posttoday

ดึงมินิบิ๊กซีเสริมไฮเปอร์มาร์เก็ตปั้นราชดำริต้นแบบสู้ศึก24ชม.

23 มิถุนายน 2561

บิ๊กซี ทดลองโมเดลเปิดสาขาเล็กแทรกสาขาใหญ่ หวังเติมเต็มความต้องการลูกค้าตลอด 24 ชม. ชูสาขาราชดำริต้นแบบ

บิ๊กซี ทดลองโมเดลเปิดสาขาเล็กแทรกสาขาใหญ่ หวังเติมเต็มความต้องการลูกค้าตลอด 24 ชม. ชูสาขาราชดำริต้นแบบ

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทได้ทดลองโมเดลธุรกิจ นำมินิบิ๊กซีเข้ามาเปิดให้บริการบริเวณด้านหน้าสาขาไฮเปอร์มาร์เก็ต ด้วยการใช้สาขาราชดำริเป็นสาขาต้นแบบใน ช่วงหลายเดือนที่ผ่ามา พบว่าลูกค้าให้ ผลการตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากลูกค้ามีความสะดวกในการเข้าไปใช้บริการ เพราะมินิบิ๊กซีสามารถเปิดให้บริการได้ตลอด 24 ชม. ขณะที่ไฮเปอร์มาร์เก็ตมีข้อจำกัดในด้านของระยะเวลาในการเปิดให้บริการ

ทั้งนี้ จากผลการตอบรับที่ดีดังกล่าว ทำให้บริษัทมีแผนที่จะนำโมเดลดังกล่าวมาขยายในสาขาไฮเปอร์มาร์เก็ตอื่นๆ เพิ่มเติม ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดคาดว่าจะหาข้อสรุปได้ในเร็วๆ นี้ เบื้องต้นมองว่าไฮเปอร์มาร์เก็ตที่มีศักยภาพพร้อมนำโมเดลดังกล่าวเข้ามาเปิดให้บริการมากกว่า 10 สาขา

"นอกจากจะพัฒนารูปแบบบริการใหม่ๆ ในสาขาราชดำริแล้ว บริษัทยังได้ทำการปรับปรุงพื้นที่ขาย พื้นที่ในอาคาร และพื้นที่นอกอาคารให้มีความทันสมัย ด้วยการเน้นสินค้าประเภทอาหารสด เข้ามาให้บริการมากขึ้น พร้อมกับปรับปรุงแผนกฟู้ดคอร์ท และเพิ่มพื้นที่โซน ร้านอาหาร รวมไปถึงการเพิ่มสินค้าอิมพอร์ต เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนเมือง และคนทำงานในย่าน ราชประสงค์ภายใต้แนวคิด บางกอก ช็อปปิ้ง แลนด์มาร์ค" นายอัศวิน กล่าว

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจใน ช่วงครึ่งปีหลังนี้ บริษัทมีแผนที่จะขยายสาขาห้างบิ๊กซีฯ อย่างต่อเนื่อง ทั้งใน รูปแบบมินิบิ๊กซีและไฮเปอร์มาร์เก็ต ในส่วนของรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ตมีแผนที่จะเปิดเพิ่มอีกประมาณ 6-7 สาขา หลังครึ่งปีแรกได้ทำการขยายสาขาไปแล้วประมาณ 3-4 สาขา

ขณะเดียวกันก็จะเดินหน้าขยายฐานสมาชิกผ่านบัตรบิ๊กการ์ดควบคู่ไปกับการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่องทั้งในรูปแบบอีเวนต์ขนาดเล็ก ซึ่งจะจัดทุกสัปดาห์และอีเวนต์ขนาดใหญ่  โดยในส่วนของอีเวนต์ขนาดใหญ่ที่วางแผนจะจัดขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังนี้มีอยู่ด้วยกัน 2 งาน คือ งานฉลองครบรอบ 25 ปี บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ และงานบิ๊กซี เอ็กซ์โปหลังจากเดินหน้าทำการตลาดอย่างต่อเนื่องคาดว่าสิ้นปี 2561 จะมีรายได้เติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้

นายอัศวิน กล่าวอีกว่า ภาพรวมรายได้ของบริษัทในช่วงครึ่งปีแรก ยอมรับว่ายังต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้เล็กน้อย เนื่องจากเป้าหมายที่วางไว้ค่อนข้างสูง อย่างไรก็ตามจากจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้นและกิจกรรมส่งเสริมการขายที่จัดอย่างต่อเนื่อง มั่นใจว่าสิ้นปีจะมีรายได้ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้อย่างแน่นอน

ด้านภาพรวมค้าปลีกครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ยอดขายเดือน มิ.ย.ปรับตัวดีขึ้นกว่าช่วงเดือน เม.ย.ซึ่งเป็นช่วงหน้าร้อนปกติจะเป็นช่วงขายดีของสินค้าหลายประเภท แต่ปีนี้กลับไม่เป็นไปตามเป้า และจากแนวโน้มที่เดือน มิ.ย.ดีขึ้นดังกล่าว คาดว่าจะมีแรงส่งให้ครึ่งปีหลังภาพรวมธุรกิจค้าปลีกปีนี้น่าจะขยายตัวดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก