posttoday

ทางรอดแบรนด์ยุค4.0 กันตาร์ฯเผยผู้บริโภคไม่ยึดติดยี่ห้อ กระทบสินค้าทำตลาดยาก

30 มิถุนายน 2561

กันตาร์ฯ เผยโจทย์หินนักการตลาด วางกลยุทธ์ชนะใจผู้บริโภคยากขึ้น แนะเร่งปรับตัวรอบทิศ

กันตาร์ฯ เผยโจทย์หินนักการตลาด วางกลยุทธ์ชนะใจผู้บริโภคยากขึ้น แนะเร่งปรับตัวรอบทิศ

นายอิษณาติ วุฒิธนากุล ผู้อำนวยการด้านพัฒนาธุรกิจ บริษัท กันตาร์ เวิร์ลดพาแนล (ไทยแลนด์) บริษัทวิจัยการตลาด เปิดเผยว่า แบรนด์สินค้านับวันจะทำการตลาดยากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภค ไม่ยึดติดกับแบรนด์สินค้าพร้อมที่จะเปลี่ยนใจ ทำให้แบรนด์สินค้าจะต้องมีการปรับตัว ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มความหลากหลายจากหมวดสินค้า การสร้างความต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้บริโภค (New Needs) มีการเสนอสินค้าให้มากขึ้น รวมไปขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นด้วย

ปัจจุบันภาพรวมเศรษฐกิจไม่ได้ปรับตัวดีขึ้นนัก สินค้าบางกลุ่มอาจจะถูกผู้บริโภคตัดทิ้งไป อย่างเช่น น้ำอัดลม เพราะถูกมองว่าไม่ดีต่อสุขภาพ เป็นต้น ล่าสุดบริษัทได้สรุปผลวิจัยเรื่อง Brand Footprint 2018  สุดยอดแบรนด์ที่ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อสูงสุด 50 อันดับโลกและสุดยอดแบรนด์ระดับประเทศ  เน้นกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค หรือ FMCG จำนวน 5 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหาร ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม กลุ่มผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม กลุ่มผลิตภัณฑ์ในครัวเรือนและกลุ่มผลิตภัณฑ์จากนม

ทั้งนี้ ได้ทำการศึกษาแบรนด์ต่างๆ ทั่วโลก 1.82 หมื่นแบรนด์ ทำการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์พฤติกรรมการจับจ่ายของเหล่านักช็อปกลุ่มตัวอย่างที่ทำการซื้อมากกว่า 3.5 แสนล้านครั้งของการช็อป 43 ประเทศ ครอบคลุม 5 ทวีปทั่วโลก  ส่วนการวิจัยในประเทศไทยนั้นทำการศึกษาจากแบรนด์ต่างๆ ในไทยกว่า 547 แบรนด์ และวิเคราะห์พฤติกรรมการ จับจ่ายกว่า 245 ล้านครั้งของนักช็อปชาวไทย โดยใช้ฐานวิจัยจากครัวเรือนไทยให้ความสำคัญ ทั้งผู้บริโภคที่เป็นคนเมืองและต่างจังหวัดกว่า 24.7 ล้านครัวเรือน

ขณะที่ผลการจัดอันดับโลกพบว่ามีถึง 17 แบรนด์ระดับโลกที่ผู้บริโภคตัดสินใจ เลือกซื้อมากกว่าพันล้านครั้งต่อปี นำโดย โคคา-โคลา แบรนด์ยอดนิยมที่มีผู้บริโภคเลือกซื้อกว่า 5,800 ล้านครั้ง/ปี ตามมาด้วยคอลเกต สินค้าที่มีผู้ใช้แล้วมากกว่าครึ่งโลก และอันดับ 3 แมกกี้ ที่มีอัตราเติบโตสูง

ด้านการจัดอันดับแบรนด์ดาวรุ่งในไทย กลุ่มเครื่องดื่ม คือ แบรนด์ คาราบาว  กลุ่มอาหาร แบรนด์อัมพวา (กะทิ) กลุ่มสุขภาพและความงาม แบรนด์การ์นิเย่ กลุ่มสินค้าในครัวเรือน แบรนด์ดาวน์นี่ กลุ่มผลิตภัณฑ์จากนม แบรนด์แอนลีน ส่วนแบรนด์ดาวรุ่งในกลุ่มผู้บริโภคแต่ละช่วงวัย กลุ่มมิลเลนเนียล คือ ไวไว กลุ่มครอบครัว นมไทย-เดนมาร์ค  กลุ่มวัยผู้ใหญ่มรกต กลุ่มสูงวัย บีทาเก้น

นอกจากนี้ อัตราความเชื่อมั่นของเหล่านักช็อปและประชากรในภูมิภาคเอเชียมีอัตราสูงขึ้นกว่าสถิติในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา โดยคาดการณ์ว่าในปี 2565 ยอดขายของสินค้าในภูมิภาคนี้จะแตะสถิติ จำนวน 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 33 ล้านล้านบาท ที่จะเป็นฐานการตลาดสำคัญ