา กรรมการ ผู้จัดการ ดีเอชแอล อีคอมเมิร์ซ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า กลุ่มเป้าหมายหลักของบริการพาร์เซิล เมโทร จะเน้นไปที่ผู้ประกอบการใน ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซเป็นหลัก หลังจาก เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา คาดว่าจะได้ผลการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นอย่างดี โดยในอนาคตบริษัทมีแผนจะขยายบริการดังกล่าวไปยังหัวเมืองใหญ่อย่าง จ.เชียงใหม่ภูเก็ต และพัทยา