posttoday

‘GoWabi’ แอพจองบริการ สุขภาพและความงาม

29 มิถุนายน 2561

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

สร้างความแตกต่างกับแอพพลิเคชั่น “GoWabi” ที่รวบรวมบริการเพื่อสุขภาพและความงามไว้ครบวงจรและหลากหลาย เพื่อทำให้กลุ่มลูกค้าที่ได้ใช้บริการมีความสะดวกและเลือกใช้บริการได้ตามเวลาที่ต้องการ รองรับตลาดในประเทศไทยที่บริการเพื่อสุขภาพและความงามเสริมสวย ตลอดจนสปา มีขนาดใหญ่และมีการเติบโตในระดับสูง รวมถึงช่วยผลักดัน การเติบโตของสตาร์ทอัพกลุ่ม Beauty Tech ของประเทศไทยให้ขยายตัว

“GoWabi” ก่อตั้งโดย 3 คนรุ่นใหม่ไฟแรง 3 สัญชาติ ทั้งจากประเทศสวีเดน ไทย และรัสเซีย ประกอบไปด้วย “ซาเมียร์ เชอร์โร” CEO และผู้ร่วมก่อตั้งที่เป็นชาวสวีเดน วิภาวี วงศ์สิริศักดิ์ CCO และผู้ร่วมก่อตั้ง และวาดิม เยเรเมฟ CTO และผู้ร่วมก่อตั้งที่เป็นชาวรัสเซีย โดยทั้ง 3 คนต่างมีความสนใจในเรื่องเดียวกัน และต้องการสร้างบริการเพื่อทำให้กลุ่มลูกค้าได้รับความสะดวก

“วิภาวี วงศ์สิริศักดิ์” ซีซีโอ เปิดเผยว่า “GoWabi” โกวาบิจะเป็นแอพพลิเคชั่น รวบรวมบริการด้านสุขภาพ ความงาม และสปา ได้อย่างครอบคลุมเปรียบเสมือนการเป็นห้างสรรพสินค้าที่รวบรวมทั้งร้านค้าและบริการความสวยและความงามไว้ครบทั้งหมด เพื่อทำให้ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการได้สะดวกเพียงการคลิกเท่านั้น โดยสามารถเลือกจองใช้บริการในวันและเวลาที่สะดวก โดยปัจจุบันมีกลุ่มร้านค้าสุขภาพ ความงาม และสปา เข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรให้บริการในแอพมากกว่า 1,000 ร้านค้าแล้ว

‘GoWabi’ แอพจองบริการ สุขภาพและความงาม

สำหรับบริการจะมี 9 กลุ่มหลัก ได้แก่ สปาและนวด ผิวหน้า ต่อขนตาและจัดแต่งทรงคิ้ว เล็บ แวกซ์ คลินิกความงาม ซาลอน และอื่นๆ อีกมากมาย รวมถึงลูกค้าสามารถเลือก ค้นหาร้านและสาขาที่ต้องการในบริเวณที่ลูกค้าสะดวก ทั้งใกล้บ้าน ใกล้รถไฟฟ้า หรือที่ทำงานได้ทั้งหมด ซึ่งลูกค้าเข้าไปดูข้อมูลได้ผ่านทั้งเว็บไซต์ https://www.gowabi.com รวมถึงแอพพลิเคชั่น “GoWabi”

ขณะเดียวกัน ลูกค้ายังสามารถที่จะเลือกในช่วงโปรโมชั่นพิเศษ หรือ ช่วงระยะเวลาที่มีลูกค้าใช้บริการจำนวนไม่มาก เพื่อทำให้ได้ราคาโปรโมชั่นที่พิเศษ หรือมีการลดราคาเพิ่มขึ้น โดยโปรโมชั่นดังกล่าว จึงส่งผลดีให้ร้านค้าที่เข้ามาเป็นพันธมิตร จะมีลูกค้าได้เข้ามาใช้บริการในร้านเพิ่มขึ้น เพราะในช่วงวันธรรมดา ร้านเพื่อสุขภาพและความงาม รวมถึงร้านสปา จะมีลูกค้าใช้บริการไม่เต็มแน่นตลอดทั้งวันอยู่แล้ว

‘GoWabi’ แอพจองบริการ สุขภาพและความงาม

ทั้งนี้ ร้านค้าจึงจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น ยังส่งผลดีต่อการบริหารจัดการ ทั้งการจัดการต้นทุนของร้านค่าเช่าพื้นที่ พนักงาน รวมถึงแอพพลิเคชั่นยังได้ร่วมส่งเสริมบริการหลังบ้านในการเชื่อมโยงการจองออนไลน์ของลูกค้า ด้วยระบบของทีมที่ได้พัฒนาขึ้นมา ส่งผลให้การจองมีความสะดวก อีกทั้งได้ร่วมมือในการส่งเสริมทำตลาดให้แก่ร้านค้าต่างๆ ไว้ด้วย ซึ่งพบว่าร้านที่เข้ามาร่วมเป็นเครือข่ายของโกวาบิ จะมีจำนวนลูกค้าและมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

“เรามีการส่งเสริม ร้านค้าที่ร่วมเป็นเครือข่าย ด้วยโปรแกรมของทีมที่พัฒนาขึ้น ส่งผลให้ระบบออนไลน์ของร้านค้ามีความแข็งแรง ทำให้ร้านค้ามีจำนวนลูกค้าและยอดขายได้มากขึ้น” วิภาวี กล่าว

