posttoday

"ทีวีดิจิทัล"ปรับขึ้นค่าโฆษณา หลังเรตติ้งเพิ่ม

24 มิถุนายน 2561

นีลเส็นเผยทีวีดิจิทัลตบเท้าปรับราคาโฆษณาเฉลี่ยที่ 20-40% หลังเรตติ้งขยับเพิ่ม

นีลเส็นเผยทีวีดิจิทัลตบเท้าปรับราคาโฆษณาเฉลี่ยที่ 20-40% หลังเรตติ้งขยับเพิ่ม

นายสินธุ์ เภตรารัตน์ กรรมการผู้จัดการธุรกิจมีเดีย นีลเส็น (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภาพรวมเม็ดเงินโฆษณาตั้งแต่เดือนพ.ค.เป็นต้นมาค่อนข้างคึกคัก เนื่องจากทีวีดิจิทัลหลายช่องมีการปรับค่าโฆษณาเพิ่มขึ้นเฉลี่ยที่ประมาณ 20-40% เพื่อให้สอดคล้องกับเรตติ้งที่เพิ่มสูงขึ้น โดยช่องที่มีการปรับราคาโฆษณาเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดคือ ช่อง 8 ช่องวัน และช่องโมโน ส่วนช่อง 7และช่อง 3 นั้นมีการปรับขึ้นเป็นระยะอยู่แล้วหากเรตติ้งรายการดี

ทั้งนี้ จากการปรับอัตราค่าโฆษณาที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว ส่งผลให้หลายช่องมีผลประกอบการที่ปรับตัวดีขึ้น และที่เห็นได้ชัดคือช่อง 8 เพราะหลังจากเรตติ้งปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีการปรับค่าโฆษณาขึ้นเป็นระยะ ส่งผลให้ช่วงเดือน ม.ค.-พ.ค. มีรายได้ปรับเพิ่มขึ้นมาถึง 100%

สำหรับช่วงเวลาที่มีการปรับราคาโฆษณาเพิ่มขึ้นมากที่สุดยังคงเป็นช่วงไพรม์ไทม์ ซึ่งรายการส่วนใหญ่ที่นำมาออกอากาศในช่วงเวลาดังกล่าวยังคงเป็นละครเห็นได้จากในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาละครเรื่องบุพเพสันนิวาสได้รับความนิยมอย่างมาก ส่งผลให้ช่อง 3ได้รับอานิสงส์จากความนิยมดังกล่าวไปมากพอสมควร

ขณะที่ช่องโมโนแม้จะไม่มีละครไทยไปแข่งกับช่องอื่นๆ แต่มีจุดขายในด้านของซีรี่ส์ต่างประเทศ ซึ่งทำให้ภาพรวมโฆษณาเดือน พ.ค. กลับมาเติบโตที่ 2.73%