posttoday

ธุรกิจเอเชียสู่โกลบอล จ้างคนทักษะนานาชาติ

27 มิถุนายน 2561

ผลวิจัยของโรเบิร์ต วอลเทอร์ส เผยภายใน 3 ปีข้างหน้านี้ องค์กรในภูมิภาคเอเชีย 70% กำลังเดินหน้าขยายธุรกิจไปสู่การค้าการขายระหว่างประเทศ

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

ผลวิจัยของโรเบิร์ต วอลเทอร์ส เผยภายใน 3 ปีข้างหน้านี้ องค์กรในภูมิภาคเอเชีย 70% กำลังเดินหน้าขยายธุรกิจไปสู่การค้าการขายระหว่างประเทศ เพื่อก้าวสู่ตลาดโลกต่อไป ส่งผลต่อความต้องการตลาดแรงงาน หรือผู้ที่มีความสามารถระดับนานาชาติเพิ่มขึ้น

แกริต บุคกาต กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทยและเวียดนาม บริษัท โรเบิร์ต วอลเทอร์ส ผู้ดำเนินธุรกิจที่ปรึกษาการจัดหางาน เปิดเผยว่า โรเบิร์ต วอลเทอร์ส ได้ทำการวิจัยเจ้าหน้าที่ทรัพยากรบุคคลและอื่นๆ กว่า 5,000 คน ใน 8 ประเทศ อาทิ จีน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย พบว่า ธุรกิจในภูมิภาคเอเชียกำลังเติบโตสู่ระดับสากลและต้องการขับเคลื่อนสู่ระดับโลก โดยการควบรวมและซื้อกิจการส่งผลให้มีบริษัทจำนวนมากแข่งขันชิงตัวบุคลากรที่มีความสามารถระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์ทำงานต่างประเทศ หรือทำงานบริษัทข้ามชาติมาก่อน

ทั้งนี้ ความต้องการแรงงานที่มีความสามารถระดับนานาชาติสูงขึ้น พบว่า 44% ขององค์กรในเอเชียจะเพิ่มบุคลากรที่มีความสามารถในลักษณะดังกล่าวภายใน 1 ปีข้างหน้า เนื่องจากองค์กรมองว่าเป็นฟันเฟืองสำคัญการพัฒนากลยุทธ์ภายในองค์กรและสร้างการเติบโต และมีเพียง 10% ขององค์กรเท่านั้น ที่มองว่าการจ้างงานบุคลากรมีความสามารถระดับนานาชาติไม่มีความสำคัญ สำหรับบริษัทในไทยพบว่า 62.5% มีแผน ที่จะขยายสู่ตลาดระดับสากลภายใน 3 ปีข้างหน้า จากการสำรวจผู้จัดการฝ่ายสรรหาบุคลากรและผู้สมัครงาน 240 คน ในไทย

สำหรับกลยุทธ์จูงใจให้บุคลากรคุณภาพระดับนานาชาติเข้ามาทำงาน องค์กรต้องสื่อสารถึงความสำเร็จและศักยภาพขององค์กร เพราะ 64% ของบุคลากรต้องการร่วมงานกับองค์กรที่มีการเติบโตและสามารถช่วยในการพัฒนาในอาชีพ ส่วนเหตุผลคนไทยระบุเหตุผลการพิจารณาทำงานให้บริษัทเอเชีย ได้แก่ เงินเดือนและสวัสดิการที่น่าพึงพอใจ 67.44% ความเชื่อในศักยภาพที่จะเติบโตของบริษัท 62.79% ชื่อเสียงของบริษัท 58.14% นอกจากนี้ คนทำงานยังมองว่าวัฒนธรรมขององค์กร 61.36% และโอกาสที่จะได้ทำงานกับซีอีโอและผู้บริหาร ระดับสูงอย่างใกล้ชิด 47.73%

ขณะที่กลุ่มองค์กรมองว่า การเฟ้นหาผู้มีความสามารถที่จำเป็นต่อการขยายธุรกิจให้สำเร็จนับเป็นความท้าทายหลักที่จะต้องรับมือให้ได้ โดยประเด็นที่เป็นปัญหาใหญ่ที่สุดในการจัดจ้างผู้สมัครที่มีคุณสมบัติ ได้แก่ การเฟ้นหาผู้สมัครมากประสบการณ์ตามที่กำหนดจากกลุ่มผู้สมัคร ซึ่งมีจำกัด 60% การหาผู้สมัครที่มีลักษณะเหมาะกับวัฒนธรรมทางธุรกิจของบริษัท 60% การหาผู้สมัครที่มีทักษะทางภาษาตามที่กำหนด 60% และการหาผู้สมัครที่ยินดีรับเงินเดือนตามงบประมาณ 50%

อย่างไรก็ดี เหตุผล 3 ข้อบุคลากรออกจากบริษัทเอเชียคือ โอกาสในการก้าวหน้าในอาชีพการงานไม่ชัดเจน 57.95% มีโอกาสในการเข้ารับการฝึกอบรมด้านการทำงานและโปรแกรมพัฒนาระดับตัวบุคคลไม่เพียงพอ 56.82% และไม่ได้ รับรู้การตัดสินใจหรือการเปลี่ยนแปลงในบริษัท 35.23% ดังนั้น การมีแรงงานระดับผู้มีความสามารถนานาชาติอยู่ในองค์กรจะช่วยสร้างความได้เปรียบให้ กับไทยการแข่งขันตลาดอาเซียน