posttoday

มา Agile กันเถอะ

23 มิถุนายน 2561

องค์กรที่ Agile จะมีลักษณะที่เด่นชัดคือเน้นการทำงานที่เป็นทีม มีการสื่อสารในทีมอย่างต่อเนื่อง ไม่เน้นกระบวนการ ไม่เน้นระบบเอกสารที่ยุ่งยาก มองที่ การได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า เป็นตัวตั้ง

โดย...ดิลก ถือกล้า
[email protected]

คำว่า Agile เป็นศัพท์ที่มีมาแต่ดั้งเดิม ใช้เวลาที่เราพูดถึงคนที่มีลักษณะไวต่อการเปลี่ยนแปลง การปรับตัว และเรียนรู้ได้เร็วแบบไม่ติดกรอบ แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในยุคที่โลกดิจิทัลกำลังรุกคืบ Agile ในบริบทใหม่ก็กลายเป็นศัพท์ใหม่ที่พูดกันมากเวลาที่พูดถึงเรื่องดิจิทัล เช่น การทำงานที่ Agile การจะทำอย่างไรให้องค์กร Agile เป็นต้น เพื่อให้สามารถปรับตัวตอบโจทย์การปรับเปลี่ยนสู่โลกดิจิทัลได้

ถามว่าองค์กรที่ Agile คือ องค์กรแบบไหน ผมอยากจะเปรียบเทียบให้ภาพคล้ายกับเป็น "ของเหลว" คือเป็นภาพองค์กรมีความยืดหยุ่น ความสามารถในการปรับตัวสูง เหมือนของเหลวที่เทใส่ภาชนะอะไรก็จะเลื่อนไหลไปตามนั้น เป็นองค์กรที่พร้อมเรียนรู้กับสิ่งใหม่ๆ ที่เข้ามา รวมถึงมีความเร็ว มีความสามารถในการปรับตัวได้อย่างต่อเนื่อง หากเป็น Agile ของตัวคนเราก็จะมองเห็นได้ชัดจากบุคลิก การแสดงออก แต่พอเราพูดถึง Agile ขององค์กร บางครั้งอาจจะไม่เห็นชัดได้ในทันที แต่จะสามารถมองเห็นได้จากการสังเกตจากวิธีการทำงาน การตัดสินใจขององค์กร ซึ่งองค์กรที่ Agile จะมีลักษณะที่เด่นชัดคือ

เน้นการทำงานที่เป็นทีม มีการสื่อสารในทีมอย่างต่อเนื่อง ไม่เน้นกระบวนการ ไม่เน้นระบบเอกสารที่ยุ่งยาก มองที่การได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าเป็น ตัวตั้ง

พร้อมเปลี่ยนแปลงปรับตัวอยู่เสมอ มีความยืดหยุ่น ล้มได้ แต่ต้องลุกให้เร็ว มีการปรับเปลี่ยนตามความต้องการของลูกค้าและผู้เกี่ยวข้องได้เร็ว

ทำงาน หรือทำโครงการในลักษณะทีละเล็กทีละน้อยที่ผมขอใช้คำว่า "เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ" คือ ทำงานให้สำเร็จเป็นส่วนๆ แล้วส่งมอบให้ลูกค้าหรือผู้เกี่ยวข้อง ในระยะเวลาสั้นๆ เช่น ทุกสัปดาห์ ไม่ต้องรอให้ทำจนจบเป็นภาพใหญ่ ใช้เวลาเป็นหลายๆ เดือน หรือร่วมครึ่งปีก่อนส่งมอบให้ลูกค้าและผู้เกี่ยวข้อง

ไม่สนใจขั้นตอน กระบวนการทำงานที่เยิ่นเย้อเป็นขั้นเป็นตอน ที่เขาเรียกกันว่า "ส่งต่อเป็นทอดๆ แบบน้ำตกลงมา" (Water Fall) แต่มุ่งที่การให้คนเกี่ยวข้องได้มาเจอกัน ได้มีการพูดคุยสื่อสารกันเพื่อบอกความต้องการ เพื่อส่งมอบสิ่งที่มีคุณค่าให้กับผู้เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้อง และรวดเร็ว

และต่อคำถามว่า หากต้องการให้องค์กรยัง Agile อยู่เสมอ จะทำอย่างไร ทาง Microsoft UK เขามีข้อแนะนำที่น่าสนใจ ดังนี้ครับ

ให้มองการทำการปรับตัวเข้ายุคดิจิทัลเป็นกระบวนการปรับปรุงที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง มีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน

ไม่ควรมองการปรับเปลี่ยนด้านดิจิทัลที่เป็นภาพเส้นตรงที่ต้องจบทีละขั้น หนึ่ง สอง สามก่อนไปต่อ แต่จะต้องสามารถเริ่มทำโครงการใหม่โดยที่โครงการก่อนหน้านี้ก็ยังต้องดำเนินการอยู่

สร้างให้เกิดรอบวงการให้ฟีดแบ็ก อย่างต่อเนื่องที่จะทำให้เราเห็นได้ชัดว่า เกิดการขัดแย้ง ความตึงเครียดอยู่ตรงไหน เพื่อให้เราสามารถเข้าไปช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที

สิ่งสำคัญคือ ผู้นำต้องมีกรอบความคิดในเชิงสร้างสรรค์ (Growth Mindset) และส่งเสริมกรอบความคิดนี้ ให้เกิดขึ้นทั่วทั้งองค์กร

ผู้นำต้องสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่ไม่ลงโทษคนที่ล้มเหลว หรือมีความผิดพลาดที่เกิดจากการสร้างนวัตกรรม หรือการทดลองอะไรใหม่ๆ แต่ให้มองว่าเป็นโอกาสในการได้ริเริ่มความคิดใหม่ๆ และต้องเชื่อว่า กรอบความคิดคนเปลี่ยนแปลงได้จากคนที่มีกรอบความคิดแบบยึดติดของเดิม เป็นคนที่มีกรอบความคิดเชิงสร้างสรรค์ แล้วเราพร้อมจะ Agile กันหรือยังครับ