สำหรับลูกค้าที่เลือกใช้บริการจองได้อย่างสะดวกแล้ว ยังเลือกที่จะจองผ่านออนไลน์ได้ต่อเนื่องในระยะเวลา 24 ชั่วโมง รวมถึงการนำเสนอข้อมูลแบบรวดเร็วจากร้านค้าที่มีการนำเสนอโปรโมชั่นและมีการรีวิวจากลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกร้านค้าที่ใช้บริการได้ดีขึ้น

“วิภาวี” กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาการเปิดให้ร่วม 2 ปีของ “โกวาบิ” ถือเป็นแอพพลิเคชั่นจองบริการความสวยความงามที่ดีที่สุดของประเทศไทย และเป็นผู้ให้บริการรายแรกรายเดียวในประเทศไทย มีกลุ่มลูกค้าเข้ามาจองใช้บริการโดยเฉลี่ยประมาณ 500 คน/วันแล้ว

ขณะที่กลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการจะมีทั้งกลุ่มลูกค้าคนไทยและลูกค้าต่างประเทศ สัดส่วนลูกค้าจะเป็นลูกค้าคนไทย 80% และลูกค้าต่างประเทศ 20% โดยกลุ่มลูกค้าต่างประเทศจะมีทั้งจากประเทศอังกฤษ เกาหลีใต้ และจีน ในแอพพลิเคชั่นโกวาบิ จะมีภาษาที่รองรับกลุ่มลูกค้า ทั้งภาษาไทย อังกฤษ และจีน

‘GoWabi’ แอพจองบริการ สุขภาพและความงาม

ลูกค้าต่างชาติต่างสนใจที่จะใช้บริการ โกวาบิ และจะเลือกจองล่วงหน้าก่อนที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยบริการสปาถือว่าได้รับความนิยมจากกลุ่มลูกค้าต่างประเทศอย่างสูงสุด ซึ่งลูกค้าสามารถที่จะเลือกชำระเงินค่าบริการ ทั้งผ่านหน้าร้านโดยตรง หรือผ่านออนไลน์ ผ่านบัตรเครดิต ตลอดจนการเปิด อาลีเพย์รองรับกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวชาวจีนด้วย ตลอดจนการมี Cashback ไว้ให้แก่ลูกค้าในทุกการจองอีกด้วย

ในปัจจุบันจะขยายพื้นที่ให้บริการออกไปทั้งพื้นที่รถไฟฟ้าบนดินและรถไฟฟ้าใต้ดิน เพื่อเพิ่มจำนวนเครือข่ายร้านค้าที่เข้ามาเป็นพันธมิตรให้มีจำนวนมากขึ้น ทำให้ลูกค้าเลือกพื้นที่ใช้บริการได้อย่างหลากหลาย รวมถึงการขยายพื้นที่ร้านค้าที่จะเข้าร่วมเป็นเครือข่ายตามหัวเมืองหลักของประเทศ ทั้งพัทยา เชียงใหม่ และภูเก็ต เป็นต้น เน้นพื้นที่กลุ่มลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์การเลือกใช้บริการผ่านโทรศัพท์มือถือ

“วิภาวี” กล่าวต่อว่า สำหรับการบริหารทีมในปัจจุบันที่มีทีมรวมทั้งหมดมากกว่า 10 คน โดยถือเป็นบริษัทนานาชาติ เพราะมีพนักงานทั้งจากไทยและต่างประเทศมาร่วมทำงานด้วยกัน โดยทุกคนต่างมีเป้าหมายที่จะผลักดันองค์กรให้มีการเติบโตไปข้างหน้า

“ทีมในโกวาบิมาจากหลากหลายประเทศ ทั้งไทย สวีเดน รัสเซีย และภูฏาน สิ่งสำคัญคือ ทุกคนร่วมการทำงานเป็นทีม พร้อมทำงานร่วมกัน และทุกคนต่างพร้อมนำเสนอแนวคิด มีการเปิดรับความคิดเห็น และร่วมทำงานทุกอย่างด้วยความสุข โดยในปัจจุบันอยู่ระหว่างการขยายทีมงานใหม่ๆ เข้ามาร่วมทำงาน” วิภาวี กล่าว

“วิภาวี” กล่าวต่อว่า ทีมที่ได้ก่อตั้งมาประมาณ 2 ปีแล้ว โดยในช่วงที่ผ่านมาได้รับการส่งเสริมจากทั้งกองทุน 500 TukTuks ที่ได้เข้าร่วมลงทุน รวมถึงการเข้าร่วมโครงการดีแทค แอคเซอเลอเรท ในปีนี้ และกำลังมีกองทุนรายใหม่ที่จะเข้ามาลงทุนในบริษัท พร้อมกันนี้ ล่าสุด ทีมได้รับรางวัลชนะเลิศ Startup Pitching ประเทศไทย จากการจัดในเวที Techsauce จัดโดยบริษัท เทคซอส มีเดีย ในปีนี้เช่นกัน

สำหรับแผนในระยะยาวสนใจจะขยายตลาดสู่ภูมิภาคอาเซียน เน้นประเทศที่มีไลฟ์สไตล์คล้ายคลึงกับประเทศไทย โดยพร้อมที่จะสร้าง “GoWabi” สู่ผู้นำในตลาดภูมิภาคอาเซียนต่อไป

‘GoWabi’ แอพจองบริการ สุขภาพและความงาม