posttoday

ไอทีคึกคักกำลังซื้อฟื้น อี-สปอร์ตบูมนำภาพรวมโต จับตาสินค้ามือถือเกมจุดพลุปลายปี

22 มิถุนายน 2561

คอมมาร์ตชี้พฤติกรรม ผู้บริโภคเปลี่ยน เมินสินค้าราคาถูกเน้นคุณค่าราคาเหมาะสม ค่ายมือถือเปิดตัวรุ่นใหม่ คาดเงินสะพัดงาน 3,000 ล้าน

คอมมาร์ตชี้พฤติกรรม ผู้บริโภคเปลี่ยน เมินสินค้าราคาถูกเน้นคุณค่าราคาเหมาะสม ค่ายมือถือเปิดตัวรุ่นใหม่ คาดเงินสะพัดงาน 3,000 ล้าน

นายพรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการธุรกิจสื่อไอทีและดิจิทัล บริษัท เออาร์ไอพี ผู้จัดงานคอมมาร์ต เปิดเผยว่า ภาพรวมกลุ่มสินค้าไอทีครึ่งปีหลัง มีแนวโน้มว่าการเติบโตจะดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากกำลังซื้อสินค้าไอทีครึ่งปีแรกมีสัญญาณที่ดี และคาดว่าจะดีขึ้นตามลำดับในช่วงครึ่งปีหลัง โดยมีปัจจัยบวกจากการตัดสินใจซื้อสินค้าไม่ได้พิจารณาด้านราคาถูก แต่มองว่าสินค้าที่มีมูลค่าและราคาที่เหมาะสมมากกว่า และในช่วงครึ่งปีหลังค่ายมือถือต่างๆ เปิดตัวสินค้ารุ่นใหม่ๆ ลงสู่ตลาด

ทั้งนี้ จากสัญญาณที่ดีขึ้น ทำให้คาดการณ์ว่าการจัดงานคอมมาร์ตในปีนี้จะมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง โดยในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา อัตราการซื้อสินค้าภายในงานเติบโต 1.5% สำหรับในช่วงไตรมาส 2 คาดว่าเติบโต 2.5-3.5% และคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังนี้จะเติบโต 5% โดยสินค้าที่ผลักดันให้เติบโตมาจากตลาดเกมมิ่ง หรือกระแสอี-สปอร์ตที่ยังมาแรงอย่างต่อเนื่องอีกหลายปี และเริ่มขยายจากการใช้เดกส์ท็อปไปสู่โน้ตบุ๊ก คาดว่าตลาดเกมพีซี 6,300 ล้านบาท ในปีนี้เติบโต 20%

ขณะที่เทรนด์สินค้าไอทีที่คาดว่าจะเกิดการใช้งานแพร่หลายภายในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ที่ต้องจับตาคือมือถือที่มีฟังก์ชั่น รองรับการเล่นเกม และคาดว่าช่วงปลายปีนี้มือถือเกมจะเริ่มเข้าสู่ตลาดเมืองไทย หลังจากได้เปิดตัวในตลาดต่างประเทศแล้ว และกลุ่มสินค้าไอโอที เอไอหรือปัญญาประดิษฐ์ที่คาดว่าคนไทยจะเริ่มใช้งานมากขึ้น

ด้านกระแสที่ชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด คือ ตลาดการ์ดจอเพื่อไปขุดคอยน์เริ่มชะลอตัวลง เนื่องจากเริ่มไม่ได้รับความสนใจเหมือนกับเมื่อปีที่ผ่านมา และขณะนี้เหลือเพียงแต่นักขุดคอยน์ระดับมืออาชีพเท่านั้น

สำหรับงานคอมมาร์ต จอย 2018 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด เอนจอย อินเทลลิเจนต์ ไลฟ์ มหกรรมสินค้าที่รวบรวมสินค้าไอทีไว้ครบครัน ตั้งแต่ คอมพิวเตอร์ เดสก์ท็อป โน้ตบุ๊ก ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-24 มิ.ย.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงาน 8 แสนราย ใกล้เคียงกับช่วงไตรมาสแรก และคาดว่าเงินสะพัดภายในงานเพิ่มเป็น 3,000 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาราว 2,800 ล้านบาท และคาดว่าการจัดงานในช่วงครึ่งปีหลังเงินสะพัดราว 3,200 ล้านบาท

ภาพประกอบข่าว