posttoday

ชูกำลังฮึดสูตลาดซบ ปลุกกลยุทธ์สารพัดดันยอด

29 มิถุนายน 2561

โดย...จะเรียม สำรวจ

โดย...จะเรียม สำรวจ

ยังคงคาดเดากันไม่ออกว่าภาพรวมตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในปีนี้จะกลับมาพลิกฟื้นเติบโตเป็นบวกได้หรือไม่ เนื่องจากช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ภาพรวมตลาดยังคงติดลบอยู่ที่ประมาณ 2-3% ส่งผลให้ปี 2560 ที่ผ่านมามูลค่าตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศไทยยังคงมีมูลค่าอยู่ที่ 3.4-3.5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายหลักของเครื่องดื่มชูกำลังเป็นกลุ่มผู้ใช้แรงงานและเกษตรกร ซึ่งปัจจุบันราคาพืชผลทางการเกษตรยังไม่ปรับตัวดีขึ้นเท่าที่ควร จึงทำให้ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายยังคงมีกำลังซื้อที่ชะลอตัว

อย่างไรก็ดี แม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายจะยังไม่เอื้อต่อการทำตลาดมากนัก แต่ผู้ประกอบการในธุรกิจก็ยังคงเดินหน้าทำการตลาดกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกลยุทธ์ที่เลือกนำมาใช้ส่วนใหญ่ยังคงเน้นไปที่การทำกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านในรูปแบบของการชิงโชคลุ้นรางวัลต่างๆ เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ทำแล้ว ผู้บริโภคให้ความสนใจ

เสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาราบาวกรุ๊ป ผู้ดำเนินธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลังภายใต้แบรนด์ คาราบาวแดง กล่าวว่า แผนการทำตลาดในประเทศปีนี้ บริษัทจะใช้กลยุทธ์ทำการตลาดแบบโฟกัสกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เช่น เข้าไปทำกิจกรรมการตลาดแบบเจาะลึกในแต่ละจังหวัด แต่ละอำเภอ ผ่านตัวแทนจำหน่ายและสาวบาวแดง ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 570 คน

นอกจากนี้ ยังได้มีการเปิดตัวสินค้าใหม่ในกลุ่มเครื่องดื่มให้พลังงานภายใต้แบรนด์ "คาราบาว แคน" กลิ่น กรีนแอปเปิ้ล ซึ่งขายดีในประเทศอังกฤษเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ ควบคู่ไปกับการทำแคมเปญ "สวัสดีบอลโลก ลุ้นโชคกับคาราบาว" เพื่อลุ้นของรางวัลมูลค่ากว่า 3 ล้านบาท

จากกลยุทธ์ดังกล่าว คาราบาวแดง มั่นใจว่าจะสิ้นปี 2561 นี้จะมียอดขายเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% และภายในปี 2563 คาดการณ์ว่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดขึ้นเป็นอันดับ 1 ของตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศ ด้วยส่วนแบ่งตลาดที่ประมาณ 35% จากปัจจุบันอยู่อันดับ 2

ในฝั่งของผู้เล่นอันดับ 3 อย่างเครื่องดื่มกระทิงแดง ก็ออกมาทำการตลาดอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ด้วยการหันมาให้ความสำคัญกับการทำตลาดเครื่องดื่ม ชูกำลังพรีเมียมมากขึ้น เนื่องจากตลาด ดังกล่าวมีอัตราการเติบโตสูงถึง 12% หรือมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 1,480 ล้านบาท

สุรชัย จงเลิศวราวงศ์ ผู้อำนวยการสายงานขายและการตลาดประเทศไทย กลุ่มธุรกิจทีซีพี ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์กระทิงแดง เรดดี้ โสมพลัส สปอนเซอร์ แมนซั่ม เพียวริคุ และซันสแนค กล่าวว่า ภาพรวม
 
ตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมายังมีการเติบโตลดลง เนื่องจากผู้บริโภคยังระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งจากแนวโน้มดังกล่าวทำให้บริษัทต้องปรับกลยุทธ์หันมาทำตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานสำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่ และคนทำงานออฟฟิศมากขึ้นผ่านเครื่องดื่มแบรนด์ กระทิงแดง G2 กระทิงแดง G3 และเรดดี้ เพื่อกระตุ้นยอดขายให้มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น

กลยุทธ์ดังกล่าวถือเป็นการตอกย้ำการเปิดเกมรุกเครื่องดื่มให้พลังงานพรีเมียมของกลุ่มธุรกิจทีซีพี ที่เน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายคนทำงานอย่างชัดเจน เพราะหลังจากนำสินค้าเข้ามาทำตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานพรีเมียมพบว่า มียอดขายเติบโตสวนทางกับตลาดเครื่องดื่มทั่วไปมาตลอด และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลักดันให้ยอดขายรวมของเครื่องดื่มให้พลังงานของกลุ่มธุรกิจทีซีพีเติบโตทุกปี

ด้านผู้นำตลาดอย่างเอ็ม-150 ยังคงเดินหน้าทำกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านแคมเปญโปรโมชั่นในรูปแบบต่างๆ อย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยล่าสุดได้จัด กิจกรรมเอ็ม-150 จัดแลก มอบของรางวัลพิเศษที่ไม่สามารถหาซื้อที่ไหนได้มาเอาใจลูกค้าตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 ต.ค.นี้

จากกลยุทธ์ของแต่ละแบรนด์นอกจากจะช่วยให้ยอดขายเพิ่มแล้ว น่าจะช่วยให้ภาพรวมตลาดเครื่องดื่ม ชูกำลังกลับมาโตอีกครั้ง